ஞாயிறு, 1 ஜனவரி, 2023

இலட்சோப இலட்சம்

 இன்று இலட்சோப இலட்சம் என்னும் தொடரைத் தெரிந்துகொள்வோம்.

இலட்சோப  இலட்சம்  என்ற சொற்புணர்வில்,  வடமொழிச் சந்திகளுக்கான இலக்கணம் உள்ளது என்று கூறுவர்.  இதை அமைத்துச் சொன்னவன் பாணகுலத்தைச் சேர்ந்த  பாணினி என்ற இலக்கண ஆசிரியன். 

பாணர் என்போரில் பலர் பிற்காலத்தில் பார்ப்பனர் ஆய்விட்டனர் என்பதும் ஆய்வுக்குரியதாகும்  ஐந்துவகை  நிலங்களிலும்   பரவலாக வாழ்ந்து, (  குறிஞ்சி, முல்லை,  மருதம், நெய்தல், பாலை எனப்படுபவை )  சிறந்த காரணத்தினால்,  பரமாணர் என்ற சொல்லே,  பிராமணர் என்றானது என்ற கருத்தும் உள்ளது.   பர - பரவலான வாழ்க்கை;  மாண் -  சிறப்பு.  அர் -  மக்கள் குறிக்கும் விகுதி. ).  பிரம்மன் என்ற கடவுளை வணங்கியோர் என்பதுமுண்டு.  பிரம்மன் என்பதும் பரமன் என்பதும் கடவுளைக் குறிக்கும் சொற்கள். மொழி தோன்றிய காலத்திலிருந்து பயன்பாடு கண்ட அத்தனை சொற்களையும் காப்பாற்றிவிட்டவன் எவனும் இல்லை..

பாணர்கள் அல்லது "பாடிவாழ்ந்தோர்"  பாடியவையாக    வேதங்களில் பலபாடல்கள் உள்ளன,  இவை பாணர்களுடையவையாகலாம். இவர்கள் இரந்துண்டு வாழ்தலே கடைப்பிடித்தவர்கள்.  இவர்கள் பிற்காலத்தில் வலிமை பெற்று அரசுகளும் அமைந்தனர்.

  இவர்கள் நடமாடும் பூசாரிகளாகவும் செயல்பட்டிருப்பர். இவர்கள் வீடுவீடாகச் செல்வோர்  ஆதலின்,   ஆக்கித் தின்னும் வசதி இல்லாதவர்கள். யார்வீட்டிலும் சென்று  சமையல் கட்டினை மேற்கொண்டு ஆட்சிசெலுத்தினால் சண்டைகள் வரும். இதையெல்லாம் அறிந்தே,  ஆக்கியதை வாங்கிச் சாப்பிடுபவனே அமைந்த வாழ்க்கை உடையோன் என்பது  விதியாயிற்று. இறைவன் அப்படி அமைத்தான் என்று அறியவேண்டும்.

இப்போதெல்லாம் ஒரு பொத்தானைத் திருகியவுடன் எரிவாயு வெளிப்பட்டு நெருப்புப்பற்றிக் கொள்கிறது. சொல் அமைந்த காலத்தில் பிள்ளைகளை அனுப்பி  ஒருகல் தொலைவோ அதற்கு மேலாகவே விறகுபொறுக்கி வந்துதான் பலமுறை ஊதி நெருப்புப் பற்றவைக்கவேண்டும்.  விறகு வேண்டுமென்று  வீதியில் போராடினால் ஆடிக்கொண்டிருக்கலாமே தவிர,  எதுவும் நடைபெறாது.  நடமாடித் திரியும் இடத்திலே வாங்கிச் சாப்பிடுவது  ( பிச்சை எடுத்துக்கொள்வது ) வசதி..  நீங்கள் இன்னோரிடத்தில் அப்படி மாட்டிக்கொண்டால் உங்களுக்கும் அதுவே விதி.  எல்லாரும் வரட்டு கவுரவமும் ஆணவமும் இன்றி வாழ்ந்தனர். இதனால்தான் பகிர்ந்து தின்னவேண்டுமென்பது அழுத்திச் சொல்லப்பட்டது.

கா+ உரவு + அம் -  கவுரவம்.  தன் பெருமையை அமைத்துக்கொண்டு செயல்படும் தன்மை.    உரு + அ +வு -  உரவு.  மனத்துள் கொள்ளும் தன் உரு  ஆகிய எண்ணம்.

எண்ணழுத்திக்  (டிஜிட்டல்)  கருவிகள் இல்லாத காலம்.

இனி இலட்சோப  என்பது.

இலட்ச  --- எண்ணிக்கை.

ஓர்ப  -(   இலட்சங்களாக) எண்ணுதல் -    இங்கு ஓர்ப என்பது ஓப என இடைக்குறைந்தது.  வினைச்சொல்: ஓர்தல்.  ஓர்ப -  வினைமுற்று.  செய்ப, செய்வர் என்னும் முற்றுக்கள் காண.

மீண்டும் இலட்சம் என்ற சொல்.

இங்கு  இல் என்பது இருத்தலைக்குறிப்பது.    "குளத்தில் இருப்பது "  என்பது பொருளிருப்பைக் குறிக்கும்.  ( தண்ணீர்)

அடுத்த >  அடுச்ச.>  அட்ச.     இல் + அடுச்ச .  இலட்ச.  ( பொருள் சேர்ந்த இடம்,  சேர்ந்த பொருள் .   இல் என்பதற்கு வீடு எனினும் பொருள் வரும்.  த -  ச போலி.

இடத்தில் சேர்த்து வைத்த பெரும் பொருள் என்பது இதன் பொருள்.

இவ்வாறுதான் இலட்சம் என்ற சொல் ஆக்கம் பெற்று நடப்புக்கு வந்தது.

அட்சரம் என்பதும் இவ்வாறு வந்ததே.  எழுத்துக்கள் ஒலிமுறைப்படி,  அடுத்தடுத்து வைக்கப்பட்டன.    அடு - அடுத்தடுத்து,   சரி  -   சரியான முறையில்,  அம் -  அமைக்கப்பட்டது. 

தரு > சரு > சரம்.    ( அடுத்து அடுத்துத் தரப்படுதல் . )  தரப்படுதல் என்றால் யாராலும்   எடுத்துத் தரப்படுதல் வேண்டியதில்லை. அதுதானே அவ்வாறாயினும் விந்தை நிகழ்வாயினும்  வேறுபாடில்லை.   கடல்தரு செல்வம்,  கடல் உம்மைத் தேடி வந்து தரவேண்டும் என்று நினையாதீர். கடல்பஃறாரம்  -   அறியவேண்டும்.

அட்ச என்ற சொல்வடிவை மேலே விளக்கினோம்.

அமைவில் இலட்சமாக ஓர்ந்ததே இலட்சோப என்று வருகின்றது.

Later grammarians would   isolate "oba" or a conjunctive piece according with it to form other words.  We have not gone into this matter.

பாணினி தமிழன்.

அறிக மகிழ.

மெய்ப்பு  பின்னர்.

புதன், 21 டிசம்பர், 2022

எதேச்சை

 இன்று பேச்சில் வரும் "எதேச்சை(யாக)"   என்ற சொல்லை அறிவோம்.

இதில் வரும் " இச்சை " என்ற சொல்,  இங்கு விளக்கப் பட்டுள்ளது.

https://sivamaalaa.blogspot.com/2018/04/blog-post_88.html

இதில் வரும் இ என்பது ஓர் சுட்டடிச் சொல்.  இங்கு என்பது இதன் சொல்லமைப்புப்  பொருள்.  இதன் பொருண்மை யாதெனின், இங்குள்ள ஒன்றன்மேல் மனத்தை இட்டு,  அதன்மேல் கவிந்திருத்தல் என்பதாகும். மனத்தொடர்பு உட்படுத்தாத  விடத்து  ,  இங்கு வைத்தல் என்பது இதன் பொருள்.

இ >  இ+ சை >  இச்சை.   சை என்பது தொழிற்பெயர் விகுதி.

இ என்பதிலிருந்து அமைந்த  வினைச்சொல்தான்,   இ > இடுதல் என்பது.

இச்சை என்பது  இ >  இ+ சை ( விகுதி )  .>  இச்சை.

இதனை:  இடுதல்:  இடு+ சை >  இடுச்சை > (  இடைக்குறைந்து  "இச்சை"  என்றும் காட்டலாம்.).

இதில் வேறுபாடு ஒன்றுமில்லை. ஒன்றைச் சுட்டடியிலிருந்து விளக்கினோம்.  மற்றொன்றை வினைச்சொல்லிலிருந்து விளக்கினோம்..   இடு என்ற சொல்லில் டு என்பது வினையாக்க விகுதி.   அ > அடு என்பதிலும் டு விகுதியே ஆகும்.  

