திங்கள், 14 மார்ச், 2022

வில்மீன்கொடி எழுதிய : தமிழ்மன்னன் சாதி பற்றியது.


மீனா வம்சம் நாடார்களின் வடநாட்டு உறவினர்களான மீனா மன்னர்களின் கதை. மீனா குலம் அவர்களின் பெயரை மீன் என்ற திராவிட தமிழ் வார்த்தையிலிருந்து பெற்றிருக்கலாம். மீனா குலங்கள் பண்டைய வட இந்திய திராவிட ஆட்சியாளர் குலங்களின் ஒரு பகுதியாகும். ராஜஸ்தானின் மீனா குலத்தினர் நாடார்களின் வடக்கு உறவினர்கள் ஆவர். மீனாக்கள் பயன்படுத்தும் மீனா பட்டம் என்பது வில்லவர்-நாடார் குலங்கள் பயன்படுத்தும் மீனவர் பட்டத்தின் மாறுபாடு ஆகும். மீனாக்கள் பயன்படுத்தும் பில்-மீனா பட்டம் நாடார்களின் வில்லவர்-மீனவர் பட்டத்திற்கு சமம்

நாடார் அதாவது வில்லவர் பண்டைய காலத்தில்  வில்லவர், மலையர் மற்றும் வானவர் என்று மூன்று துணைக்குழுக்களைக் கொண்டிருந்தனர். வில்லவரின் கடலில் மீன்பிடிக்கும் உறவினர்கள் மீனவர் ஆவர். மீனா என்பது இந்தியாவின் ராஜஸ்தான் மாநிலத்தில் முக்கியமாக வசிக்கும் ஒரு சாதி. மீனா சாதி இந்தியாவின் பழமையான சாதிகளில் சமஸ்கிருதத்தில் மீன் மத்ஸ்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது. பழங்காலத்தில்  மீனா சாதியின் அரசர்களின் கேடயத்திலும் கொடிகளிலும் மீனின் அடையாளம் பொறிக்கப்பட்டிருந்தது. மீனா குலம் என்பது ராஜஸ்தானில் எண்ணிக்கையில் மிகப் பெரிய பழங்குடியாகும். அவர்கள் ஒரு காலத்தில் முன்னாள் ராஜ்ஜியங்களான ஜெய்ப்பூர் மற்றும் ஆள்வார் ஆகியவற்றை ஆட்சி செய்தனர் மற்றும் அடிப்படையில் ஒரு விவசாய சமூகமாக இருந்தனர் சாந்தா மீனா பண்டைய காலங்களில் அதாவது 10 ஆம் நூற்றாண்டு வரை இந்தியாவின் வடபகுதி முக்கியமாக சௌஹான்களின் குலங்களால் ஆளப்பட்டது. ஜமீன்தார் மீனாவின் குலமான சாந்தா, சௌஹான்களின் கிளைகளில் ஒன்று. சாந்தாக்கள் இப்போது ஜெய்ப்பூரின் ஒரு பகுதியான கோகன்வ்வை ஆட்சி செய்து கொண்டிருந்தனர் மற்றும் மீனா இராச்சியத்தின் கூட்டமைப்பின் தலைவராக இருந்தனர். சாந்தா என்பது சான்றாரின் மாறுபாடு. சாந்தா மீனா என்றால் சான்றார் மீனவர் என்று பொருள். கிபி 1036 வரை மீனா குலங்கள் ராஜஸ்தானின் பாரம்பரிய ஆட்சியாளர்களாக இருந்தனர். பழங்காலத்திலிருந்தே மீனா குலத்தார் ராஜஸ்தானையும் கங்கை நதிப்பகுதியையும் ஆண்டனர். சிந்து சமவெளி நாகரிகம் சிந்து சமவெளியின் பிற திராவிட பாணா, வில்லவர், தானவ மற்றும் தைத்திய குலங்களுடன் சிந்து சமவெளியின் பழமையான குடியிருப்பாளர்களில் மீனா குலமும் இருக்கலாம். குஜராத்தின் மேற்கு கத்தியவாரின் ஜெத்வா வம்சத்தின் சின்னம் இன்னும் மீன் வடிவில் உள்ளது. ஜெத்வா மக்கள் மெர் (மஹர், ராவத்) சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள். ஜெத்வா மெரோன் குலத்தின் ஒரு வம்சக் கிளை. மெரோன் குலத்தினர் மீனா சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். மெர்-மேரு அல்லது மலையில் வசிப்பவர்கள் என்பது வில்லவர்களின் மலையர் துணைக்குழுவுடன் ஒத்திருக்கிறது. மகாபாரதம் மகாபாரதத்தில் பாண்டவரும் திரௌபதியும் விராட மன்னனின் அரண்மனையில் ஒரு வருடம் மறைந்திருந்து வாழ்ந்தனர். மத்ஸ்ய ராஜ்ஜியத்தை ஆண்ட மீனா மன்னன் விராட மன்னன். மத்ஸ்யா என்பது மீனா குலத்தின் சமஸ்கிருத வடிவம்

பில்மீனாக்கள் மீனா ஆட்சியாளர்கள் நவீன ஜெய்ப்பூருக்கு அருகில் ஆமர்  கோட்டையை கட்டினார்கள். வில்லவர் மீனவர்கள் வட இந்தியாவில் பாணா-பில் மீனா என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். பில்மீனாக்கள் இடைக்காலத்தில் ராஜஸ்தானை ஆண்டனர். மீனா அரசர்களின் அரச பட்டம் சாண்ட மீனா அல்லது சாந்தா மீனா அதாவது சான்றார் மீனவர். ஆமர் மீனா வம்சத்தில் பல உபகுலங்கள் இருந்தன. ஜோதா மீனா ஆட்சியாளர்களின் நினைவாக ஜோத்வாரா என்று பெயரிடப்பட்டது. ஜெய்ப்பூர் ஆட்சியாளர்களின் குடையாக இருந்தவர்கள் கெட்டா மீனா. அமீர் மீனா ராஜா அலன்சி என்பவரால் நிறுவப்பட்டது. கிபி 967 இல் ஆமர் குடியேற்றப்பட்டதற்கான சான்றுகளும் உள்ளன. ஜகா இனத்தவரின் பதிவுகள் சாந்தா குலத்துக்காக ராஜஸ்தானின் ஜகா இனத்தவர் பராமரித்த பதிவுகளின்படி, சாந்தா வம்சம் மற்றும் ராஜ்ஜியங்கள் பற்றிய கடந்தகால வரலாற்றை வெளிப்படுத்துகிறது. ஜகாஸின் கூற்றுப்படி, சாந்தா மீனாக்கள் அக்னிவன்ஷிகள் மற்றும் சௌஹான்களின் துணை குலத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறப்படுகிறது   ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. வேதங்கள் மற்றும் புராணங்களின்படி மீனா சாதியினர் மத்ஸ்ய சின்னம் அல்லது மீனா சின்னத்தை அடையாளமாக கொண்டிருந்தனர். மீனா சமாஜம் மத்ஸ்ய ஜெயந்தியாகக் கொண்டாடும் அதே வேளையில், ராஜஸ்தான் முழுவதும் கங்கௌர் திருவிழா வெகு விமரிசையாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. மீனா சாதியின் அடையாளம் மீன். 


அதே வேளையில், ராஜஸ்தான் முழுவதும் கங்கௌர் திருவிழா வெகு விமரிசையாகக் கொண்டாடப்படுகிறது. மீனா சாதியின் அடையாளம் மீன். சமஸ்கிருதத்தில் மீன் மத்ஸ்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது. பழங்காலத்தில் மீனா சாதியின் அரசர்களின் கேடயத்திலும் கொடிகளிலும் மீனின் அடையாளம் பொறிக்கப்பட்டிருந்தது. மீனா குலம் என்பது ராஜஸ்தானில் எண்ணிக்கையில் மிகப் பெரிய பழங்குடியாகும். அவர்கள் ஒரு காலத்தில் முன்னாள் ராஜ்ஜியங்களான ஜெய்ப்பூர் மற்றும் ஆள்வார் ஆகியவற்றை ஆட்சி செய்தனர் மற்றும் அடிப்படையில் ஒரு விவசாய சமூகமாக இருந்தனர் சாந்தா மீனா பண்டைய காலங்களில் அதாவது 10 ஆம் நூற்றாண்டு வரை இந்தியாவின் வடபகுதி முக்கியமாக சௌஹான்களின் குலங்களால் ஆளப்பட்டது. ஜமீன்தார் மீனாவின் குலமான சாந்தா, சௌஹான்களின் கிளைகளில் ஒன்று. சாந்தாக்கள் இப்போது ஜெய்ப்பூரின் ஒரு பகுதியான கோகன்வ்வை ஆட்சி செய்து கொண்டிருந்தனர் மற்றும் மீனா இராச்சியத்தின் கூட்டமைப்பின் தலைவராக இருந்தனர். சாந்தா என்பது சான்றாரின் மாறுபாடு. சாந்தா மீனா என்றால் சான்றார் மீனவர் என்று பொருள். கிபி 1036 வரை மீனா குலங்கள் ராஜஸ்தானின் பாரம்பரிய ஆட்சியாளர்களாக இருந்தனர். பழங்காலத்திலிருந்தே மீனா குலத்தார் ராஜஸ்தானையும் கங்கை நதிப்பகுதியையும் ஆண்டனர். சிந்து சமவெளி நாகரிகம் சிந்து சமவெளியின் பிற திராவிட பாணா, வில்லவர், தானவ மற்றும் தைத்திய குலங்களுடன் சிந்து சமவெளியின் பழமையான குடியிருப்பாளர்களில் மீனா குலமும் இருக்கலாம். குஜராத்தின் மேற்கு கத்தியவாரின் ஜெத்வா வம்சத்தின் சின்னம் இன்னும் மீன் வடிவில் உள்ளது. ஜெத்வா மக்கள் மெர் (மஹர், ராவத்) சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள். ஜெத்வா மெரோன் குலத்தின் ஒரு வம்சக் கிளை. மெரோன் குலத்தினர் மீனா சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். மெர்-மேரு அல்லது மலையில் வசிப்பவர்கள் என்பது வில்லவர்களின் மலையர் துணைக்குழுவுடன் ஒத்திருக்கிறது. மகாபாரதம் மகாபாரதத்தில் பாண்டவரும் திரௌபதியும் விராட மன்னனின் அரண்மனையில் ஒரு வருடம் மறைந்திருந்து வாழ்ந்தனர். மத்ஸ்ய ராஜ்ஜியத்தை ஆண்ட மீனா மன்னன் விராட மன்னன். மத்ஸ்யா என்பது மீனா குலத்தின் சமஸ்கிருத வடிவம். பில்மீனாக்கள் மீனா ஆட்சியாளர்கள் நவீன ஜெய்ப்பூருக்கு அருகில் ஆமர் கோட்டையை கட்டினார்கள். வில்லவர் மீனவர்கள் வட இந்தியாவில் பாணா-பில் மீனா என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். பில்மீனாக்கள் இடைக்காலத்தில் ராஜஸ்தானை ஆண்டனர். மீனா அரசர்களின் அரச பட்டம் சாண்ட மீனா அல்லது சாந்தா மீனா அதாவது சான்றார் மீனவர். ஆமர் மீனா வம்சத்தில் பல உபகுலங்கள் இருந்தன. ஜோதா மீனா ஆட்சியாளர்களின் நினைவாக ஜோத்வாரா என்று பெயரிடப்பட்டது. ஜெய்ப்பூர் ஆட்சியாளர்களின் குடையாக இருந்தவர்கள் கெட்டா மீனா. அமீர் மீனா ராஜா அலன்சி என்பவரால் நிறுவப்பட்டது. கிபி 967 இல் ஆமர் குடியேற்றப்பட்டதற்கான சான்றுகளும் உள்ளன. ஜகா இனத்தவரின் பதிவுகள் சாந்தா குலத்துக்காக ராஜஸ்தானின் ஜகா இனத்தவர் பராமரித்த பதிவுகளின்படி, சாந்தா வம்சம் மற்றும் ராஜ்ஜியங்கள் பற்றிய கடந்தகால வரலாற்றை வெளிப்படுத்துகிறது. ஜகாஸின் கூற்றுப்படி, சாந்தா மீனாக்கள் அக்னிவன்ஷிகள் மற்றும் சௌஹான்களின் துணை குலத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறப்படுகிறதுனவர்கள் வட இந்தியாவில் பாணா-பில் மீனா என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்பில்மீனாக்கள் இடைக்காலத்தில் ராஜஸ்தானை ஆண்டனர்மீனா அரசர்களின் அரச பட்டம் சாண்ட மீனா அல்லது சாந்தா மீனா அதாவது சான்றார் மீனவர்ஆமர் மீனா வம்சத்தில் பல உபகுலங்கள் இருந்தனஜோதா மீனா ஆட்சியாளர்களின் நினைவாக ஜோத்வாரா என்று பெயரிடப்பட்டதுஜெய்ப்பூர் ஆட்சியாளர்களின் குடையாக இருந்தவர்கள் கெட்டா மீனாஅமீர் மீனா ராஜா அலன்சி என்பவரால் நிறுவப்பட்டதுகிபி 967 இல் ஆமர் குடியேற்றப்பட்டதற்கான சான்றுகளும் உள்ளனஜகா இனத்தவரின் பதிவுகள் சாந்தா குலத்துக்காக ராஜஸ்தானின் ஜகா இனத்தவர் பராமரித்த பதிவுகளின்படிசாந்தா வம்சம் மற்றும் ராஜ்ஜியங்கள் பற்றிய கடந்தகால வரலாற்றை வெளிப்படுத்துகிறதுஜகாஸின் சாந்தா மீனாக்கள் அக்னிவன்ஷிகள் மற்றும் ஹான்களின் துணை குலத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறப்படுகிறது

