வியாழன், 27 ஜனவரி, 2022

மாத்திரம் என்ற சொல்.

 மாத்திரம் என்ற சொல்லும் தமிழ்ப்புலவோரால் அடையாளம் கண்டுகொள்ள முடியாத சொல்லாய்ச் சிலகாலம் இலக்கிய உலகில் வலம்வந்த சொல்லாகும். தமிழில் இதுவரை கிடைத்துள்ள பழைய நூல்களில் இச்சொல் அருகியே வழங்கியுள்ளதென்று தெரிகிறது.  கலித்தொகை என்ற பழைய நூலில் "முயங்கு மாத்திரம் " என்று இந்தச் சொல் வந்துள்ளது.

மேலும் சிற்றூர்களிலும் " மாத்திரம்" வரைவிலாத வழக்குடையதாய் உள்ளது. ஊர்களில் உள்ளோர்  ஐரோப்பாக் கண்டத்துக்குத் தொடர்பு இல்லாதவ  ரென்பதால், மாத்திரம் தமிழன்று என்றபால வாதினை ஏற்றல் இயல்வில்லை.

சமத்கிருதம் என்பது மேல்நாட்டிலிருந்து வந்தது என்பதை ஏற்பதற்கில்லை. அது இந்திய மொழியே ஆகும்.  தமிழரே உரோமாபுரிக்குச் சென்று தமிழ் மற்றும் சங்கதச் சொற்களை இலத்தீன் மொழியமைப்புக்குத் தந்துதவினர். இவ்வாறு ஒரு வரலாற்றாய்வு கூறுகிறது.  ( மயிலை சீனி வேங்கடசாமி ). மேலும் மிகப் பழங்காலத்தே மேலை நாடுகளில் சென்று குடியேறியுள்ளனர். அவர்கள் மெசொபோட்டேமியாவிலும் வாழ்ந்தனர்.  அந்தச் சொல் அமைந்த விதத்தை இங்குக் கூறியுள்ளோம்:

https://sivamaalaa.blogspot.com/2017/05/blog-post_16.html

இனி, வால்மிகி ஒரு சங்கதக்கவி, அவர் தமிழிலும் பாடியுள்ளார்.  வான்மிகி என்பது வானின் மிக்கவர் என்று பொருள்தரும் தமிழ்ச்சொல்.  வியாசன் தமிழ்மீனவவழியினன்.  பாணினி ஒரு பாண குலத்து இலக்கண அறிஞன்.  இவர்களிலெவரும் பூசாரி வழியினர் அல்லர். 

சமத்கிருதம் என்பதன் பழைய் பெயர் சந்தாசா ( சந்த அசை).  சந்தம் நல்கும் அசைகளை உடைய இந்நாட்டு மொழி.

திர் என்ற அடியிலிருந்தே  திரள் முதலிய சொற்கள் வருகின்றன. திறம் என்பது செயல்திரட்சி குறிக்கும் சொல்.  திரம் என்பது  பொதுவாகத் திரட்சி குறிக்கும் சொல்.  திர்> திர அம் > திரம்,  திர+அள் > திரள். இவற்றுடன் உறவுடைய சொற்கள் பலவாகும்.

இவற்றை மேலும் அறிய விரும்பினால் பின்னூட்டம் இடுங்கள்.

மா என்பது அளவு என்று பொருள்தரும் சொல்.  திரம் என்பது திரட்சி குறிக்கும் பின்னொட்டு.

மாத்திரம் என்பது திரண்ட அளவு என்பதன்றி வேறன்று.

இதுகாறும் சுருங்கக் கூறியவற்றால், மாத்திரம் என்பது தமிழென்பது தெளிவு.

" இம்மாஞ்சோறு என்னால் முடிக்க முடியாது" என்ற வாக்கியத்தில் மா  ( இம்மா) என்பது இவ்வளவு என்றே பொருள்படும். "எம்மாம் பெரிசா இருந்தாலும் தூக்கீடுவான்"  என்பதில் எம்மா என்பது எவ்வளவு என்று பொருள்தரும். இதுபோல்வன பிறவும் அன்ன.  மா என்பது பெரிது என்றும் பொருள்படும்.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்னர்.  




செவ்வாய், 25 ஜனவரி, 2022

மூர்க்கன்.

 எதிலும் ஒருவன் தன்  நிற்பிலிருந்து மாறிகொண்டிருக்கக் கூடாது.  அதேவேளையில், மாறுவதற்குரிய தன்மையை நல்லோர் எதிர்நோக்குங்கால், மாறியமைய வேண்டும்.  அதாவது பிடிவாதமும் கூடாது.  எதிலும் நிலைநிற்பதும் மாறுவதும் சிறந்த காரணங்களுக்காக இருக்கவேண்டும்.  மக்களாட்சியில் ஒருவன் பணம்பெற்றுக்கொண்டு வாக்களிப்பது போலும் நிகழ்வுகள் ஒரு குறைபாட்டையே சுட்டிக்காட்டுகிறது.

இது நிற்க, மூர்க்கன் என்பவன் முரடன் என்ற கருத்தும் மக்களிடையே இருப்பதாகத் தெரிகிறது.

அறியாமை என்னும் நிலையில் மூழ்கிக் கிடப்பவனே மூர்க்கன்.  இதுவே இச்சொல்லின் தொடக்கப் பொருளென்பது தெளிவு.  அதாவது அறிந்து கொள்ளவேண்டியவற்றை அறியாமல் தன் போக்கில் தான்  மூழ்கிக்கிடப்பது.

