புதன், 24 ஜனவரி, 2024

ஆடம்பரம்- சொல்

 ஆடம்பரம்:  எவ்வாறு அமைகிறது?

  இதில் "பரம் "   என்னும் இறுதியை முதலில்  எடுத்துக் கொள்க.

இது ஒரு பரந்த  வெளியைக் குறிக்கிறது.

பர+அம் > பரம்.

அடுத்து நிற்பது "அம்". 

அம் என்றால் அழகு.

" அம்பரம்" என்ற இணைப்பு "வானம்" என்ற பொருளது.

ஆடம்பரம் எனில்   ஆடு அம்பரம்,  வானத்தில்  ஆடு , அம்பரத்தில் ஆடு.

ஆடம்பரமாய் நடக்கிறான். (வாக்கியம்)

ஆடம்பரமாய் என்பது உண்மையில் ஓர் உவமைத் தொடர். "போல்" என்று உவமைச் சொல் இன்மையால், பொருண்மை  வழுவினதாய்த் தெரியலாம். "வானத்தில் ஆடினவனாய் இருக்கிறான்" என்றால் பொருந்துவதாகும். உருவகமாகக் கொள்ளலாம்.

இது இல்பொருள் உவமையைச் சேரந்தது.

இன்னொரு வகையில் :

அம்பரம் என்பது அம்பம் ஆகிறது.

இடுதல் என்பதை முன்னொட்டி;

இடு+ அம்பம் > இடம்பம் > டம்பம்

ஆகவே டம்பமாய்ப் பேசுவதென்றால், " வானிலிட்டதுபோல் பேசுவது என்று பொருள்.

இது இடு+ அப்பி>. இடப்பி>டப்பி >டப்பா> dabba.

போன்ற அமைபு.

 அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின் 




சிங்கை மக்கள் பக்தி

 இறைப்பற்றை ஒரு முறைப்பற்றாய்ப் பின்பற்றிக் கொண்டாடும் உலக மக்களில் சிங்கப்பூர் மக்களுக்கு ஓர் உயர்ந்த இடம் எப்போதும் உண்டு என்பதே எம் துணிபு ஆகும்.  அதனைக் காட்சிப்படுத்தும் வண்ணமாக இந்தப் படங்கள் அமைந்துவிட்டன.  கண்டு மகிழுங்கள்.





படங்கள்:
கருஜி

திங்கள், 22 ஜனவரி, 2024

இராமர் எப்படி......?

 இராமர் எப்படித் தியாகி, எப்படித் தெய்வம் என்று வினவலாம்

இராமர் ஓர் அரசர்.  பட்டத்துக்கும் பதவிக்கும்  இடையூறு வரும் நிலையில் போட்டியாளனைப் பிடித்துச் சிறையில் போடாமலும்  தந்தைக்கு எதிர்வினை எதுவும் ஆற்றாமலும் பொறுமையுடனும் வனவாழ்வே தனவாழ்வென்று போய்விட்டார். தியாகமும் தந்தை சொல்லுக்கு மதிப்பளித்தலும் துன்பம் கண்டு துவளா நெஞ்சுரமும் அவருக்கு. .அடி எடுத்து வைத்ததுமே மனித நிலையைக் கடந்துவிடுகிறார். எல்லாம் எனக்கே என்று எதுவும் சொல்லவில்லை .அவருக்கு எதுவும் வேண்டும் என்று ஓலமிட வில்லை. அவர் வேண்டுதல் வேண்டாமை இல்லார். இறைப்பண்பின் வெளிபாடு இது. வள்ளுவனும் பாடிய பண்பு.

வேண்டுதல் வேண்டாமை இலான் அடி சேர்ந்தார்க்கு யாண்டும் இடும்பை இல.

இப்படியே வால்மிகியையோ கம்பனையோ படித்து அறிந்து கொள்ளுங்கள்.