ஒரு பதம் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட பொருளைத் தருமானால் அது சிலேடை என்று கொள்வோம்.
பொருள்தரும் இயல்பு பதத்திற்கு உண்டு. பொருளானது பதத்தில் பதிந்து உள்ளது. பதி > பதம் . பதி + அம் = பதம். இது இகரம் கெட்டுப் புணர்ந்த சொல் . (கெடுதல் - எழுத்து அல்லது ஒலி மறைவது.)
இதுபோன்று வினைப் பகுதியின் ஈற்றில் நின்ற உயிர் கெடுதல் மொழி முழுவதிலும் காணப்படுவது. அறு+அம் = அறம் அறு என்பதன் ஈற்றில் நின்ற உகரம் கெடவில்லை? அதுபோலத்தான். வித + அம் = விதம் , வித என்பதில் அகரம் கெட்டது. விதந்து ஓதுதல் என்று பழ நூல்களில் வரும்போது just make a note of it. Vitham : there is no vitham unless it is different from another in some special way.
அது நிற்க.
சில் > சில . இதில் இறுதியில் வந்த "அ " பலவின் பால் விகுதி . வந்தன போயின என்பவற்றில் வரும் அதே அஃ றிணைப் பன்மைதான். பல் > பல என்பனவும் ஒப்பிடுக .
சில்+எடு +ஐ = (சிலெடை) > சிலேடை. (ஒரு பதத்திலிருந்து சில பொருள்களை எடுப்பது என்பது.) . சிலெடை என்பது சிலேடை என்று திரிந்தது வாயொலிக்க எளிமை .தரல்பொருட்டு .
எடு + ஐ = ஏடை .என்றுமாகும். எடு+ஐ - எடை (வேறொரு சொல் ) என்றும் வரும். இவற்றுள் ஏடை என்பது முதனிலை திரிந்தது. அதாவது எகரம் ஏகாரமாய் நீண்டது. **
ஒப்பீடு: படு > பாடை . படு+ ஐ என்பதில் ப > பா என்று நீண்டது. பிணம் படுக்கவைக்க (கிடத்திவைக்க) உள்ள விரிகட்டு. படு > படை என்பதில் பகரம் நீளவில்லை. படு படை, படர் என்பவற்றைப் பின் காண்போம்.
மொழிக்குச் சொற்கள் பல வேண்டுமெனில் இந்தத் தந்திரங்களைக் கையாளவேண்டும். We admire those who coined these terms long long ago.
சில் +(எடு + ஐ )= சில் + ( ஏடை )= சிலேடை என்று திரிபு இன்றியும் (இரண்டாம் சொல்லில் முதனிலை நீண்டது தவிர ) வரும். இதை இயல்பாகக் காட்டலாம். எனில் லகர ஒற்று இரட்டிக்கவில்லை.
சிலேடை : சில பொருள்கள் தரும் பதம் என்பது. சில = இங்கு ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட எனற்பொருட்டு)
இது போதும் என்று .நினைக்கிறேன் . Just enjoy the analysis.
** vishEsham
double click above link.
விசேஷம் என்ற சொல்லின் முன்னோடியான விழேடம் என்பதிலும் "எடு " > ஏடு வந்து, பின் "அம் " விகுதியும் பெற்றுச் சொல் அமைந்துள்ளது. அங்குக் காண்க.
Notes:
Some typos rectified: 17/2//2019
We have to make such rectifications when data charges are nil or less.
பொருள்தரும் இயல்பு பதத்திற்கு உண்டு. பொருளானது பதத்தில் பதிந்து உள்ளது. பதி > பதம் . பதி + அம் = பதம். இது இகரம் கெட்டுப் புணர்ந்த சொல் . (கெடுதல் - எழுத்து அல்லது ஒலி மறைவது.)
இதுபோன்று வினைப் பகுதியின் ஈற்றில் நின்ற உயிர் கெடுதல் மொழி முழுவதிலும் காணப்படுவது. அறு+அம் = அறம் அறு என்பதன் ஈற்றில் நின்ற உகரம் கெடவில்லை? அதுபோலத்தான். வித + அம் = விதம் , வித என்பதில் அகரம் கெட்டது. விதந்து ஓதுதல் என்று பழ நூல்களில் வரும்போது just make a note of it. Vitham : there is no vitham unless it is different from another in some special way.
அது நிற்க.
சில் > சில . இதில் இறுதியில் வந்த "அ " பலவின் பால் விகுதி . வந்தன போயின என்பவற்றில் வரும் அதே அஃ றிணைப் பன்மைதான். பல் > பல என்பனவும் ஒப்பிடுக .
சில்+எடு +ஐ = (சிலெடை) > சிலேடை. (ஒரு பதத்திலிருந்து சில பொருள்களை எடுப்பது என்பது.) . சிலெடை என்பது சிலேடை என்று திரிந்தது வாயொலிக்க எளிமை .தரல்பொருட்டு .
எடு + ஐ = ஏடை .என்றுமாகும். எடு+ஐ - எடை (வேறொரு சொல் ) என்றும் வரும். இவற்றுள் ஏடை என்பது முதனிலை திரிந்தது. அதாவது எகரம் ஏகாரமாய் நீண்டது. **
ஒப்பீடு: படு > பாடை . படு+ ஐ என்பதில் ப > பா என்று நீண்டது. பிணம் படுக்கவைக்க (கிடத்திவைக்க) உள்ள விரிகட்டு. படு > படை என்பதில் பகரம் நீளவில்லை. படு படை, படர் என்பவற்றைப் பின் காண்போம்.
மொழிக்குச் சொற்கள் பல வேண்டுமெனில் இந்தத் தந்திரங்களைக் கையாளவேண்டும். We admire those who coined these terms long long ago.
சில் +(எடு + ஐ )= சில் + ( ஏடை )= சிலேடை என்று திரிபு இன்றியும் (இரண்டாம் சொல்லில் முதனிலை நீண்டது தவிர ) வரும். இதை இயல்பாகக் காட்டலாம். எனில் லகர ஒற்று இரட்டிக்கவில்லை.
சிலேடை : சில பொருள்கள் தரும் பதம் என்பது. சில = இங்கு ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட எனற்பொருட்டு)
இது போதும் என்று .நினைக்கிறேன் . Just enjoy the analysis.
** vishEsham
double click above link.
விசேஷம் என்ற சொல்லின் முன்னோடியான விழேடம் என்பதிலும் "எடு " > ஏடு வந்து, பின் "அம் " விகுதியும் பெற்றுச் சொல் அமைந்துள்ளது. அங்குக் காண்க.
Notes:
Some typos rectified: 17/2//2019
We have to make such rectifications when data charges are nil or less.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக