சனி, 6 ஆகஸ்ட், 2016

அஞ்சிவாழும் சிறுமீண்கள்

அஞ்சிவாழும் சிறுமீண்கள்  அலைகடலிற் பலவே
அவைதம்மை மிரட்டிவைக்கும் பெருமீன்கள் உளவே!
பஞ்செனவே பறந்தொளியும் நிலைமேவும் குஞ்சுப்
பறவைகளை பரமன்வந்து பாதுகாத்தல் அரிதே
நெஞ்சகமே திடம்கொண்டு நிமிர்நின்ற போதும்
நேற்றுவரை  நின்றதெல்லாம் இன்றோழிந்த துண்டே
துஞ்சுங்கால் துஞ்கெனவே துயர்மறந்து வாழத்
தோன்றியவர் புகழ்காண்பர்  பிறர்க்கில்லை ஞாலம்.

கிருமி ....how formed?

கிருஷ்னன் என்ற சமஸ்கிருதச் சொல்லுக்கு உண்மையில் கருப்பன் என்று பொருள்.. சில குடும்பங்களில் கிருஷ்னன் செட்டியார்  என்று பெயர் வைத்துக்கொள்ளாமல் கறுப்பன் செட்டியார்   என்றே வைப்பது தனித்தமிழ் நெறியைப் பின்பற்றியதுபோல் தோன்றுகிறது.

நிலவுக்கு இருட் பக்கம் என்றும் ஒளிப் பக்கம் என்றும்  பக்கங்கள் இரண்டு உள்ளன.   இருட் பக்கமானது "கிருஷ்ண  பக்ஷம்" என்று வழங்குகிறது.  கிருஷ்ண  பக்ஷம் என்றால் கருப்புப் பக்கம் என்பதே பொருளாகும்.

புழுக்கள் பலவும் வெண்மை நிறமானாலும், அவை பெரும்பாலும் தீமையே செய்கின்றன.  செய்யும் வினையைப் பொறுத்து அவற்றைக்  கருப்பாகக் குறிப்பிடுவது மிகவும் பொருத்தமாகும்.

ஒரு திருடன் வெள்ளையாகவே இருந்தாலும்கூட  அவன்   செய்வது " கருப்புத்" தொழில்." இதன் காரணமக, அவன் கள்ளன் எனப்பட்டான்.  " பிளாக் மார்க்கட் "  என்பது தமிழில் "கள்ளச் சந்தை "  ஆகின்றது.
கள் என்பது கருப்புக் குறிக்கும் அடிச்சொல். கள் என்பதே கரு என்றும் கறு என்றும் திரிந்தன. இதை இன்னோர் இடுகையில் விளக்குவோம் .

கரு என்ற அடிச் சொல் கிரு (கிருஷ்ண ) என்று திரிவதால்,   கிருஷ்ண, என்ற வடிவுக்கு ஒப்ப,  கருமி என வரற் பாலது கிருமி என்று வந்துள்ளது.  கருமி என்பதும் உலோபியைக் குறிப்பதுடன் ஒரு நற்செயல் அன்மையையே குறிக்கிறது என்பதையும்  அறிதல் வேண்டும்.

கரு > கருமி
கரு .> கிரு > கிருமி

Different outcomes from the same root word/

எனவே கரு> கிரு > கிருமி ஆயிற்று என்பது தெளிவு

வெள்ளி, 5 ஆகஸ்ட், 2016

சொல் வடிவங்கள்

சொல்லியல் நெறிமுறை  தொழிற்பெயர் ஆக்கம் 

இதுவரை நம் இடுகைகளைப் படித்து வந்த நேயர்களுக்குச்  சொற்கள் அமையும்போது  அவை நீளுதலும் குறுகுதலும் பற்றி நன்கு தெரிந்திருக்கும். இருப்பினும்  புதிதாக வருகை புரிவோருக்காகச்  சில எடுத்துக் காட்டுகளைத் தருதல் நன்று என்பதை யாவரும் ஒப்புவர் என்பது எம் துணிபு ஆகும்.

நாகரிகம் என்ற சொல்லைக் கவனிப்போம். இது நகர் அகம் அல்லது   நகர் இகம்  என்ற சொற்களின் புணர்வில் தோன்றிய சொல்லாம். நகர் + இகம் என்பது பின் நாகரிகம் என்று ஆனது. அதாவது முதலெழுத்து நீண்டு அமைந்து சொல்லானது. நகர வாழ்வின்  நடை உடை பாவனை
இவற்றின் மொத்த வெளிப்பாடே நாகரிகம் ஆகும்.  இதற்கு நேரான ஆங்கிலச் சொல்லும் இது காரணமாய்  அமைந்ததே ஆகும்.  நகரகம் என்பது நாகரிகம் என்று  அமைந்தது  எனினுமாம்/ .  வள்ளுவர் வலியுறுத்தும் நாகரிகம் இயல்பான நாகரிகம் அன்று, அது புத்தர் ஏசு நதர் போன்ற பெரியோரால் கடைபிடிக்க இயல்வது ஆகும்.

சொல் குறுகி அமைவது இதற்கு நேர் மாறானதாகும்.  சாவு + அம் = சாவம் 
எனற்பாலது  சவம் என்று குறுகி அமைவது காண்க.   தாவு  +  அளை 
என்பது தாவளை என்று அமையாமல் தவளை என்று வருவதும் 
இத்தகைய குறுக்கமே அகும்.  அளை  என்பது ஒரு விகுதி    கூ +அளை  = குவளை :  இதை இப்போது கொவளை என்கின்றனர்    மேற்பகுதி  கூம்பினது குவளை  என்பது அறிக. தற்காலத்து மேல் கூம்பாததும் குவளையே இது பொருள் மாற்றம்.   கூ > கூம்பு   இங்கு  பு வினையாக்க விகுதி என்பதறிக ,சொல் மிகுந்து அமைவதால்  மிகுதி .> விகுதி   இதில்  மகர வகரப் பரிமாற்றம் உள்ளது.  யாப்பில் மகர வகர மோனையும் அமையும்,  பழைய இடுகைகளை  நன்கு கவனிக்கவும்.
\
சவம்  என்பது  இரு விகுதிகள் பெற்றுக் குறுகிய சொல்.  சா > சாதல் ;  சா> சாவு + அம் ,   இங்கு  வு  அம்  என்பன விகுதிகள் .