எழுதியவர்: நேயர் வில்மீன்கொடி.

பகர வகரப் போலி ( இரஷ்ய உக்ரேனிய மொழிகள்)

 பகர வகரப் போலியானது பல மொழிகளிலும் காணப்படுவதாகும்.  எடுத்துக்காட்டு:  பசந்த்< > வசந்த்   [ வசந்தம்]. இன்னொரு பழைய போலி பகு> வகு என்பன.

இரஷ்ய ( உருசிய) மொழிக்கும் உக்கிரேனிய மொழிக்குமிடையிலும்  இது காணப்படுகிறது.


உருசிய மொழி:   В в    [ “v”]

 உக்ரேனிய மொழி : В в    [ “v”]


இஃது ஆங்கிலத்துடன் ஒப்பீடு ஆகும்.

உக்ரேன் போரைப் பற்றி அறிந்துகொள்ளும் அதேவேளையில்,  நமக்கு இனியது சொல்லாய்வு முதலியவை ஆதலின் காரியத்தில் கண்ணாகவும்  இருப்போம்.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்னர்

அக்கினிஹோத்ரி . எப்படி வந்தது.

 அக்கினி என்ற சொல்லை மொழிநூலறிஞர்கள் கவனித்து விளக்கம் வரைந்துள்ளனர்.  நாம் இங்கே நம் ஆய்வின்படி வெளிபோந்த பொருளைக் கூறுவோம். அக்கினி என்பது தமிழ் நிலைக்களத்தினின்று எழுந்த சொல் என்பது அவர்கள் விண்டதாகும். சிலர் அது சமத்கிருதம் என்றாலும்  அது மந்திரமொழி புழங்கியவர்கள் முதலில் அமைத்து வழங்கியது என்ற கருத்தைச் சொல்வதாக உள்ளது. தீயை ஒளிக்குப் பயன்படுத்தினாலும் அதை பொருளழித்தலுக்கும் பண்டை மாந்தன் பயன்படுத்தியுள்ளான்.  பற்றவைத்த எதுவும் எரிந்து எரிய எரியக் குறைந்து பின் இல்லாததாகிவிடும்.  சாம்பல் முதலியன சிறிது கிட்டும். இதன் குறைத்தல் தன்மை கருதியே  " அக்கினி" என்றனர்.  அஃகுதல் -  குறைத்தல்,  அளவு குறுகுதல். 

