ஞாயிறு, 30 மார்ச், 2014

வெட்டப்படுமுன் விலகிச்செல்ல‌..............

வெட்டப்படுமுன் விலகிச்செல்ல‌
கட்டிக்கொண்டவளுக்குக் கருத்துவர வில்லையோ!
வெட்டப்படுவதும் உன்னாலென்றால்
விழை சொர்க்கமும் அதுவேயென்று
வேண்டிக்கொண்டு நின்றவளோ?

ஆயிரம் ஆண்டுகளின் முன்னே
அரிய மணச்சடங்குகள் நிறுவினரே!
ஆயிரம் ஒடிவிட்டதாலே
அந்த உட்பயிர் வாடிவருகிறதோ?
புதுமை வதங்கிவிட்டதோ!

திருமணமே வேண்டாமை
தெளிந்த பாதையோ...!

சேர்ந்தால் வாழாமையேல்
பிரிந்தால் பிழைத்தோடிவிட‌
வழியதோ! விழிவைப்ப்பாய் தங்காய்.

Written last year after a murder incident. where the husband, who married her according to rites and lived with her happily for a while finished her off...............shocking relatives and friends and the country at large!

வெள்ளி, 28 மார்ச், 2014

சின்னஞ் சிறு...

சின்னஞ் சிறு வீ   டாக்கி
சேர்ந்தங்கு  மணலில் ஆடி
கன்னங்கள் நகையே பூத்த
கனிவான சிறுவர் தம்மை
இன்னாத சாவில் சேர்த்தாய்
இதில்பிழைத் தாலோ தாங்க
ஒண்ணாத துன்பம் தன்னில்
ஓவாதே அலற வைத்தாய்.

மணலிலே ஆடும் போது
மகிழ்ந்திட்ட சிறுவர் என்றும்
கணமேனும் கருதினாரோ
கடலம்மை கொல்வாள் என்று?
குணமனம் பிணைந்த காதல்
கோலத்துச் சோடி எங்கும்
நினைத்தது முண்டோ ஏக
நேர்ந்திடும் அலையில் என்று!

இது  "கண்ணீரில்  விளைத்த வாழ்வில்"  என்ற தலைப்பிட்ட கவிதையின் தொடர்ச்சியாகும். இவை சுனாமி  சமயத்தில் எழுதப்பட்டவை. அறுசீர் விருத்தங்கள் .

sday, March 27, 2014

27.htmlகண்ணீரில் விளைத்த வாழ்வில்.................


http://sivamaalaa.blogspot.com/2014/03/blog-post_27.htmlhttp://sivamaalaa.blogspot.com/2014/03/blog-post_27.html





  

சிலேடை

ஒரு பதம் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட பொருளைத் தருமானால் அது  சிலேடை என்று கொள்வோம்.
பொருள்தரும் இயல்பு பதத்திற்கு உண்டு.  பொருளானது பதத்தில் பதிந்து உள்ளது.   பதி >  பதம் . பதி + அம்  =  பதம்.  இது இகரம்  கெட்டுப்  புணர்ந்த சொல் . (கெடுதல் -  எழுத்து  அல்லது ஒலி மறைவது.)
இதுபோன்று வினைப் பகுதியின் ஈற்றில் நின்ற உயிர் கெடுதல் மொழி முழுவதிலும் காணப்படுவது.  அறு+அம்  =  அறம்  அறு என்பதன் ஈற்றில் நின்ற உகரம் கெடவில்லை?  அதுபோலத்தான். வித + அம்  = விதம் ,  வித என்பதில் அகரம் கெட்டது. விதந்து ஓதுதல் என்று பழ நூல்களில் வரும்போது just make a note of it.  Vitham :  there is no vitham unless  it is different from another in some special way.

அது  நிற்க.

 சில் > சில . இதில் இறுதியில் வந்த "அ "  பலவின் பால்  விகுதி . வந்தன போயின என்பவற்றில் வரும் அதே அஃ றிணைப் பன்மைதான்.  பல் > பல  என்பனவும்  ஒப்பிடுக .

சில்+எடு +ஐ = (சிலெடை) >  சிலேடை. (ஒரு பதத்திலிருந்து சில பொருள்களை  எடுப்பது  என்பது.) . சிலெடை என்பது சிலேடை என்று திரிந்தது வாயொலிக்க எளிமை .தரல்பொருட்டு .

எடு + ஐ = ஏடை .என்றுமாகும்.   எடு+ஐ  - எடை (வேறொரு சொல் )  என்றும் வரும். இவற்றுள் ஏடை  என்பது முதனிலை திரிந்தது.  அதாவது எகரம் ஏகாரமாய் நீண்டது.  **

ஒப்பீடு:   படு  >  பாடை .  படு+ ஐ என்பதில்  ப > பா என்று நீண்டது.  பிணம் படுக்கவைக்க (கிடத்திவைக்க) உள்ள விரிகட்டு.  படு > படை என்பதில் பகரம் நீளவில்லை. படு படை, படர்  என்பவற்றைப்  பின் காண்போம்.

மொழிக்குச்  சொற்கள் பல வேண்டுமெனில் இந்தத்  தந்திரங்களைக் கையாளவேண்டும்.  We admire those who coined these terms long long ago.

சில் +(எடு + ஐ )=  சில் + ( ஏடை )=  சிலேடை என்று திரிபு இன்றியும் (இரண்டாம் சொல்லில் முதனிலை நீண்டது தவிர ) வரும்.   இதை இயல்பாகக் காட்டலாம்.  எனில் லகர ஒற்று இரட்டிக்கவில்லை.

சிலேடை :   சில பொருள்கள் தரும் பதம் என்பது.  சில = இங்கு ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட எனற்பொருட்டு)

இது போதும் என்று .நினைக்கிறேன் . Just enjoy the analysis.


**  vishEsham

double click above link.

விசேஷம்  என்ற சொல்லின் முன்னோடியான  விழேடம் என்பதிலும் "எடு "  > ஏடு வந்து,  பின் "அம் "  விகுதியும் பெற்றுச்  சொல் அமைந்துள்ளது.  அங்குக் காண்க.

Notes:

Some typos rectified:  17/2//2019
We have to make such rectifications when data charges are nil or less.