வியாழன், 7 ஏப்ரல், 2022

நகரில், ஒவ்வொரு ஆவின் தயிரையும் சுவைக்கலாமே!

 

வீட்டின்பின் கொட்டகை விதத்துக்கு நாலாகக்

கன்றுடன் ஆக்கள் நின்றால்

காட்டிடும் போதினில் வாய்த்திட்ட பெருமிதத்தை

கணக்கிடல் ஆவ தாமோ  1


ஒவ்வொரு தாய்ப்பசுவும் பால்தயிர் வெண்ணெயென்று

தரத்தர உண்டு மகிழ்வோம்,

ஒவ்வொரு ஆதந்த ஒவ்வொரு தயிருக்கும்

சுவையெனில் தனிச்சு வைதான்!   2


இந்நாளில் எங்குபோய் ஆவினை வளர்ப்பது.

இஃதொரு பெரிய நகரே,

பொன்னான தயிர்தன்னை ப் பல்கடைத் தொகுதியில்

போய்வாங்கி அருந்தத் தரமே. 3


ஒவ்வொரு குழும்பினரும் உருவாக்கி வெளியாக்கும்

ஒவ்வொரு தயிர் அடைப்பாவும்

வெவ்வேறு நம்மாடு என்றெண்ணி உண்டுவிடில்

மாடின்மை வருத்தாமை காண். 4



ஆக்கள் - பசுக்கள்

ஆவதாமோ  - இயலாது

குழும்பினர்  ( கம்பெனியார்)

பல்கடைத்தொகுதி ---  "ஸுப்பர்மார்க்கட்"

அருந்தத்தரம்-   அருந்த இயல்வதே

அடைப்பா -  டப்பா  (  அடைத்து வைக்கும் சிறு பாத்திரம் )

மாடின்மை  --  வீட்டில் கொட்டகையில் மாடு இல்லாமல் வாழ்தல்

பொன்னான தயிர் -  விரும்பப் படும் தயிர்.


தொடர்புடைய  இடுகைகள்:

டப்பா டப்பி

https://sivamaalaa.blogspot.com/2018/03/blog-post_43.html

இது ஒரு பல்பிறப்பிச் சொல்:

அடைப்பி   >  டப்பி எனினுமாம் (  அடப்பி  > டப்பி )

தடு >  தடுக்கர், இது இடைக்குறைந்து  "தக்கர்"/

தடுக்கை >  இது இடைக்குறைந்து  :  தக்கை

இறைவனின் பெயரான அரங்கன் என்பது ரங்கன் என்று மாறிற்று.

அறு + அம் + பு + அம் = அறம்பம் > றம்பம் > ரம்பம் என்று  திரிந்தது.

இறுதி அம் விகுதி.   இதர இடைநிலைகள்.

அறிக மகிழ்க

மெய்ப்பு பின்.










புதன், 6 ஏப்ரல், 2022

இயற்கை ஆற்றல் எதிர்கொள்ளும் காட்சி

 

நீலத்தைக் கரைத்துவிட்ட ஏரி நீரை

நிமிர்ந்துபனை தலையாட்டி வாழ்த்தும் ஓரம்

காலை மணல் சூரியனை வாவா என்று

கனிந்தவுயர் அன்பினொடும் ஏந்தும் கைகள்,

ஓலமிடும் காற்றுமெதிர் கொண்ட போது

ஊதிஊதித் தள்ளிவிட்டு ஞற்றும் கோபம்

ஞாலமிதில் அழகிதனின் ஓவக் காட்சி

நாளையினிக் கண்டுமகிழ் மீட்சி யுண்டோ?


கண்டுமகிழ் மீட்சி  -  மீண்டும் வந்து காணுதல்

ஓரம் -  கரை ஓரம்

உஞற்றும் -  மீண்டும் மீண்டும் முயலும்

தள்ளிவிட்டு உஞற்றும் > தள்ளிவிட்டு (உ)ஞற்றும்.

ஞாலம் - உலகம்

ஓவக் காட்சி  -  ஓவியம்போலும் காட்சி

சூடியன் >  சூரியன்;    சூட்டியன் > சூடியன் > சூரியன் எனினுமாம் எனில் இடைக்குறை.


அறிக மகிழ்க


மெய்ப்பு  பின்



செவ்வாய், 5 ஏப்ரல், 2022

விசை விசையன்

 இன்று "விசையன்"  என்ற சொல்லைக் கவனிக்குமுன்,  விசை என்ற சொல்லையும் கவனித்து,  தொடர்புடைய சில அலசியறிவோம்.

விரிதற் குறிக்கும் சொல்லே பின் விசை என்றுமானது.   மனிதனின் அறிவே விரிவடைந்து,   தானியங்கியாக இடப்பெயர்ச்சி செய்யுமளவுக்கு உலகின்கண் மாறியுள்ளது. உயர்ந்த நிலப்பகுதியினின்று தாழ்வான பகுதிக்கு ஒன்றை உருட்டிவிட்டால்,  மனித ஆற்றலுடன் புவியின் ஈர்ப்பாற்றலும் இணைந்து உருட்டிவிட்ட பொருள் ஓடுகின்றது. உருளும் பொருட்கு ஊட்டப்பெற்ற விசை தீருமளவு ஓடிப் பின் அது நின்று போகிறது.  இனியும் தூண்டினாலன்றி அது மேலியக்கம்  பெறுவதில்லை.

விர் என்பதை இப்போது அடிச்சொல்லாக வைத்துப் பிற அறிந்துகொள்வோம்.

விர் > விய்.   இது கர் > கை என்பதுபோன்றது.

அடிப்படைக் கருத்து விர் > விரிவு என்பதே.  

விர் > விய்   விய் > வியன். (விரிவு).

விய் + ஐ > வியை  (விரிவு).

வியை >  விசை.  

முதன்முதல் மனிதன் கண்டுகொண்ட விசை,  கையின் அசைவினால் உண்டாக்கிய விசைதான்.  விசை என்பதற்கு அடிப்படைப் பொருண்மை விரிவு என்பதுதான்.  ஓர் உந்துவண்டியைப்பார்த்தாலும்,  அது அவன் கையாற்றலின் விரிவுதான்.  முன் கையினால் சுற்றிக்கொண்டிருந்திருக்கலாம்.  பின்னர், சுற்றிக்கொண்டிருந்தால் அயர்ந்துவிடுவானாதலின்,  தான் சுற்றவேன்டியதின்றித் தானே அது  சுற்றும்படி ஏற்பாடு செய்துகொண்டான்.. இதன்மூலம் அவனுக்கு வேண்டிய ஓய்தல் கிட்டிற்று.

சோம்பலினால் விரிவு உண்டானமை போலவே, உழைப்பாலும் விரிவு ஏற்பட்டது. இப்போது விரிய உழைத்துப் பின் ஓய்வு கொள்ளலாம் ( சோம்பல்)  என்பதாக இருக்கும்.  ஓய்வு சோம்பலன்று,  ஆனால் சோம்பலில் ஒருசார் ஒற்றுமை உள்ளது. இரண்டிலும் இயக்கமின்மை உள்ளது.

விசை என்ற இயங்காற்றல் குறிக்கும் சொல்,  விரிவு என்று பொருள்பட்டதே.

உலகில் அரைத்தானியக்கமாகவும் முழுத் தானியக்கமு  மாகவும் காணப்படுவன அனைத்துப் பொருளும் கையாற்றலின் விரிவு என்பதே  ஆகும்.

கைப்பொருள்கள் விரிவு பட்டன என்பதன்றி,  பிறவும் விரிவு அடைந்தன.  மனிதன் தானுமே இவ்வாறு விரிவு கொண்டான்.  இவ்விரிவுகளிலெல்லாம் விரிவின் தன்மைகள் வேறுபடலாம்.  ஆனால் விரிவினைச் சிந்தித்து அறியவேண்டும்.

மனிதன் தானும் இவ்வாறு விரிந்துகொண்டான்.  அவன் ஆட்சி,  அரசு, ஆதிக்கம் என எல்லாமும் விரிந்தன.  அவன் நடையும் இயக்கமும் ஆற்றலும் விரிவு எய்தின.

இருப்பது எதுவும் இடம்கொண்டு விரியும்.  இவ்விரிவு பக்கவாட்டில் விரிதலும் நெட்டுவாக்கில் விரிதலும்  மேனோக்கி விரிதலும்  யாவும் இதனில் அடங்கும்.

விசை>  விசையன் > விசயன்>  விஜய.  ( விரிந்தோன்).

விசை:  இது ஆற்றலின் விரிவு.

விஜயன் தன் ஆதிக்கத்தை விரித்துக்கொண்டோன்.

இதில் "ஜ"  என்பது வெறும் மெருகூட்டலே.  உயர்த்தி, உசத்தி, ஒஸ்தி  ஆனதுபோல் மெருகுச்சொல்.  இதில் "வடவெழுத்து" என்பதைக் களைந்துவிட்டால் அது (மீதமுள்ள)  எழுத்தொடு புணர்ந்த சொல்லாகிவிடும். (தொல்.)

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்

குறிப்பு:

மீள்பார்வை 07042022 0412

தலைப்பு மாறியுள்ளது. ஏனென்று தெரியவில்லை.