அடு > அடுத்தல் என்பதன் வினை எச்சம் அடுத்து என்பது.
அடுத்து நடைபெறும் நடனக் காட்சி என்ற தொடரில் அடுத்து என்பது நடைபெறும் என்பதற்கு அடைவாக வந்தபடியால் அஃது வினை எச்சம் ஆகும்.
ஒன்றற்கு அடுத்து இன்னொன்று நிகழுமானால் அது விரைவாக நடைபெறுதலைக் குறிப்பதனால், அது விரைவு குறித்தது. ஆகவே அடுத்தது விரைவுமாகும்.
இதிலிருந்து, அடு> சடு > சடு+ இது + இ > சடிதி என்ற சொல் பிறந்தது. இடையீடு இன்றி அடுத்து வருதலை உடையது எனவே, விரைவு ஆகும்.
சடு என்பது தி விகுதி பெற்று சடுதி என்றுமாகி விரைவு குறிக்கும்,
இவ்வாறு திரிந்த இன்னொரு சொல்: பீடு மன் > பீடுமன் > பீமன் ( வீமன்). பீடுடைய மன்னன்.
சடுதி அல்லது சடிதி என்பது ஜல்தி என்று திரிந்து விரைவு குறித்தது. சடுதி அல்லது சடிதி என்பது மூலச்சொல் ஆகும். அடுத்து நிகழ்தலால் கால தாமதம் இன்றி நடைபெறுதல் குறித்தது.
காலம் தாழ்த்தாமல் ஒன்று நிறைவேறினால், காலம் தாழ்த்தி மதிப்புறவில்லை என்று பொருள். ஆகவே, தாழ்+ மதி > தாமதி என்பது காலம்தாழ்வுறுத்தலைக் குறித்தது. தாழ் என்ற சொல்லில் ழகர ஒற்று கெட்டது.
தாழ் + கோல் > தாழ்க்கோல்> தாக்கோல். கதவில் தாழ ( கீழ்ப்பகுதியில் உள்ள) கோல்.
இங்கும் ழகர ஒற்றுக் கெட்டது.
தாழ்க்கோல் என்பது தாட்கோல் என்றும் திரியும். தாட்பாட்கட்டை என்றும் வரும். தாட்பாள் என்றும் வந்துள்ளது.
தாழ்க்கோல் என்பது தாழக்கோல் என்றுமாகும்.
இக்கோலைச் செறிக்கும் வாய் மூட்டுவாய் எனப்படும்.
கதவிற் சேர்ந்தபடி ஒரு மூட்டும் கதவுப்பலகைக்கும் மூட்டுக்கும் இடையில் ஒரு செறிவாயும் இருப்பதால், மூட்டுவாய் ஆயிற்று.
தாழ்ப்பாள் உ
ள்விழும் இரும்புக்கூடு "முளையாணி" ஆகும்.
கதவை முடுக்கி இருத்தும் ஆரம் ( வளைவு) ஆதலால் அது முடுக்காரம் என்று அமைந்து பின் முக்காரம் என்றும் ஆனது.
இனிச் சதி என்பதைக் காண்போம்.
அடுத்திருந்து செய்வதே சதி.
அடு > சடு > சடுதி > ( இடைக்குறைந்து ) > சதி. ( அடுத்துக்கெடுத்தல்).
சதி > சதித்தல் ( வினையாக்கம்).
அறிக மகிழ்க.
மெய்ப்பு பின்னர்.