வியாழன், 4 நவம்பர், 2021

தீபாவளி வாகன ஊர்வலம் சிங்கப்பூரில்


 [இங்கிருந்த புதுக்கவிதையை இணைக்குறளாசிரியப் பாவாக
மாற்றியுள்ளேன்.  நன்றாக இருக்கிறதா பாருங்கள்.  உங்கள் கருத்தைப்
பின்னூட்டமிடுங்கள்]

கோவிட்   டாக இருந்தா    லென்ன.

குதூக   லமுமே   குறுக்கி   விடுமே 

கடுநோய்த்   தொற்றின் தாக்கம்

குணமருந்   துக்கே   ஒப்பது 

மனம   ருந்தே உணர்ந்தமை வீரே, 

கண்வழிப் புகுந்து தெண்மை   வழிய

நெஞ்ச   கத்துச் சென்றுகொஞ்  சுவது.

தியங்கா   ததீபா    வளியே  யாக

அதுமயங்  காதமா    ணொளிவீ   சிற்று.

சீன நண்பர் சிறப்பெனக் காணவும்

ஆன மலாய்நண்   பர்மனம் மலரவும்

சாலை    வழியாக மெல்லவே,

மாலை மின்விளக்    கொளியில் 

மடுத்தோ   டியது  மந்த    கதியில்.

கண்டும கிழுங்கள் காணொ    ளியிலே

எனவாங்கு,

எப்படி நிகழ்த்துதல் செப்பமென் றெண்ணுவீர்,

அப்படி நீரே மகிழ்வதே

ஒப்பதே என்றுதான் உவந்துகொள் வீரே.



சிவமாலா



தியங்காத - தேக்கமடையாத

தெண்மை -  தெளிவு

மயங்காத - இருள்கலவாத

மடுத்து -  இணைந்து, சேர்ந்து

மந்தகதி -  மென்செலவு,  மென்மையான போக்கு.


புதன், 3 நவம்பர், 2021

மனிதன் மாந்தன் சொல்லுக்கு அமைப்புப் பொருள்.

 மக்கள் தேவர் நரகர் என்போர் உயர்திணை என்பது   பிற்காலத்து இலக்கணியர் தந்த வரையறவு  ( definition )  ஆகும்.  தேவரையும் நரகரையும் நாம் பார்த்ததில்லை என்பதில் ஓர் உண்மையுண்டு.  இவர்கள் மேலுலக, கீழுலக வாசிகள் என்றால் நாம் பார்த்ததில்லை என்பதே உண்மை.  உயர்ந்த குணங்கள் உடையோர் தேவர்;  வெறுக்கத்தக்க குணங்கள் உடையோர் நரகர்,  ஆனால் நம்முடன் தாம்  உள்ளனர் என்றால்,  பார்த்திருக்கிறோம் என்றுதான் சொல்லவேண்டும்.  ஆனால் நம் எதிர்பார்ப்பு அல்லது பட்டறிவு, இவர்கள் யாவரும் ஒப்புமை உடையவர்கள் என்பதுதான். மக்கள்போல் நிமிர்ந்து நடப்பவர்கள்.  உறுப்புகளிலும் ஒற்றுமை உடையவர்கள்.  ஆனால் மக்கட்சுட்டே உயர்திணை என்பது தொல்காப்பியனார் தந்த வரையறவு ஆகும்.

பிறப்பு ஒக்கும் என்பதே நாயனார் தம் குறளில் தந்த ஒளி ஆகும்.  நாய் பூனை முதலியவையும் பாலூட்டிகள்தாம்.  சில ஒப்புமைகள் உள்ளன என்றாலும் வேற்றுமைகளும் பல உள்ளன.

ஒப்புமை அல்லது ஒத்திருத்தல் என்பதற்கு இன்னொரு சொல் மானுதல் என்பது. இதன் அடிச்சொல் மான் என்பதே.

இப்போது மாந்தன், மனிதன் என்ற சொற்களைப் பார்ப்போம்.  இவற்றுக்கு நாம் முன் வேறுபொருளை  அடிச்சொல்லுக்குக் காட்டி விளக்கினோம்.  ஆயினும் ஒத்தல் என்ற  கருத்தாலும் இச்சொற்களைக் காணலாம்.

மானுதல் - ஒத்தல்.   மான் -  அடிச்சொல். பொருள்:  ஒப்புமை.

மான்+ து + அன் = மாந்தன்.

மன் என்பது மான் என்பதன் குறுக்கமெனக் கொண்டு:

௳ன் + இது + அன் = மனிதன்.

ஒப்புடையவன் : தம்முள் தாம் ஒப்புடையவர், அல்லது தேவர் நரகர் என்போருடன் ஒப்புடையவன், சீனர் ஆங்கிலேயர் என யாருடனும் ஒப்புடையவன்.  இந்த ஒப்புக்கருத்து, சில வகைகளில் விளக்க இடந்தரும்.

அறிக மகிழ்க.


மெய்ப்பு  பின்.


செவ்வாய், 2 நவம்பர், 2021

தீபாவளிச் சாப்பாடு

 தீபாவளிப் பண்டிகை  ---  அதைக்கொண்

டாடுவதும்  எண்டிசை!

தாபாவொடு நல்லிசை ---- கனிச்சாறு

தாகமதற்  கில்லிலே.


இருப்பதும்  இருபதுபேர் ----  ஆயினும்

இருவரே வந்துசெல்வார்.

வெறுப்பதும் நோய்நுண்மியே---- அதுதரும்

வேதனை   விளைமுடிவே.


மிச்சமோ  அண்டாவிலே ---- எடுத்து

மேல்வரா  அன்பர்கட்கே,

உச்சிமுன் பைக்கட்டுகள் ---- தருவோம்

உண்ணுக என்றுசொல்வோம்.


வேறென்ன நாம்செய்வது ----- கட்டு

விலகாத  சட்டநிலை!

யாரும் உண்டுமகிழ் ---- என்பது

யாம்பாடு  தீபாவளி. 


எண்டிசை - எட்டுத்திசை மக்கள்

தா பா -  தருக பாட்டு.

இல்லிலே - வீட்டிலே

மேல் வரா - மேலே வீட்டுக்குள் வரமுடியாத

இருபதுபேர் -  விருந்தினர் அழைக்கப்பட்டவர்கள்.

விளை முடிவே -  நாம் செய்த முடிவே. விளை - விளைந்த

கட்டு =  கோவிட நடமாட்டம், கூட்டம் பற்றிய கட்டுப்பாடுகள்.

உச்சி - நண்பகல்

உச்சி முன் -  உச்சிவேளை வருவதற்கு முன்னரே.

யாம் பாடு -  நாங்கள் பாடும்


மெய்ப்பு பின்னர்.