இன்னோர் எடுத்துக்காட்டு:

ப என்ற ஓரெழுத்துச் சொல்லின் பொருள், ஒன்று நிலத்துடன் படர்வாக இருத்தல் (lying flat)  என்பதாம்.   படிந்திருக்கக் காணப்படுவது.   ஒரு மனிதன் படுத்திருக்கையில் நிலத்துடன் படிந்துள்ளான்.  ப>  பலகை என்பதில்,  மரம் அல்லது அதனால் அமைந்து நிலத்துடன் படிவான வகையில் இருப்பதைக் குறிக்கிறது.  பலகை என்பது பரப்புடைய  வெட்டப்பட்ட மரமாதலின்   :  பர > பரகை > பலகை என்று அறியப்படுதல் எளிமையான வழி. மற்றும் ல- ர அல்லது மாற்றீட்டுத்  திரிபு என்பது தெளிவு. நிலத்தைச் சமன்படுத்தல், "பரம்படித்தல்"  எனப்படுதலும் காண்க.  பர> பரம்பு.  பு விகுதி.  

இவற்றால்,  எப்படியாவது இட்டவண்ணம் ஒன்றைச் செய்தல், " எதேச்சை" யாகச் செய்தல் எனப்பட்டதன் பொருத்தத்தை அறியலாம். 

எதாவது ஒருவழியில் "எடுத்துச்செய்தல்" எனினும்  ஒக்கும். எதாவது ஒருவழியில் "எடுத்துக்கொள்ளுதல்."   எது+ எடுச்சை  > எதேச்சை..

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு: பின்னர்

செவ்வாய், 20 டிசம்பர், 2022

பன்றி - சொல்லமைப்பு, பாடலுடன்.

 அழகிய வெள்ளைப் பன்றி

அருகினில் வந்தார் தம்மை, 

இளகிய  நெஞ்சன் யானென்

றினிமைசேர் பார்வை காட்டி

பழகிடும் அன்பால் காணீர்.

"பசிக்கெனக்  குண்ணத் தாரீர்

விளைத்திடும்  எதுவும் ஏற்பேன்,

வேற்றுமை இல்லேன்" என்னும்.


"தவிக்கின்ற பசி-ப  ரிந்து

தருவிரே  உங்கள் கையால்,

அவித்தது பச்சை என்றும்

ஒதுக்குவ  தில்லை கண்டீர்

ஒழிக்கின்ற  ஊணொன்  றில்லை

உயிர்வதை ஒதுக்கி விட்டேன்,

பழிக்கின்ற செயல்கள் இல்லேன்

பரிந்துதா  பம்செய் வீரே!"  



பல்+ தி >  பன் தி >  பன்றி. வலிமையான பல்லுடைய விலங்கு.  ( சொல்லமைப்பு)

இ(ன்) + து >  இன்று.  ஒப்பிட்டு அறிந்துகொள்ளவும்.

எ(ன்) + து  இது கன்னடத்தில்  எந்து என்று வரும்.    தமிழில்: என  என்று பொருள்.

வினை எச்சம்:  செல்+ து >  சென்று.    சென்று வந்தான் என்பதில் அறிக.

எல்லா உயிர்களின்மேலும் அன்பு காட்டுதல் நம் கடமை. எதையும் வதைத்தல் ஆகாது.

இந்தப் பன்றியின் வாழ்விடம்  ஃபூஜி மலை,  ஜப்பான்( யப்பான்)  .  வெளிநாட்டு வருகையாளர்கட்குக் காட்சி கொடுக்கும் ( பாவப்பட்ட) பன்றி.  அங்கேயே உணவை வாங்கி அதற்கு ஊட்டலாம்.  வெகு தூய்மையாக  வளர்க்கிறார்கள். சுற்றி வரும் பயணிகள் சுத்தக் குறைவை பன்றிக்கு ஏற்றிவிடாமல் காத்துக்கொண்டால் போதுமே!  அதற்கான நடைமுறைகள் பின்பற்றப்படுகின்றன.

பரிந்து தாபம் செய்தல் - பரிதாபம் காட்டுதல்.

விளைத்திடும் -  உண்டாக்கும் (உணவுவகை)

வேற்றுமை இல் -  எல்லா உணவும் கொள்ளுதல்.

பரிந்து -  இரங்கி

ஊண் - உணவு.

பரிந்து தாபம்  ---- இரங்கி அன்புகாட்டுதல்.

தருவிரே -  தருவீரே, முன்னிலைப் பன்மை:  இர். ஈர்.  தருவிர் - தருவீர்.

இவ்விடுகையில் சில எழுத்துகள் மாறிவிட்டன. மீண்டும்  இடுகை சரிசெய்யப்பட்டது,

மாறியது ஏனென்று தெரியவில்லை.

வரைவுத்திரை ( compose mode) மாறியிருந்தது.


படம்:  திரு.குமரன் பிள்ளை.

,மெய்ப்பு மீண்டும் பார்வை பெறும்.