மனிதனுக்கு விளக்கமும் ஒளியும் தருவது அவனது முகமே. இதனால் முகத்துக்கு வதனம் என்ற பெயரும் புனையப்பட்டது.
முகம் என்ற சொல்லும் ஒரு "சொல்லியல் வரலாறு" உடையதுதான்.
முகம் என்பது தலையின் முன்பகுதியில் அமைந்திருப்பது.
முன்பகுதிக்குரிய அல்லது அது குறிக்கும் அடிச்சொல் தமிழில் 'மு" ஆகும்.
இந்த அடியிலிருந்து ஒரு சொல் தொடங்குமாயின் அது தமிழ்ச்சொல்லாகவே இருக்கவேண்டியது கட்டாயம். வேறு வழியில் சொல்லப்படுவனவெல்லாம் பிழைபட்டவை; சொல்லியல் உணராத படித்தவனால் சொல்லப்பட்டிருத்தல் கூடும்.
இப்போது இந்த "மு" என்னும் அடியினுடன் தொடர்புடைய அல்லது அதனின்றும் நீண்டு வளர்ந்த சொற்களைக் காண்போம்,
மு> ,முன் > முன்னுதல். ஒரு வினைச்சொல் ஆக்கம் இது. 0ன் என்பதனுடன் ஓர் உகரம் இணைந்தது; சொல் அமைந்தது. தல் விகுதி. உகரம் சாரியை என்`க.
முன் > முன்னர்: அல் விகுதி ( மிகுதி )
முன் > முன்னம்
முன் > முன்னிடல்
முன் > முன்னிரை இது முன்+ நிரை.
முன்னிலை. முன்னிற்றல்;
முன்னீடு = தலைமை. இன்னும் பல பொருள்
முன் > முன்னுரை.
முன் > முன்னேற்றம்.
முன் > முன்னை முன்> முன்னோன்.
மு > முது. து விகுதி.
முது> மூது > மூதறிவு. முதிர்ந்த அறிவு.
மு என்ற அடி நீள்கிறது.
மு > மூ ( நெடிலானது). மூத்தல். இது தல் விகுதி பெற்றது.
மூ > மூப்பு. பு விகுதி.
மூப்பு > மூப்பன்: மூத்த அதிகாரி.
மூ > மூல். அமைப்பினால், தொடக்கத்தினால், உருவாக்கத்தினால், காலத்தால் , செயல்பாட்டினால், பயன்பாட்டினால் இன்னும் பல வகைகளில் முன்னிருப்பதை இந்த மூல் என்பது குறிக்கும்.
மூல் + அம் = மூலம்.
மூல் > மூலி > மூலிகை. இ, கை என்பன நீட்சிகள். இத்தகைய நீட்சிகளைத் தாம் விகுதிகள் என்.கிறோம். மிகுதி > விகுதி. மூல் என்ற அடி மிகுந்து விகுதி ஆகிறது. மி> வி திரிபு மிஞ்சு > விஞ்சு போலி போலவாகும். இ மற்றும் கை என்ற விகுதிகளை சேர்த்து இகை இறுதி எனினும் அதனால் தவறில்லை.
மூ > மூஞ்சி: முன்னிருப்புக் கருத்துடைய சொல். முகம்.
மூ> மூங்கு: ஒருவகைப் பருப்பு. முனைக் குறி உடையது. பிற விதைகளுக்கும் இக்குறிபோல் இருப்பினும் நாற்காலி என்ற சொல்போல் இது
காரண இடுகுறி.
மூ > மூக்கு.
இன்னொரு நாள் தொடர்வோம். மு என்ற அடியிற் பிறந்த சொற்கள் மிகப்பலவாகும். விடுபட்டவை போக பிற கண்டு இன்புறுக.
முகம் என்ற சொல்லும் ஒரு "சொல்லியல் வரலாறு" உடையதுதான்.
முகம் என்பது தலையின் முன்பகுதியில் அமைந்திருப்பது.
முன்பகுதிக்குரிய அல்லது அது குறிக்கும் அடிச்சொல் தமிழில் 'மு" ஆகும்.
இந்த அடியிலிருந்து ஒரு சொல் தொடங்குமாயின் அது தமிழ்ச்சொல்லாகவே இருக்கவேண்டியது கட்டாயம். வேறு வழியில் சொல்லப்படுவனவெல்லாம் பிழைபட்டவை; சொல்லியல் உணராத படித்தவனால் சொல்லப்பட்டிருத்தல் கூடும்.
இப்போது இந்த "மு" என்னும் அடியினுடன் தொடர்புடைய அல்லது அதனின்றும் நீண்டு வளர்ந்த சொற்களைக் காண்போம்,
மு> ,முன் > முன்னுதல். ஒரு வினைச்சொல் ஆக்கம் இது. 0ன் என்பதனுடன் ஓர் உகரம் இணைந்தது; சொல் அமைந்தது. தல் விகுதி. உகரம் சாரியை என்`க.
முன் > முன்னர்: அல் விகுதி ( மிகுதி )
முன் > முன்னம்
முன் > முன்னிடல்
முன் > முன்னிரை இது முன்+ நிரை.
முன்னிலை. முன்னிற்றல்;
முன்னீடு = தலைமை. இன்னும் பல பொருள்
முன் > முன்னுரை.
முன் > முன்னேற்றம்.
முன் > முன்னை முன்> முன்னோன்.
மு > முது. து விகுதி.
முது> மூது > மூதறிவு. முதிர்ந்த அறிவு.
மு என்ற அடி நீள்கிறது.
மு > மூ ( நெடிலானது). மூத்தல். இது தல் விகுதி பெற்றது.
மூ > மூப்பு. பு விகுதி.
மூப்பு > மூப்பன்: மூத்த அதிகாரி.
மூ > மூல். அமைப்பினால், தொடக்கத்தினால், உருவாக்கத்தினால், காலத்தால் , செயல்பாட்டினால், பயன்பாட்டினால் இன்னும் பல வகைகளில் முன்னிருப்பதை இந்த மூல் என்பது குறிக்கும்.
மூல் + அம் = மூலம்.
மூல் > மூலி > மூலிகை. இ, கை என்பன நீட்சிகள். இத்தகைய நீட்சிகளைத் தாம் விகுதிகள் என்.கிறோம். மிகுதி > விகுதி. மூல் என்ற அடி மிகுந்து விகுதி ஆகிறது. மி> வி திரிபு மிஞ்சு > விஞ்சு போலி போலவாகும். இ மற்றும் கை என்ற விகுதிகளை சேர்த்து இகை இறுதி எனினும் அதனால் தவறில்லை.
மூ > மூஞ்சி: முன்னிருப்புக் கருத்துடைய சொல். முகம்.
மூ> மூங்கு: ஒருவகைப் பருப்பு. முனைக் குறி உடையது. பிற விதைகளுக்கும் இக்குறிபோல் இருப்பினும் நாற்காலி என்ற சொல்போல் இது
காரண இடுகுறி.
மூ > மூக்கு.
இன்னொரு நாள் தொடர்வோம். மு என்ற அடியிற் பிறந்த சொற்கள் மிகப்பலவாகும். விடுபட்டவை போக பிற கண்டு இன்புறுக.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக