இன்று விகாரம்
என்ற சொல்லை நோக்குவோம்.
இதன்
முந்துவடிவம் :
மிகாரம் என்பது.
இச்சொல் இப்போது
இல்லை. மொழியின்
நெடிய ஓட்டத்தில் இறந்துவிட்ட
சொற்களில் இதுவுமொன்று.
(இது மீட்டுருவாக்கம்.)
இது மிகு+
ஆர் +
அம் என்று பிரியும்.
மிகுதல் என்பதன்
பொருளாவன:
அதிகமாதல்
மிஞ்சுதல்
பொங்குதல்
சிறத்தல்
பூரித்தல்.
ஆர்தல் என்பதன்
பொருளாவன:
நிறைதல்
புசித்தல்
பொருந்துதல்
அடைதல்
ஒத்தல்
தங்குதல்
அணிதல்.
மிகரத்தில்
தொடங்கும் சொல் விகரமாதல்
உண்டு. இது
வருக்க எழுத்துக்களுக்கும்
பொருந்துவது.
எடுத்துக்காட்டு:
மிஞ்சுதல் -
விஞ்சுதல்.
மினவுதல் -
வினவுதல்.
வானம் என்பதைச்
சிற்றுரார் மானம் என்று
சொல்வர். வ><
ம.
விழித்தல்
என்பதை முழித்தல் என்றும்
பேச்சில் கூறுவர்;
( இகரம் ஏறிய மகர(ஓற்று)த் தொடக்கத்துச் சொல் உகரமேறிய மகர(ஓற்று)த் தொடக்கமாக வருவது மிண்டுதல் - முண்டுதல் என்பதிற் காண்க ).
( இகரம் ஏறிய மகர(ஓற்று)த் தொடக்கத்துச் சொல் உகரமேறிய மகர(ஓற்று)த் தொடக்கமாக வருவது மிண்டுதல் - முண்டுதல் என்பதிற் காண்க ).
மகரத்துக்கு
வகரம் பாட்டில் மோனையாகவும்
வரும்.
மிரட்டு என்பதும்
வெருட்டு என்று திரியும்.
விரட்டு என்றும்
திரியும்.
மிகு +
ஆரம் எனின்
அதிகமாகி, அல்லது
மிஞ்சி அல்லது சிறப்படைந்து
பொருந்தும் சொல் என்று பொருள்.
மிகு என்பது விகு
என்று திரியவே,
விகு+
ஆரம் என்பது விகாரம்
ஆயிற்று.
அதிகமாகி:
விகுதிபெற்று
நீட்சி பெறுதல்.
மிஞ்சி:
எழுத்துக்கள்
குறைந்து, அதன்
காரணமாக மிஞ்சி இருக்கும்
சொல். இவை
பெரும்பாலும் குறைச்சொற்கள்.
எ-டு:
மயங்குவது >
ம(யங்குவ)து
= மது.
இதில் நாலெழுத்துக்கள்
குறைந்தன. கபோதி:
கண் போன திக்கற்றவன்.
இதில் மூன்று
பதங்களில் எழுத்துக்கள்
குறைந்தன.
சிறப்படைந்த
நிலை: தப்பு
+ அம்
> தபு
அம் > தபம்
> தவம்.
உலகியல் துன்பங்களிலிருந்து
தப்புவதற்காகச் செய்வதே தபம்
அல்லது தவம்.
தப்புதல் என்பது
இடைக்குறைந்து தபுதல் ஆனது,
பின் தபம் >
தவம் என்ற சொல்
அமைந்தது.
இவ்வாறு ஆகும்
சொல் மூலத்துடன் வேறுபடும்;
ஆகவே விகாரம்
என்பது
வேறுபாடு
என்றும் பொருள்படும்.
பல்வேறு விகாரங்களை
இலக்கண நூல்களிற் காண்க.
வி என்ற
ஓரெழுத்துச் சொல்லும் வேறு
என்ற பொருளுடையதே.
வி +
கு +
ஆரம் என்றாலும்.
வேறுபாட்டில்
பொருந்துவது என்பதே.
இங்கு வந்த
கு என்பது
அப்போது சொல்லாக்க இடைநிலை
ஆகும்.
மிகுதி >
விகுதி என்றாலும்,
வி +
(கு) +
தி =
விகுதி,
வி +(
கு ) +
ஆரம் =
விகாரம் என்றாலும்
, மிகு
+ ஆரம்
= மிகாரம்
> விகாரம்
என்றாலும் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட
வழிகளில் வேறுபாடு என்பதே
பொருள்முடிபாகும்.
இங்குச் சொல்லாக்க
இடைநிலைகளைப் பிறைக்கோடுகளுள்
இட்டுள்ளேம்.
மி என்ற
அடிச்சொல்லும் வி என்ற
( விண்
முதலிய சொற்களைப் பிறப்பித்த
) அடிச்சொல்லும்
, மி
> வி
என்ற திரிபு வசதியும் மேல்
என்ற அடிச்சொற்பொருளும்
விகாரம் என்பது தமிழே என்பதை
உறுதிசெய்கின்றன.
மி-
(மிசை)
= மேல்;
வி (விண்
) = மேல்.அடிச்சொற்கள்
: மி
வி.
வேறு என்ற
சொல் மேலை மொழிகட்கும் பரவியது;
அது வேரி
(vary ) என்ற
ஆங்கிலச் சொல்லில் தெரிகிறதன்றோ?
Also consider: prevaricate, meaning speak or act evasively.
(Actually means speaking of something different instead of going to
the point raised ). pre-vari-cate. You may have other
examples.
வேறு >
வேற்று >
வேத்து >
வேத்தியாசம்
> வித்தியாசம்
என்பதை இன்னொருகால் விளக்குவோம்.
வே >
வி.
Please see closeness in meaning: வே(ண்டு)
: வி(ழை).
வே -
வி.
இதைப் பின்
விளக்குவோம், எழுதி
முடிக்கவேண்டியிருப்பதால்.
வேதம் என்பதற்குத்
தரப்படும் சொல்லமைப்பையும்
காண்க: வித்
> வேதம்,
வி >வே.
எனவே வேத்தியாசம்
- வித்தியாசம்
என்று யாம் காட்டியதில்
வியப்படைவீரோ?
விகாரம் என்பதில்
வி என்றாலே வேறுபாடுதான்.
பிற விளக்கங்கள்
அதன் திரிபயணம் விளக்குபவையே
ஆகும்.
பதி +
அம் =
பதம்:
பொருள் பதிந்தது;
பொதிந்தது.
அறிவோம்;
மகிழ்வோம்.
திருத்தம்
பின்.
2 கருத்துகள்:
சிறப்பு
திரு பைம்பொழில் அவர்களுக்கு எங்கள் நன்றி.
கருத்துரையிடுக