ஞாயிறு, 29 செப்டம்பர், 2024

காலை வருக மாலை வருக

 காலை போயின்

மாலை ஏகின்

அன்பும் மாறுமோ ---- வளர்

பண்பும் தீருமோ.


காலை வணக்கம்

கருதும் காலம்

கோலமாகுமே இன்ப

மாலை போலுமே.


தேன் கலந்த 

திங்கள் காலை

வானில் நிலவுபோல் நெஞ்சின்

வசமும்  ஆனதே


அன்பு தந்த

ஆசைப் பேச்சும்

உண்மை லஞ்சமோ பெற்று

நெஞ்சம் கொஞ்சுமோ?




வந்து பார்த்த 

உன்றன் கண்கள்

என்றன் சொந்தமே----வேண்டும்

கொண்ட பந்தமே.


நினைத்தென் கண்கள்

இணைத்த நேரம்

கருத்தில் கலந்ததே --- தென்றல்

காற்றும்  மலர்ந்ததே


பந்தம் எதுவும் இல்லை.  சும்மா வணக்கங்களை தெரிவித்துக்கொண்டோம்.

அனபர் ஒருவருக்கு -   காலை வணக்கம் மாலை வணக்கம் என்று எழுதிக்கொண்டிருந்த பொழுது சில அழகிய வார்த்தைகள் எழுத்தில் வடிந்துகொண்டிருந்தன.  அவற்றை எல்லாம்  பொறுக்கி எடுத்து ஒரு கவிதைபோல் எழுதியுள்ளோம் இதனை நேயர்கள் திறனாய்வு செய்து உங்கள் கருத்துகளைச் சொல்லுங்கள்.. நன்றி.  சிவமாலா.

சனி, 28 செப்டம்பர், 2024

அரசு என்ற சொல் அமைவு

 அரசு என்ற சொல்லின் ஆய்வு இப்போது நிகழ்த்துவோம்.

அரசு என்பது மக்கள் எங்கிருக்கிறார்களோ அங்கு அல்லது அருகிலிருந்து பாதுகாப்பு வழங்கும்  ஒரு தலையுறுப்பாகவே அறியப்பட்டது ஆகும். இந்தப் பொருளை அரசு என்ற சொல்லினின்றே எடுத்தறிவோம். பண்டு மக்கள் கூட்டமாக ஓரிடத்தில் வாழத் தொடங்கிய காலத்து,  அவர்களுக்குத் தலைமை தாங்கிய ஒருவரோ அல்லது குழுவாரோ  மக்களிருந்த இடத்திலே தான் இருந்தனர். இந்த வரலாற்றை  அரசு என்ற சொல்லே தெரிவிக்கிறது. அதாவது காவல் தருவோர் காவல் பெறுவோரின் அருகில் இருந்தனர். 

அருகில் என்றால் இடம்  அருகில் என்று மட்டும் பொருளன்று, "ஆட்சி அடைவுகள் சென்று, பெறும் மக்களைக் கட்டுகின்ற,  இறுக்கம் செய்கின்ற அளவில்" என்றும் பொருளாகும். இத்தகு திறன், ஆட்சிக்குழுவின் தன்மைக்கும் ஆற்றலுக்கும் ஏற்ப வேறுபடுவது ஆகும்.  இடத் தொலைவு அல்லது அஃது அன்மை, மாற்றமில்லாது இருக்கும் ஓர் உறுப்பு ஆகும். There are two factors we have enumerated, one  constant and the other variable according to prevailing circumstances.

இதை விளக்கும்போது:  "இயன்ற மருங்கின் இனைத்து என அறியும் வரம்பு"  என்பார் தொல்காப்பியர். உரியியற்குக் கூறினாரெனினும் சொல்லியலுக்கும் ஏற்றதிதுவாகும்.

இப்போது அரசு என்ற சொல்லைக் கவனிப்போம்.

அரு  + அ + சு,  இவற்றைச் சந்திப்படுத்த,  அரசு என்ற சொல் வந்துவிடுகிறது.

அரு என்பது  ஒருபால் தொலைவின்மையைக் குறிக்கிறது.  அரு > அருகு(தல்) :  பக்கத்தில். அரு என்ற ;பகவு, அதிகாரம்  தொலைவு என்ற இரண்டினுக்கும் பொதுவானது ஆகும், அர் என்பது அருகு, அரட்டு என்ற இரண்டினுக்கும் பொதுவான பகவு ஆகும்..

அ  என்பது சுட்டுச்சொல். இங்கிருந்து என்பது சொல்லாமலே விளங்குவது.  அ என்பது இடத்தொலைவும் கடந்து ஓரிடத்து முடிவதைக் காட்டுகிறது.  ஆட்சி அதிகாரம் என்பதைக் கருத்தில் கொண்டால் அதன்பொருள், எங்கு முடிகிறதோ அவ்விடம் குறிப்பது தான்.   அ என்னும் இது சுட்டுச்சொல், மறக்காதீர்.

சு என்பது அருமையான ஒரு விகுதி.  ஏனென்றால் ஒரு விகுதியாக இருத்தல் மட்டுமின்றி  அது தொலைவுச்சுருக்கத்தையும் குறிப்பால் உணர்த்துகிறது.

சு -  சுருக்கம்.

உகரத்தில் முடியும் சு விகுதி சேர்க்கும் சிறப்பு ,  எல்லை 'முடிவிடமானது,' 'முன்னுள்ளது' என்பதையும் குறிப்பால் உணர்த்தவல்லது.

ஒரு சொல்லுக்கு ஒரு விகுதி இணைப்பதென்றால் இப்படியன்றோ அமைக்கவேண்டும்.    தமிழை ஆழ்ந்து கற்கவேண்டும்.  பக்கத்துக் குப்பைக் கருத்துக்களைக் கொண்டுவந்து பொருண்மை அற்றவற்றை இணைத்துக் கூறலாகாது.  இதையறிய வரலாறு செய்யும் உதவி --- இல்லை அல்லது சிறிதாகவே இருக்கலாம்.

ஆகவே  ஆள்வோர் இடம், காவலுறுவோர் இடம்,  ஆட்சி எல்லை எல்லாம் அரசு என்ற சொல்லுக்குள் அடங்கிவிட்டது. அரசு நடைபெறுவித்தல் என்பதற்கு இவையெல்லாம் கூறுபாடுகள்.  மீண்டும் படித்துத் தெரிந்துகொள்ளவும்.

The ruler, the ruled, the space or area under that rule, the boundary all are indicated in the word itself.

நேரம் கிட்டுங்கால்,  அங்கம் என்ற சொல்லையும் விளக்குவோம். இணைந்திருங்கள்.

அரசு என்ற சொல் உலக முழுமைக்கும் சுற்றிவந்து எந்தெந்த வடிவம் கொண்டாலும்,  ராஜ், ராஜா, ராவ், ராவுட் என்று எப்படித் திரிந்தாலும் இந்தப் பொருண்மை திரிபுச்சொற்களில் கிட்டாது என்று உணர்ந்துகொள்க.

மொழிபொருட் காரணம் விழிப்பத் தோன்றா என்றார் ஒல்காப் பெரும்புகழ்த்  தொல்காப்பிய முனி.  தொல்காப்பியம், உரியியல், 96


இயன்ற மருங்கின் இனைத்து என அறியும்

வரம்பு தமக்கு இன்மையின் வழி நனி கடைப்பிடித்து

ஓம்படை ஆணையின் கிளந்தவற்று இயலான்

பாங்குற உணர்தல் என்மனார் புலவர். தொல்  உரி  98

இவ்வளவும் தமிழால் உணர்ந்துகொள்க.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்னர்.


 

வெள்ளி, 27 செப்டம்பர், 2024

சன் என்ற ஆங்கிலத்துக்கும் தமிழுக்கும் தொடர்பு

 இன்று சன்(sun) என்ற ஆங்கிலச் சொல்லுக்கும் தமிழ்மொழிக்கும் என்ன தொடர்பு என்பதை மெல்லவே ஆய்வு செய்வோம்.

எல்லா மனித மொழிகளும் எல்லா மனிதர்களுக்கும் சொந்தமானவை. இவற்றை எல்லாம் உண்டாக்கிக்கொண்ட மனிதற்கும் இன்று இவற்றில் ஏதாவது ஒன்றிரண்டைப் பயன்படுத்தி நாடுகளிடை அமைதியையும் நல்லிணக்கத்தையும் கொணரப் பேசும் பல்வேறு மானிடர்களுக்கும்  மொழிகள் கருவிகளாகிவிட்டன. இதற்கு நாம் மிக்க நன்றியை மொழிகளை ஆதியில் புனைந்திட்ட யாவருக்கும் சொல்லி அமைவோமாக.

அனல் என்ற சொல்லை நாம் அடிக்கடி பயன்படுத்துவதில்லை.  நாம் பயன்படுத்தும் நீர் கொதிப்பு  மற்றும் ஆக்கும் கருவிகள் அனலைக் கக்கவில்லை. தங்கள் இயக்கத்தினால் வேலையைக் குறித்தபடி முடிக்கவேண்டிய சூட்டினையே அவை வெளிப்படுத்துகின்றன. சூடு அதிகமானல் எல்லை மீறிவிடாமல் இயங்க  மட்டுறுக்கைகளும் அவற்றில் உட்பொருத்தப் பட்டுள்ளன.  இப்படியே காலம் போகுமானால்  அனல் என்ற சொல்லை மறந்துவிடுவோம். அனல் என்ற சொல்லுடன் கனல் என்ற சொல்லும் நம் கருத்தில் உள்ளது,  அன் > அனல்.  அன் என்பதே அடிச்சொல். இதுவும் தமிழில் உள்ள மூலச்சொல்லே ஆகும்.  அனல் என்பது கனல் என்று திரிந்து  அதே பொருளைத் தருகிறது, 

ரூபி என்ற ஆங்கிலச்சொல்லுக்குக் கெம்புக்கல், கனல்நிறக்கல் என்பர். தமிழில் மாணிக்கம் என்ற சொல் ரூபியைக் குறிப்பதாகும்

அணுகினால் அறியப்  படுவதாகுவதாகிய,    தீ எரிந்து  கொண்டிருக்கும் இடத்தில் உள்ள வெப்பம்  அனல்.  அணுகு<  அண்> அன்> அனல்.  இது தீயையும் குறிக்கவல்ல சொல்.  அன் > சன் . இது திரிசொல். அனல் என்ற சொல்லின் ஆக்கக் கருத்து அணுகுதல் ஆகும்.

சன் என்ற சொல்லை சுவென் என்று இந்தோ ஐரோப்பிய மூல அகரவரிசையில் பதிவு செய்துள்ளனர், ஆனால் சன், சன்னி என்பதன் திரிபுகள் ஐரோப்பியமொழிகளில்காணப்படுபவைதாம்.

அன் ( அனல் )  என்ற மூலவடி, திரிபு விதிகளின் படி சன் என்பதை நேரடியாகவே பிறப்பிக்கும். மற்ற ஐரோப்பிய மொழிகட்குச் செல்லவேண்டியதில்லை. ஆகவே இந்தத் திரிபு  ஆங்கிலத்திலிருந்து ஐரோப்பிய மொழிகட்குப் பரவிற்றா அல்லது ஐரோப்பிய மொழிகளிலெல்லாம் வழங்கித் தேய்வுற்று ஆங்கிலத்துக்கு வந்து சேர்ந்ததா என்பதை அவர்களிடமே விட்டுவிடலாம். ஏனென்றால் ஆங்கிலேயர்களே இந்தியாவில் நீண்ட நெடுநாள் இருந்து தொடர்பில் இருந்துள்ளனர்.  சாவல் என்ற இன்னொரு இ.ஐ  மூலமானது சன்+வல் அல்லது அன்-வல்   ( அனல் வலிமை)  என்பதில் சற்றுத் திரிந்து  பதிவுற்றுள்ளது என்றும் கருதலாம்.

இவ்வடிகள் நோர்ஸ், செக்சன் மற்றும் ஜெர்மானிக் முதலியவற்றில் உள்ளன. இலத்தீனத்தில் காணமுடியவில்லை.  ஆகவே இலத்தீனத்தில் இருந்தாலே காலம் நீட்சியானதென்பதை( பழமையை)  க் காட்டும். 

அனலிலிருந்து அன்> சன் என்பதை அறிந்து மகிழ்வோமாக.

அனலின் காரணமாகச் சன் என்ற சொல் தோற்றுவாய் பெறுமாயின், சூடு காரணமாகச் சூடியன்> சூரியன் என்ற சொல் தோன்றியிருத்தலும் கண்கூடு ஆகிவிடும்.  மடி> மரி என்பது திரிபுவாய்பாடு ஆதலின். அடு > அரு என்பதும் தெளிவின் மேற்றே யாவது.

அறிக மகிழ்க

மெய்ப்பு பின்னர்






>



==========================

சமாதானம் ---  சமம்  ஆகும் தானம் >  சம  ஆ(கும்)  தான் அம் > சமாதானம்.