பெயர்கள் என்ன என்ன காரணங்களுக்காக உண்டாயின என்பதை ஆராய்ந்தாலே புலப்படும். எடுத்துக்காட்டாக, கரடி என்ற விலங்கின் பெயர், அவ்விலங்கு கருப்பு நிறத்ததாய் இருத்தலினால் வந்த பெயர்.  ஆனால் சிங்கம் என்ற இன்னொரு விலங்கின பெயர்,  அது காலம் செல்லச்செல்ல அருகி வந்தமையினால் வந்த பெயர். தமிழ்நாட்டிலும் சுற்றுவட்டங்களிலும் உள்ள காடுகளில் காணக்கிட்டாத ஒரு விலங்கு.  சிங்கிவரும் விலங்கு.  சிங்குதல் என்றால் குறைந்துவருதல். சிங்கு+ அம் = சிங்கம்.  இப்பெயர் பின்னர் மற்ற மொழிகளுக்கும் பரவிற்று. ஏனைப் பாகத மொழிகளிலும் பெயர்கள் இருந்திருக்கலாம்.  காலக்கடப்பினால் அவை  மறக்கப்பட்டு ஒழிந்திருக்கலாம். தமிழ்ப்பெயர்கள் நீண்டகாலமாக எழுத்திலும் நினைப்பிலும் இருந்துவந்தமையால், நாம் சிங்கம் என்று பெயர் சொல்ல, தாம் வழங்கிய பழைய விலங்குப் பெயரை நினைவு கூர்ந்து வழங்க முடியாமல், அவர்கள் தமிழ்ப் பெயர்களை வழங்கி அவை எங்கும் பயன்பாடு கண்டுள்ளன. நம் சொற்கள் பரந்து வழங்கியமை,  நம் மக்கள் பலவிடங்கட்கும் சென்று வந்தமையை  -  விரிந்த உலகத் தொடர்பினை - காட்டுகிறது. சில மொழிகளில் வேற்றிடங்களிலிருந்து வந்த பொருட்களுக்கு அவர்கள் சொந்தப் பெயர்கள் வைத்து வழங்குகிறார்கள்.   தொலைப்பேசி என்ற பொருளுக்குச் சீன மொழியில் அவர்கள் சொந்தப் பெயர் உள்ளது. "ரேடியோ கிராம்" என்பதற்குத் தமிழில் சொந்தப்பெயர் ஏற்பட்டு அது அன்றாட வழக்குக்கு அல்லது பயன்பாட்டுக்கு வருமுன்  ரேடியோ கிராம் என்னும் கருவியே அன்றாடப் பயன்பாட்டிலிருந்து அகன்றுவிட்டது அறிக. "மின்பதிவிசை" என்று அதற்கிடப்பட்ட தமிழ்ப்பெயரைத் தேடிக்கண்டுபிடித்தாலும் இப்போது அது வரலாற்று ஆய்வு செய்வது போலவே இருக்கும்.

மேலும் பற்ற வைத்த பொருள் சுருங்கி க் கரிந்து எரிந்து சாம்பலாகிறது.  இச்சுருக்கமும் குறைதலே.  நீரும் வற்றிவிடுகிறது.

இப்போது சொல்லைக் கவனிப்போம்.

அஃகுதல் - குறைதல்.

அஃகு+ இன் + இ -  அஃகினி > அக்கினி.

தேவநேயனார் இதை எவ்வாறு விளக்கினார் என்பதை அவர்தம் நூலில் கண்டுகொள்க.

தொடக்கத்தில், மூட்டிய தீ அல்லது நெருப்பு  அணைந்துவிடாமல் இருக்கவேண்டுமென்பதை மனிதன் உணர்ந்தான்.  அது அணைந்துவிட்டால், அதை மீண்டும் உண்டாக்குவது சற்றுக் கடினம். பல வழிகளில் முயன்று அதை மீண்டும் மூட்டவேண்டியுள்ளது

ஆதலால் பழங்காலத்தோர், மூட்டிய தீயை அணைந்துவிடாமல் காக்க, சிலரை நேமிக்கவேண்டியிருந்தது. இவர்கள் தீயை "உயிருடன்"  வைத்துக்கொண்டனர். இவர்கள் தீயை ஒத்தெரித்தனர்.  ஓர் இரவு முழுதும் வேண்டுமெனின், அந்நேரத்தை ஒத்தெரித்தனர்.

இவர்கள் அஃகினியொத்தெரிகள். இது "அக்னிஹோத்திரி" என்று திரிந்தது.

நெருப்பை அணைந்துவிடாமல் வைத்திருத்தல்  ஒரு போற்றத்தக்க தொழிலானது. 

அக்கினி என்ற பெயரே தீ பிற பொருளுக்குச் செய்யவியன்ற நன்மை - தீமைகளை அடிப்படையாக வைத்து எழுந்த பெயர்.  தீ தீபமாகித் தீமைகளை குறைக்கும் அல்லது ஒழிக்கும் என்பதனாலும்,  மேற்குறித்தபடி பிறபொருட்களுக்கு  மீள்வு இல்லாத மாற்றங்களை விளைக்கவல்லது என்பதனாலும் எழுந்த பெயர்.  அஃகுதல் - பொருண்மை: குறைதல் என்பது அதற்குப் பொருத்தம் மிகவுடைய வினைச்சொல்லாகும் என்பது காண்க. இதனைச் சுருக்கமாகக் கூறினோம்.  விரித்துக்கொள்க. அக்கினி என்றபெயர் ஓர் எறிபடைக்கு இடப்பட்டிருப்பதும் இச்சிந்தனையினாலேதான்.  

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்