தின், தீன் என்ற சொற்களை இன்று அறிந்துகொள்வோம்.
மக்கள் சாப்பிடுவது, " உண்பது" என்று சொல்லப் படும். பெரும்பாலும் விலங்குகளின் உட்கொள்ளுதலே தின்பது என்ற சொல்லால் குறிக்கப்பெறும்.என்றாலும் சில வேளைகளில் மனிதனையும் "தின்னு" என்று ஏவுதல் உண்டு .
ஏழைகளின் உணவு இரங்கத் தக்க தரத்தினதாய் உலகெங்கும் இருப்பதனால் அதற்கு ஏழ்மை என்ற பொருள் ஏற்பட்டது.
தின் + அம் = தீனம். எளிமை, வறுமை இன்ன பிற.
இது முதனிலை திரிந்து அம் என்னும் விகுதி பெற்ற பெயர்ச்சொல் ஆகும். இது தின்னுதல் ( விலங்குபோல் உட்கொள்ளுதல் ) என்னும் கருத்தினின்று அமைந்ததே ஆம். இதைப் போல முதனிலை நீண்டு அமைந்த இன்னொரு சொல்:
படு > பாடு. ( இது விகுதி பெறவில்லை.)
விகுதி பெற்றது:
நடி + அகம் = நாடகம். ( இங்கு ந என்பது நா என்று நீண்டது. அகம் என்ற
விகுதி பெற்றது. நடி என்பதன் இறுதி இகரம் கெட்டது , அல்லது வீழ்ந்தது ).
இவை போல்வன பழைய இடுகைகளில் ஆங்காங்கு காட்டப்பெற்றுள்ளன.
இவற்றையும் அறிக:
தின் + இ = தீனி. (முதனிலைத் திரிபு; இகரம் விகுதி ).
தின் + இ = தின்னி. ( ஒருனகர ஒற்று தோன்றல்; இகரம் விகுதி. முதனிலை இயல்பு ஆனது ). "இவன் ஒரு பலகாரம் தின்னி." ( வாக்கியம் )
தின் + அர் = தீனர். ( முதனிலை நீட்சித் திரிபு; அர் விகுதி). ஏழைகள்.
தின் > தீன்: உட்கொள்பொருள்.
தின் > தீனன்: விலங்குட்கொள்வது போன்றவை உட்கொள்ளும் ஏழை,
பின் பொதுப்பொருள்: ஏழை, வறியோன்.
தீனி
மக்கள் என்பது உயர்திணையாகவும் மாக்கள் அஃறிணையாகவும் கொள்ளப்படும். மாக்களாவர், மக்கள் போல் உருவில் மக்கள் அல்லாதவர். தீனி என்பது மாக்கள் உட்கொள்வதும் விலங்குகள் உட்கொள்வதும் ஆகிய தாழ்ந்த பொருள். இம்மாக்கள் பலர் ஏழைகளும் ஆவர். இவர்களே தீனரும் ஆவார்கள்.
.
இறைவன்முன் தன்னைத் " தீனன்" என்று பற்றன் சொல்லிக்கொள்வது ஓர்
அடக்கமாகும்
அடிக்குறிப்புகள்:
1. தீனரைத் தியக்கறுத்த திருவுடையார்: தேவாரம், 477.
2. தீனன் : மிகுதியாய் உண்போன் என்பதுமாம்.
3. தீனம்: நோய்.( என்பதுமாகும்)
4 தீனவத்சல, எளியோர்க்கிரங்குதல்; தீனநுகம்பன.
5. தின்பண்டம் - தீன்பண்டம் என்பதும் ஆகும்.
6 உணவு என்ற அடிப்படையில் எழுந்து பின்னர் பொருள்மாற்றமடைந்து ஏழை என்று பொருள்கொண்டதனால் இது திரிசொல் ஆகிறது. ( இயற்சொல் அன்று ).
7. "ஞானகுருபரன் தீனர்க்கருள் குகன்" ( இசைப்பாடல்)
8 தீன தயா பரனே தேவனே (பாட்டு ) : விலங்குணவுபோலும் உட்கொள்ளும் ஏழையர்க்கு அருள் தந்து காப்பாற்றும் தீபோலும் தூயவனே - இறைவனே என்று விரிந்த பொருளைச் சொல்லாய்வின் மூலமே கூறலாம். பிறவழிகளிட் பொருள் குறுக்கம் பெறும்.
தீ > தே > தேவன்: தீ என்ற சொல்லினின்று தே என்று திரிபு ஏற்பட்டதால் தேவன் என்பதற்கு இவ்வாறு விரித்துப் பொருள் கூற இயல்கின்றது. தே எனற்பாலதற்கு தீ போலும் தூயவன் என்றே பிறரும் கோடி காட்டுவர்.
மக்கள் சாப்பிடுவது, " உண்பது" என்று சொல்லப் படும். பெரும்பாலும் விலங்குகளின் உட்கொள்ளுதலே தின்பது என்ற சொல்லால் குறிக்கப்பெறும்.என்றாலும் சில வேளைகளில் மனிதனையும் "தின்னு" என்று ஏவுதல் உண்டு .
ஏழைகளின் உணவு இரங்கத் தக்க தரத்தினதாய் உலகெங்கும் இருப்பதனால் அதற்கு ஏழ்மை என்ற பொருள் ஏற்பட்டது.
தின் + அம் = தீனம். எளிமை, வறுமை இன்ன பிற.
இது முதனிலை திரிந்து அம் என்னும் விகுதி பெற்ற பெயர்ச்சொல் ஆகும். இது தின்னுதல் ( விலங்குபோல் உட்கொள்ளுதல் ) என்னும் கருத்தினின்று அமைந்ததே ஆம். இதைப் போல முதனிலை நீண்டு அமைந்த இன்னொரு சொல்:
படு > பாடு. ( இது விகுதி பெறவில்லை.)
விகுதி பெற்றது:
நடி + அகம் = நாடகம். ( இங்கு ந என்பது நா என்று நீண்டது. அகம் என்ற
விகுதி பெற்றது. நடி என்பதன் இறுதி இகரம் கெட்டது , அல்லது வீழ்ந்தது ).
இவை போல்வன பழைய இடுகைகளில் ஆங்காங்கு காட்டப்பெற்றுள்ளன.
இவற்றையும் அறிக:
தின் + இ = தீனி. (முதனிலைத் திரிபு; இகரம் விகுதி ).
தின் + இ = தின்னி. ( ஒருனகர ஒற்று தோன்றல்; இகரம் விகுதி. முதனிலை இயல்பு ஆனது ). "இவன் ஒரு பலகாரம் தின்னி." ( வாக்கியம் )
தின் + அர் = தீனர். ( முதனிலை நீட்சித் திரிபு; அர் விகுதி). ஏழைகள்.
தின் > தீன்: உட்கொள்பொருள்.
தின் > தீனன்: விலங்குட்கொள்வது போன்றவை உட்கொள்ளும் ஏழை,
பின் பொதுப்பொருள்: ஏழை, வறியோன்.
தீனி
மக்கள் என்பது உயர்திணையாகவும் மாக்கள் அஃறிணையாகவும் கொள்ளப்படும். மாக்களாவர், மக்கள் போல் உருவில் மக்கள் அல்லாதவர். தீனி என்பது மாக்கள் உட்கொள்வதும் விலங்குகள் உட்கொள்வதும் ஆகிய தாழ்ந்த பொருள். இம்மாக்கள் பலர் ஏழைகளும் ஆவர். இவர்களே தீனரும் ஆவார்கள்.
.
இறைவன்முன் தன்னைத் " தீனன்" என்று பற்றன் சொல்லிக்கொள்வது ஓர்
அடக்கமாகும்
அடிக்குறிப்புகள்:
1. தீனரைத் தியக்கறுத்த திருவுடையார்: தேவாரம், 477.
2. தீனன் : மிகுதியாய் உண்போன் என்பதுமாம்.
3. தீனம்: நோய்.( என்பதுமாகும்)
4 தீனவத்சல, எளியோர்க்கிரங்குதல்; தீனநுகம்பன.
5. தின்பண்டம் - தீன்பண்டம் என்பதும் ஆகும்.
6 உணவு என்ற அடிப்படையில் எழுந்து பின்னர் பொருள்மாற்றமடைந்து ஏழை என்று பொருள்கொண்டதனால் இது திரிசொல் ஆகிறது. ( இயற்சொல் அன்று ).
7. "ஞானகுருபரன் தீனர்க்கருள் குகன்" ( இசைப்பாடல்)
8 தீன தயா பரனே தேவனே (பாட்டு ) : விலங்குணவுபோலும் உட்கொள்ளும் ஏழையர்க்கு அருள் தந்து காப்பாற்றும் தீபோலும் தூயவனே - இறைவனே என்று விரிந்த பொருளைச் சொல்லாய்வின் மூலமே கூறலாம். பிறவழிகளிட் பொருள் குறுக்கம் பெறும்.
தீ > தே > தேவன்: தீ என்ற சொல்லினின்று தே என்று திரிபு ஏற்பட்டதால் தேவன் என்பதற்கு இவ்வாறு விரித்துப் பொருள் கூற இயல்கின்றது. தே எனற்பாலதற்கு தீ போலும் தூயவன் என்றே பிறரும் கோடி காட்டுவர்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக