திங்கள், 17 டிசம்பர், 2018

இகரச் சுட்டில் இறுதலும் இறங்குதலும். (ஈ~/தல்/னம்)

தலைப்பில் உள்ள இரு சொற்களையும் இப்போது அலசுவோம்.

இகரச் சுட்டு என்பது இங்கு என்ற கருத்தை  ( இவ்விடம் என்னும் சுட்டுக் கருத்தை ) ஒருவகையில் அடிப்படையாகக் கொண்டது எனில் அத்துணைப் பிழையாகிவிடாது.

இங்கு இருப்பது -  அதாவது இவ்விடம் என்பது - எப்போது அங்கு அல்லது அவ்விடமாக மாறுகிறது. இது பெரிதும் வரையறவு செய்யப்படாத ஒன்றாகும். இது பேசுவோனின் அல்லது குறிப்போனின் கருத்தெல்லைக்கே மொழி விட்டுவிடுகின்றது.

அங்கு என்பது முன்னிலை இடமாகவும் கூட இருக்கலாம். ஆனால் சற்றுத் தொலைவு இருக்கவேண்டும் என்று தெரிகிறது.  பத்து அடிக்கு அப்பால் இருக்கிறாரே அவர்தாம் எங்கள் அண்ணன். என்று சொல்லாமல் அங்கு இருக்கிறாரே அவர்தாம் அண்ணன் என்றாலும் சரியென்றே சொல்லலாம்.

ஒரு மலையில் நீர் ஓடிவருகின்றது.  அந்த மலைமுகடு எங்கே முடிகிறதோ, அப்போது நீர் இறங்கி விழுகின்றது.


இ  >  இங்கு;
இ > இறு   (முடிதல் வினை).   இறு + தி = இறுதி.

இற்று, இற்ற என்பன எச்சவினைகள்.

இறு விகுதி பெறாமல் முதனிலை (முதலெழுத்து ) நீண்டு  ஈறு  என்றாகும்.
இது சுடு > சூடு என்பது போலவே.

மலை முகட்டின் தரை எங்கு இறுகின்றதோ ( முடிகின்றதோ )  அங்கிலிருந்து நீர் இறங்குகிறது.  இச்சொல் இறு+ அங்கு என்ற துண்டுகளால் ஆனது ஆகும்.
இறு > இறு+ அ+ கு = இறங்கு என்று காட்டி  இறு என்பதில் உகரம் கெட்டது; பின் அகரம் ஏறி சேர்விடம் குறிக்கும் கு வந்து இணைந்து புணர்ச்சியில் ஙகர ஒற்று தோன்றிற்று என்று விளக்கலாம்.

இந்த இலக்கணம் கூறாமல் இறு + அங்கு = இறங்கு என்று சுருங்க உரைப்பின் எளிதாகிவிடும்.

இ : இங்கு.   ஈ :  இங்கு.    எ-டு:  இறு  என்பதிலிருந்து ஈறு வந்தமை காண்க.  இங்கு என்பதும்

ஈங்கு என்று வரும்.  அங்கு > ஆங்கு ;;  உங்கு > ஊங்கு போல.

அறத்தின் ஊங்கு ஆக்கமும் இல்லை;
ஈங்கிருந்து ஊங்கு போயின் விட என்பது பொருள்.

இ எனற்பாலது ஈ என வருதலின், இறங்குதல் கருத்தும் உளதாகலின்,  இறங்குதலென்பது மதிப்பின் அல்லது கணிப்பின் இறக்கமும் குறிக்கும்.

இ >  இழி;    இ> இழு > இழி.
இ > ஈ.  ஈ  :  இழி  ( இழிவு ).  இ> ஈ> ஈ+ ( ன் ) + அம் = ஈனம்.  (  மதிப்பு இறங்கிய நிலை ).  இன் என்ற இடைச்சொல் இகரமிழந்து   0ன் என்று நின்றது.  இது ஒரு தலைக்குறை ஆகும்.

ஈனம் = ஹீனம்.

ஈ > ஈகை ( ஈதல் ).   ஈதல் இசைபட வாழ்தல்.

ஈதலின் வருவது பெருமை;  அதிலும் ஈனமுண்டோ?  ஒருநாள் உரையாடுவோம்.

உரையாடுவோம் என்று சொல்லி அவற்றுள் விடுபாடு இருப்பின் தெரிவிக்கவும். மறந்திருக்கலாம்.  நன்றி.

பிழைத் திருத்தம் பின்.

ஐயப்ப பூசை உணவுப் பந்தல்






ஐயப்ப  பூசைக்  குணவுப்பந்தல்
அதோ தெரிகு  தலங்காரமே
பையப் பற்றுடன் அதையணுகிப்
பணிந்தவ் வையன் ஒளிபெறுவீர்.
நையப் பலதுயர் வாழ்விதிலே
நாடவும் கூடுமோ ஓடிவிடும்
செய்யப் புகுவதும்  உய்யுவண்ணம்
மெய்யொடு மேன்மை வளர்பெறுமே

சனி, 15 டிசம்பர், 2018

அனுபவம் என்பது அமைந்தவிதம்.

அனுபவம் என்பது நுகர்வு.

அனுபவம் என்ற சொல்லின் அமைப்பினை அறிந்துகொள்வோம்.

எதையும் நுகர்வதற்கு அதை அணுகினாலே இயலும்.   அணுகு என்ற சொல்லே அனு என்று திரிந்தது.  அண்,  அண்மை, அணுக்கம், அணுகு என்பன தொடர்புடைய சொற்கள்.

பாவித்தல் என்பது பயன்படுத்துதலைக் குறிக்கும் சொல். இது பாவி ( சொற்பகுதி) + அம் = பவம் என்றான சொல்.  முதனிலை குறுகித் தொழிற்பெயராய் அமைந்தது.  இது தோண்டு+ ஐ = தொண்டை என்பதுபோலும் குறுக்கமாகும்.   சா+ (வ்) + அம் =  சவம் என்பது போலுமாம்.

பயன்பாட்டுப் பொருள் வழக்கில் உள்ளதாகும்.

அனுபவம் என்பதன் சொல்லமைப்புப் பொருள்:  அணுகிப் பாவித்தல் என்பதே.

இதை இத்துடன் முடித்துக்கொள்ளலாம் என்றாலும் பாவித்தலென்பதையும் இங்கு விளக்குவோம்.

பாவுதல் என்பது :தாண்டுதல், நடுதல்,  பரப்புதல்,  பரம்புதல்,  பற்றுதல், வேர்வைத்தல், விரித்தல், பரவுதல், வியன்படுதல், படர்தல்,  விதைத்தல், தளவரிசை இடுதல் எனப் பல்பொருளொரு சொல்.

இச்சொயல்களிலே ஒரு பொருளை நுகர்தலின்றி அல்லது அறிதலின்றி ஒன்றும் செய்ய இயலாதென்பதை அறிக.

பாவுதல் என்பது உழவுத்துறை சார்ந்த சொல்லென்று தெரிகிறது.

இதன் மூலவடிவம் பர என்பதாகும்.   பர > பார் > பா> பாவு.

சொல்லும் கருத்தும் பரவி நிற்கும் நிலையிலுள்ள ஆக்கமே பா, பாடல், பாட்டு என்பவை எல்லாம்.  தொடுத்தலில் சொல்லும் பொருளும் பரப்பி வைக்கப்படுகிறது.

பார் என்பது பரந்த இவ்வுலகம்.  விரிநீர் வியனுலகு.

பாவுதல் என்பது தன்வினை வடிவச் சொல். இதனை பிறவினைப்படுத்தினால்
பாவு+ வி + தல் =  பாவுவித்தல் என்றாகும். இதில் வுவி என்பன ஒலித்தடையை ஏற்படுத்துவதால் ஒரு வுகரம் விலக்கப்படும்.  விலக்கவே பாவித்தல் என்ற சொல் அமைகிறது. பின் முதலெழுத்து குறுகி அம் விகுதி பெற்று அனுபவம் ஆயது.

இஃது ஒ ரு பேச்சு வழக்குச்சொல்.  அயல்தொண்டும் செய்கிறது.

பிறவினையின் பிறவினையும் உளது அறிக:  பரவு ( தன்வினை);  பரப்பு ( பிறவினை ).

பரப்பு > பரப்புவித்தல்.  தானே போய்ப் பரப்பாமல் இன்னொருவனை ஈடுபடுத்திப் பரப்பும்படி செய்தல்.  தாண்டு> தாண்டுவித்தல். ( ஒரு நாய் எரியும் வளையத்தினுள் தாண்டி ஓடும்படி செய்தல் என்பது ஓர் எடுத்துக்காட்டு).

சிற்றூரில் அமைந்து சீருலகில் உலவும் இச்சொல்லைக் கண்டு நாம்
மகிழ்வோமாக.

குறிப்பு:

விதந்து அமைவது விதம்.