ஞாயிறு, 23 செப்டம்பர், 2018

நீர்த்தேவதையும் ஐயப்பசாமியும்


நீர்த்தே வதையே எதற்கோ பெருமழை
பம்பையின் ஓரம் கொடுத்தாய்,
ஆர்த்தே எழுதரும் பற்றர் குழாம்கா
லடிவைப் பதனைத் தடுத்தாய்;
மூர்த்தியாம் மூலவர் ஐயப்ப சாமிகள்
முன்னுனை விட்டார் கெடுத்தாய்!
மாத்திரம் வெப்பமண் தந்திறுக் கம்பட
மாற்றிட் டிலைநெஞ் சிடித்தாய்

ிமைப் பக்கம் பற்றர்கள் நந்து மேலேறும்
ைகெல்லாம் ேறாகக் கிடக்கின்ற என்றும் 
ற்றர்கள் காலி வைக்கக் கூடுடியில்லை - ால
உள்ளுக்கு இழுக்கிறு என்றும்  ாம்பஉட்பச்
உயிரிகள் அலைகின் என்றும் குராமிகள்
உரையாடில் பிக்கொள்கின்றர்.  எப்பி ம
ேறுவ      என்று கைப்புகிறார்கள். அங்கு 
ெல்லிய இடர்ிலையை இப்பாடல் ாட்டுகின்று,

ு எழீர் ிரியிரத்ம். வெண்டையில் 
ாடப்பெற்றுள்ளு.  எல்லாம் வெண்பா அடிகாய்த்
ொடுக்கப்புகிறு இு.  ொல்லு வும்பியாக
ொடத்ாய் -த்ாய் -   கெடத்ாய்     - இடித்ாய் என்ற
ஒவ்ோர் அடியும் இயந்து முடிகின்று. 

ொருளுரை:
ீரின் ேவையே!  நீ ஏன் பம்பை நியின் ஓருள்ள
ிகில் பெரியையை ஏற்பத்ினாய்?
எப்பும் ஓலிெய்ுகொண்டு எழுகின்றக்ர் 
ூட்டங்கள் மையில் காலி வைப்ப
ிறத்ிவத்ாயே!  ங்கு எழந்துளியிருக்கும்
ூலான ஐயப்பாமிகள் உன்னு முன்ன
ிட்டால் நீ நிலைமையைக் கெடத்ுவிட்டாய்.
ீ மத்ிரம் மண்ணுக்கு வெப்பத்த் ந்து அ
இறுக்கம்பெறச் ெய்ு மாற்றித் ில்லை என்றால்
ங்கள் நஞ்சினை இடித்ுப்போட்டுவிட்டாய்.

ு அந்தீர்த்ேவையிடம் ெய்யப்பும் முறீடு.
ீர்த்ேவை : உருவ அணி.

ிழ்வீராக.        


ுறிப்பு:
{ மூலத்ில் இல்லாற்றங்கள் இங்கு சிசெய்யப்பட்ட:
9.12.2019)