இப்போது சொல்லைக் காண்போம்.

மூழ் >  மூர்.

மூர் >  மூர்க்கன்  என்பது திரிபுச்சொல். பொருளும் அமைப்புக்குப்பின் விரிந்துள்ளது.  நட்பின் திறமறியான் மூர்க்கன் என்பது இதன் இன்னொரு பொருள்.

முரடு என்ற சொல்லுக்கும் முர் என்பதே அடியாதலால் முர்- மூர் என்ற திரிபும் இவ்வாய்வில் இடங்கொள்வதாகும்.

முர் + அடு என்பதனோடு முர்-மூர் என்பதையும் ஒப்புவைத்தல் கூடுவதே. ஆதலின் மூர்க்கன் என்பது ஓர் இருபிறப்பி என்பதையும் மறத்தலாகாது.

முகிழ் என்பதும் மூர் என்று திரிந்து மேற்குறித்த சொல்லுடன் ஒருமுடிபு கொள்ளும்.

முகிழ் > முகிழ்த்தல்  ( தோன்றுதல்).

முகிழ் > ( முகிர் )>(மூர் )> மூர்த்தி,

ஓரிடத்துத் தோன்றி அருள்பாலிக்கும் தெய்வம்.

இதுபோல் அமைந்த இன்னொரு சொல்:

பகிர்தல் வினை.

பகிர்தல் >  பார் > பார்த்துண்ணல் > பாத்தூண்.

பகுத்துண் > பாத்தூண் என்பதும் ஏற்புடைத்தே..


அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்னர்.

 

ஞாயிறு, 23 ஜனவரி, 2022

கரு ( கர் ) என்ற அடிச்சொல்.

 இவ்வடிச் சொல்லை  ("கர்")  முன்னர் சிறிய அளவில் ஆங்காங்கு குறித்துள்ளோம்.  எழுதிக்கொண்டே சிந்தித்து எப்படி சுருங்கச் சொல்லி விளங்க வைப்பதென்பதை ஆய்ந்துகொண்டே, ஈண்டு உரைத்து முடிப்போம்.

கர் என்பது கரு என்று ஒரு முழுமையாய் வடிவெடுக்கும். கர் என்பதன் வளர்ச்சியே கரு என்னும் அடிச்சொல்.  குழந்தைகள் வளர்தல் போல் சொல்லினடியும் வளரும். இதுபோல் வளர்ந்த இன்னோர் அடிச்சொல்:

விர்:  அடிச்சொல்.

விர்  > விரு    (ஓ.நோ: கர் > கரு ).

விர் > விய்.   

அமைந்த சொற்கள்:  விர்> விரு.   விரு+ தி  >  விருத்தி

தி என்பது தொழிற்பெயர் விகுதி. 

இவ்விகுதியில் அமைந்த சொற்கள்:  செய்தி, உய்தி,  கைதி ( கையில் அகப்பட்டவன்).   கைது>கைதி எனினுமது.

விர் > விய் > வியன்:  விரிவு என்பது பொருள்.

எ-டு:  வியனுலகு,

வியாபாரம்  : உண்மையில் இது விரிந்து பரத்தல் என்று பொருளுடயது.பொருட்கள் விலைப்பொருட்டு விரிந்து கொண்டுசெல்லப்பட்டு ஆங்காங்கு பரவுதல்.    வியாபாரம் எனில் விரிந்து ஆகும் பரவல் முறை. விய்+ஆ+பர(வு) + அம்.  பர அம் > பாரம், முதனிலை நீண்ட தொ.பெ.

இவ்வெடுத்துக்காட்டு மூலம், விர்> விய் திரிபு விளக்கமுறுகிறது.

ஆகவே  இப்போது கர்  > (கய்) > கை என்பது புரிகிறது.  இதன்மூலம்  அர்> அய் >ஐ என்பதும் புரிந்துவிடும். 

இதன்மூலம், 

அர் > அரன்,

அர் >  அரி

அர் > அய் > ஐ. என்பன புரியும்.  ஐ உயர்வு என்னும் அடிச்சொல் இவ்வாறு உருவெடுக்கிறது.  இதன் பல்வேறு திரிபுகளை இங்கு விளக்கவில்லை. எல்லாம் எழுதினால் அது இடுகையாய் இருக்காது.  இங்கு நாம் நூலெழுதவில்லை. குழப்பமும் தவிர்க்கவேண்டியுள்ளது.

கை என்பது செய்யும் உறுப்பாதலின், கர் என்பது செய்தல் என்னும் ஆதிப்பொருள் உடைய ஓர் அடியே ஆகும்.

கர் > கய்> கை எனலால்,  கை>கய் > கர் என்பதும் அதுவேயாகும்.

ஆகவே,  கர்> கார் என்ற திரிபிலிருந்து,

கார்> காரணம்,

கார் > காரியம்.

கர் > கரு > கருவி

கர் > கரணம்.

கர் > கரணி.

கர் > கார்> காரணி

என்பனவும் இன்னும் இயைத்துக் கூறப்படாதனவும் பொருளுணர்ந்து இன்புறலாம்.

கல் > கர் என்பது பழைய இடுகையில் கூறப்பட்டது. ஆங்குக் காண்க.


அறிக மகிழ்க

மெய்ப்பு பின்னர்.