இவ்வடிச் சொல்லை ("கர்") முன்னர் சிறிய அளவில் ஆங்காங்கு குறித்துள்ளோம். எழுதிக்கொண்டே சிந்தித்து எப்படி சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைப்பதென்பதை ஆய்ந்துகொண்டே, ஈண்டு உரைத்து முடிப்போம்.
கர் என்பது கரு என்று ஒரு முழுமையாய் வடிவெடுக்கும். கர் என்பதன் வளர்ச்சியே கரு என்னும் அடிச்சொல். குழந்தைகள் வளர்தல் போல் சொல்லினடியும் வளரும். இதுபோல் வளர்ந்த இன்னோர் அடிச்சொல்:
விர்: அடிச்சொல்.
விர் > விரு (ஓ.நோ: கர் > கரு ).
விர் > விய்.
அமைந்த சொற்கள்: விர்> விரு. விரு+ தி > விருத்தி
தி என்பது தொழிற்பெயர் விகுதி.
இவ்விகுதியில் அமைந்த சொற்கள்: செய்தி, உய்தி, கைதி ( கையில் அகப்பட்டவன்). கைது>கைதி எனினுமது.
விர் > விய் > வியன்: விரிவு என்பது பொருள்.
எ-டு: வியனுலகு,
வியாபாரம் : உண்மையில் இது விரிந்து பரத்தல் என்று பொருளுடயது.பொருட்கள் விலைப்பொருட்டு விரிந்து கொண்டுசெல்லப்பட்டு ஆங்காங்கு பரவுதல். வியாபாரம் எனில் விரிந்து ஆகும் பரவல் முறை. விய்+ஆ+பர(வு) + அம். பர அம் > பாரம், முதனிலை நீண்ட தொ.பெ.
இவ்வெடுத்துக்காட்டு மூலம், விர்> விய் திரிபு விளக்கமுறுகிறது.
ஆகவே இப்போது கர் > (கய்) > கை என்பது புரிகிறது. இதன்மூலம் அர்> அய் >ஐ என்பதும் புரிந்துவிடும்.
இதன்மூலம்,
அர் > அரன்,
அர் > அரி
அர் > அய் > ஐ. என்பன புரியும். ஐ உயர்வு என்னும் அடிச்சொல் இவ்வாறு உருவெடுக்கிறது. இதன் பல்வேறு திரிபுகளை இங்கு விளக்கவில்லை. எல்லாம் எழுதினால் அது இடுகையாய் இருக்காது. இங்கு நாம் நூலெழுதவில்லை. குழப்பமும் தவிர்க்கவேண்டியுள்ளது.
கை என்பது செய்யும் உறுப்பாதலின், கர் என்பது செய்தல் என்னும் ஆதிப்பொருள் உடைய ஓர் அடியே ஆகும்.
கர் > கய்> கை எனலால், கை>கய் > கர் என்பதும் அதுவேயாகும்.
ஆகவே, கர்> கார் என்ற திரிபிலிருந்து,
கார்> காரணம்,
கார் > காரியம்.
கர் > கரு > கருவி
கர் > கரணம்.
கர் > கரணி.
கர் > கார்> காரணி
என்பனவும் இன்னும் இயைத்துக் கூறப்படாதனவும் பொருளுணர்ந்து இன்புறலாம்.
கல் > கர் என்பது பழைய இடுகையில் கூறப்பட்டது. ஆங்குக் காண்க.
அறிக மகிழ்க
மெய்ப்பு பின்னர்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக