விர் என்ற சொல் விய் என்று திரியும். இதனை மனப்பாடம்
வைத்துக் கொள்ளுங்கள். ஏனென்றால் அடிப்படைகள்
சிலவற்றை மனனம் செய்து கொள்ளுதல் இன்றி-
யமையாதது ஆகும்.
தருக என்றால், நாம் அர் - ஐ என்பதை மேலுறுத்தலாம்.
அர் என்பது ஆர் என்று நீளவும் செய்யும். இஃது
முதனிலைத் திரிபு.
அர் எப்படி ஆர் என்று நீளும் என்பவருக்கு, இனி
ஓர் எடுத்துக்காட்டினைத் தரவேண்டும். அப்போதே
அவருக்குப் புரிதல் உண்டாகும்.
அர் > ஆர். வந்தனர் ( அர் ) > வந்தார் (ஆர்).
இர் > ஈர். இரு முறை > ஈரடி. இங்கு உயிர்
முதலாய் வந்த சொல்முன் ( அடி ) திரிந்தாலும், (இரு
ஈர் என்று .....)
அதுவன்று காணத்தக்கது; சந்தித் திரிபு என்று ஒதுக்க
வேண்டாம்.
இர் > ஈர் எனத் திரியும்.
கவிதையில் ஏற்றவிடத்து உயிர்முன் திரியாமலும்
உடம்படுமெய் பெற்று வரும். எ-டு: ஒரு + அந்தம் >
ஒருவந்தம். ( ஓரந்தம் என்று வரவில்லை). கவிதையில், சொல்லமைப்பில்போல ஏற்றவிடத்துத் திரியாமல்
போற்றப்படும். பெரு + அளவு = பேரளவு,
அப்படியானால் பெருமளவு என்பது அமைந்த
தெங்ஙனம்? பெருமளவு என்பதும் வழக்கில் உள்ளது.
பெரு என்ற சொல்லும் பேர் என்று திரிய,
பெயர் என்ற சொல்லும் பேர் என்று திரிவதால்,
பேரளவு என்பதைச் சிலர் விரும்பவில்லை போலும்.
பெருமை + அளவு > பெரு + அளவு > பேர் +
அளவு > பேரளவு. பெருமை + அளவு >
பெரும் + அளவு > பெருமளவு.
( மை விகுதியில் ஈற்று ஐ வீழ்ந்தது.)
பெய் > {பெயர்}.
பெய் > பெர் >{ பேர்.} ( இடுதற்கருத்து )
விய் > விர்>{ விரி } ( விரிவுக்கருத்து. )
பெயர் என்பது ஒரு வினையினின்று தோன்றி,
அர் ஈறு பெற்றபின், மீண்டும் வினையாகும்.
பெயர் > பெயர்தல். [அதாவது பெருண்மையைப்
பொருந்தியவகையில், பெயர்தல் என்பது ஒன்று
மாறிப்போதல்/மாற்றி இடுதலைக் குறிக்கின்றது.
இன்னொருமுறை நகர்தல்-இடுதலே பெயர்தல் >
பெயர்த்தல். தன்வினை பிறவினை -
தானமர்தல் அன்றிப் பிறனால் அமர்த்த~ல் / ~ப்படுதல்;
மற்றபடி பொருள் தரையில் இருத்தலை அடைதலில்
வேறுபாடின்மை அறிக. திரிபு ஆய்வுக்கு இதன் விளக்கம்
தேவையில்லை ]
( மேலே சுருங்கச் சொல்லியிருப்பதால் கவனித்து
உணரவும். )
சரி, இனி வீரியம் என்ற சொல்லை ஆய்வோம்,.
விர் என்பது விரிவுக்கருத்து ஆதலின், விரி + இயம் =
வீரியம் என்பது முதனிலை திரிந்த தொழிற்பெயரே
ஆகும். அதாவது, ஒன்று விரிவு படுதல். அது மன
உணர்ச்சியாகவும் இருக்கலாம். உடலுரமாகவும்
இருக்கலாம். அடிப்படைக் கருத்து விரிவு.
ஒன்று விரியும்காலை, அவ்விரிவில் உள்ளுறைவுகள்
மிகுதியாய் வேண்டப்படலாம். எ-டு: சாலை
விரிவாக்கத்தில் மண், கல் முதலிய தேவைப்படுதல்
போல். கல்வி விரிகையில் மிகுந்த நூல்களை
வாயிக்க (வாசிக்க) நேரலாம், குருவிடம் பாடம்
கேட்க நேரலாம்.
வீரியம்போல் திரிந்த இன்னொரு சொல்:
காரியம் என்பது.
கரு + வி = கருவி.
கரு + இயம் = காரியம்.
கர் என்பது கையைக் குறிக்கும் அடிச்சொல்.
கர் > கரம்.
கர் > கரு > கார்
ஓ.நோ: வர் - வர்றாள், வருவாள். வாராய்.
இலக்கிய வடிவம்: நீ வரினே, யாம் செல்வோம். வர்>
வரின். (வர்+ இன்).
அடிச்சொற்கள் மட்டும் பட்டியல் , விளக்கத்துடன்.
கர் > கை அல்லது கை > கர். ( கை > (கைர்) > கர்.)
அல்லது : கர் >< கய் ( கை )
ஒப்பு நோக்குக: :
விர் > விய்
அர் > ஐ
மர் >< மை ( மரித்தாரைக் கிடத்தும் இடம் மையம், )
மர் > மரி; மை> மையம். மை <> மாய்.
இவற்றின் திரிபு வகை அறிக.
குறிப்பு: மையம் என்பதற்கு வேறு பொருளும் உள.
கை; கைக்கு உதவும் பொருள் கருவி. தொடர்பு அறிக.
கர் > கரு > கருவி.
கை செய்வது காரியம்.
கர் > கார் > காரியம்.
இரண்டும் இணைந்தால் ("கைக்காரியம்"
என்றால் " ) சிறு காரியம் என்பது.
அர் > ஐ.
வந்தனர் > வந்தனை. (படர்க்கைப் பன்மை, முன்னிலை ஒருமை.)
உறவு அறிக. நுண்பொருள் வேறுபாடு).
விரைவுக் கருத்தும் விர் அடியினதே. பின் விளக்குவோம்.
தட்டச்சுப் பிறழ்வுகள் பின் திருத்தம்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக