காதல், காமம், பிரேமை, மோகம் என்பனவெல்லாம் முன்னர் விளக்கம் பெற்றிருந்த இடுகைகள் தாம். அவற்றில் சில இங்கு பதிவு செய்யப்படுகின்றன , நீங்கள் எளிதில் அறிந்தின்புறுதற்கு:
காதல் https://sivamaalaa.blogspot.com/2020/03/blog-post_24.html
காமம் காமுகன், காம் என்பன மேற்படி இடுகையில் குறிக்கப்பெற்றுள்ளன..
காமாக்கியா , காமாட்சி
இனியும் இப்பொருள் பொங்கிய இடுகைகள் இங்கிருக்கக்கூடும். இருப்பன அறியின், தொகுப்பினில் ஏற்றுக்கொள்க.
கா என்ற அடிச்சொல்லுக்குக் காத்தல் பொருள் இருப்பது காணக்கிடப்பினும், அவற்றின் விளைந்த மேற்கண்ட சொற்களில் ஒன்றையாவது தெளிவுறுத்தும் வண்ணம், காவு என்பதற்கு இச்சை என்ற பொருளில்லையே என்று வருந்துதல் கூடும் நம் அன்பர்கள்.
காவு என்பதில் வு எனற்பாலது விகுதியாம். அறிவு, தெளிவு என்பவற்றில் வு என்பது தொழிற்பெயர் விகுதி யாயினது போலவே காவு என்பதிலும் தொழிற்பெயர் விகுதி. காவு கொடுத்தல் என்பதில் அது அவ்வாறு விகுதியாயினது போலுமே யாகும். காவு என்பதில் இதுகாறும் பொருள் காத்தல் என்பதே. அது பின்னும் ஒரு ~தல் விகுதி பெறுகிறது. அப்போது காவுதல் ஆகி, இச்சித்தல் அல்லது இச்சை கொள்ளுதல் என்ற பொருளைப் பெறுகிறது. மற்றொரு நோக்கில், கா + உது + அல்1 என்றும் வந்தமைந்ததாய்க் கருதவும் படுதல் கூடும். ஆதல் அமைப்பு ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட வழிகளில் எய்துதல் கூடும். ஆயின் இருபிறப்பி எனலுமாம்.
இனி இச்சை என்பதும் விளக்கம் பெற்றுள்ளது; சொடுக்கி வாசிக்க
(இவை வெவ்வேறு சமயங்களில் வெளியிடப்பட்டவையாதலின் , கூறுதல் கூறுதலாய்ச் சில இருக்கலாம். பொறுப்பீராக ).
காவு என்பதற்குக் காத்தல் பொருளும் காவுதல் என்பதற்கு இச்சைப் பொருளும் வருமாறு கண்டு, இவற்றில் தொடர்பையும் எம் விளக்கத்தில் தெளிவும் கண்டு இன்பிறுவீராக. உங்கள் கருத்துகளையும் கருத்துரைப் பகுதியில் பதிவுசெய்திடுவீர். நன்றி.
அறிக மகிழ்க.
மெய்ப்பு பின்னர்.
அடிக்குறிப்பு:
1. கா + உது + அல் : கா = காத்தல், உது - முன்னிருப்பது, அல் - விகுதி.
சேர்த்திட, காவுதல் என்று ஆகும். முன்னிருப்பதைத் தனக்கென்று கொண்டு, பிறர்க்குக் கொடாமை. ஆகவே, இதன் பெறுபொருள்: இச்சித்தல், விரும்புதல் ஆகும். இஃது இன்னொரு வழியில் புணர்த்திச் சொல்லாக்குதல்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக