கரு என்ற அடிச்சொல்லைப் பற்றி உரையாடுவோம். இதிலிருந்து சிந்தித்து அறியத்தக்கவை பல. அகரவரிசை அல்லது அகர முதலாய் ஆதலுற்ற சொற்சேமிப்பு நூலிலிருந்து ( அகர ஆதியிலிருந்து_) அறிய முற்பட்டால் கோழிமுட்டையேனும் கிட்டுவதில்லை.
கரு > கருது > கருதுதல். ( ஒலி எழுப்பாமல் உள் எண்ணி அறிதல் )
கரு > கரைதல் ( மாவு கரைதல், மண் கரைதல், காக்கை கரைதல், ) கரு + ஐ..
கரு+ இ + அம் = காரியம் ( கருதிச் செய்யும் செயல் )
கரு + அண் + அம் = காரணம்
கரு + அண் + இ = காரணி.
கரு என்பது இச்சொற்களில் பலவினும் கார் என்றும் திரிந்தது.
கருமேகம் = கார்மேகம்.
கார்முகில்; கார்காலம்.
கார்மழை
ஒன்றைக் கருதி உள் நெய்போலும் உருகினால்
கரு + உள் + நை கருணை. இது ஒரு புனைவுச்சொல்.
நெய் = நை.
நெய் + அம் = நேயம். நெய் போலும் உருகி இணைதல்.
நெய் என்ற சொல் உருகி இணைதலையே குறிக்கும். நெய்யும் அப்படி இணைவதாலே அப்பெயர் பெற்றது.
நீரால் கரைதல் உடைய நிலங்களும் நெய்தல் எனப்பட்டன.
1. https://sivamaalaa.blogspot.com/2019/02/blog-post_54.html
2 https://sivamaalaa.blogspot.com/2017/07/blog-post_15.html
3 https://sivamaalaa.blogspot.com/2018/04/blog-post_87.html கருணை.
இவற்றையும் வாசித்து ( வாய் > வாயித்தல் > வாசித்தல்: யி > சி. ) அறியவும்.
நெய் >< நை போலும் உறவு உடையதே மய் > மய > மை என்பதும். இரு அல்லது மேற்பட்டன மயங்கிக் கலப்பதால் உருவாவதே மை.
மய+ ஆன + அம்= மயானம் ( புனைவு)
பலரும் கலந்து உறங்கும் அல்லது எரியூட்டப்பெறும் இடம்.
மய் > மய > மை. மையம் என்பதும் அது.
இனி மாய் + ஆன + இடம்= மயானம். மாய்ந்தோரை இடும் இடம். மாய் என்பது மய் என்று குறுகிற்று எனினும் அமைவதால் இது இருபிறப்பி
சொற்களிடை உள்ள உறவினை ஆய்ந்தறிவோனே அறிஞன்.
நெயவு?
பிழைத்திருத்தம் இனி. வேண்டின்.
கரு > கருது > கருதுதல். ( ஒலி எழுப்பாமல் உள் எண்ணி அறிதல் )
கரு > கரைதல் ( மாவு கரைதல், மண் கரைதல், காக்கை கரைதல், ) கரு + ஐ..
கரு+ இ + அம் = காரியம் ( கருதிச் செய்யும் செயல் )
கரு + அண் + அம் = காரணம்
கரு + அண் + இ = காரணி.
கரு என்பது இச்சொற்களில் பலவினும் கார் என்றும் திரிந்தது.
கருமேகம் = கார்மேகம்.
கார்முகில்; கார்காலம்.
கார்மழை
ஒன்றைக் கருதி உள் நெய்போலும் உருகினால்
கரு + உள் + நை கருணை. இது ஒரு புனைவுச்சொல்.
நெய் = நை.
நெய் + அம் = நேயம். நெய் போலும் உருகி இணைதல்.
நெய் என்ற சொல் உருகி இணைதலையே குறிக்கும். நெய்யும் அப்படி இணைவதாலே அப்பெயர் பெற்றது.
நீரால் கரைதல் உடைய நிலங்களும் நெய்தல் எனப்பட்டன.
1. https://sivamaalaa.blogspot.com/2019/02/blog-post_54.html
2 https://sivamaalaa.blogspot.com/2017/07/blog-post_15.html
3 https://sivamaalaa.blogspot.com/2018/04/blog-post_87.html கருணை.
இவற்றையும் வாசித்து ( வாய் > வாயித்தல் > வாசித்தல்: யி > சி. ) அறியவும்.
நெய் >< நை போலும் உறவு உடையதே மய் > மய > மை என்பதும். இரு அல்லது மேற்பட்டன மயங்கிக் கலப்பதால் உருவாவதே மை.
மய+ ஆன + அம்= மயானம் ( புனைவு)
பலரும் கலந்து உறங்கும் அல்லது எரியூட்டப்பெறும் இடம்.
மய் > மய > மை. மையம் என்பதும் அது.
இனி மாய் + ஆன + இடம்= மயானம். மாய்ந்தோரை இடும் இடம். மாய் என்பது மய் என்று குறுகிற்று எனினும் அமைவதால் இது இருபிறப்பி
சொற்களிடை உள்ள உறவினை ஆய்ந்தறிவோனே அறிஞன்.
நெயவு?
பிழைத்திருத்தம் இனி. வேண்டின்.