கோவிலுக்குப் போனால் உபயம் என்ற சொல்லைக் கேட்கமுடிகிறது.
இன்று எல்லாத் தெய்வங்களுக்கும் பூசனைகள் செய்தற்குக் கோயில் பயன்பாட்டினை மொத்தமாக ஒருவர் மேற்கொண்டால் அதை உபயம் என்று சொல்வர்.
இச்சொல்லை இருவிதமாக ஆய்ந்து கூறலாம்.
உ + பயம் = உபயம்.
இங்கு வந்த பயம் என்ற சொல் பயன் என்பதன் மறுவடிவமாகும். பயம் > பயன். அல்லது பயன் > பயம். இந்தப் பயம் என்பது அச்சம் அன்று. பயம் ஆவது பயன் தருதல் பயன் படுதல். இதற்குரிய வினைச்சொல்: பயத்தல்.
"என்ன பயத்ததோ சால்பு" என்ற திருக்குறள் தொடரை நினைவுகூர்க.
இது போலும் இறும் வேறு சொற்கள்: திறம் >< திறன்; அறம் >< அறன்.
உ என்பது முன் என்று பொருள்தரும். இது சுட்டு.
உபயம் என்பதை வேறுவிதமாகச் சொல்வதானால் "முற்பயன்பாடு" என்னலாம். பயன்பாட்டுக்கு முன்னரே இடம் எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டது என்பது புரிந்துகொள்க.
இனி, உ+ வை + அம் = உவையம் இதில் ஐகாரம் குறுகி : உவயம் > உபயம் ஆகும். முன்னரே வைக்கப்பட்ட நிகழ்ச்சி. வகர - பகரப் போலித் திரிபு. போல இருப்பது போலி.
இச்சொல் இருவழிகளிலும் பொருள்தந்து ஒன்றே முடிபாய் நிற்றலின் இருபிறப்பி ஆயிற்று.
இன்று எல்லாத் தெய்வங்களுக்கும் பூசனைகள் செய்தற்குக் கோயில் பயன்பாட்டினை மொத்தமாக ஒருவர் மேற்கொண்டால் அதை உபயம் என்று சொல்வர்.
இச்சொல்லை இருவிதமாக ஆய்ந்து கூறலாம்.
உ + பயம் = உபயம்.
இங்கு வந்த பயம் என்ற சொல் பயன் என்பதன் மறுவடிவமாகும். பயம் > பயன். அல்லது பயன் > பயம். இந்தப் பயம் என்பது அச்சம் அன்று. பயம் ஆவது பயன் தருதல் பயன் படுதல். இதற்குரிய வினைச்சொல்: பயத்தல்.
"என்ன பயத்ததோ சால்பு" என்ற திருக்குறள் தொடரை நினைவுகூர்க.
இது போலும் இறும் வேறு சொற்கள்: திறம் >< திறன்; அறம் >< அறன்.
உ என்பது முன் என்று பொருள்தரும். இது சுட்டு.
உபயம் என்பதை வேறுவிதமாகச் சொல்வதானால் "முற்பயன்பாடு" என்னலாம். பயன்பாட்டுக்கு முன்னரே இடம் எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டது என்பது புரிந்துகொள்க.
இனி, உ+ வை + அம் = உவையம் இதில் ஐகாரம் குறுகி : உவயம் > உபயம் ஆகும். முன்னரே வைக்கப்பட்ட நிகழ்ச்சி. வகர - பகரப் போலித் திரிபு. போல இருப்பது போலி.
இச்சொல் இருவழிகளிலும் பொருள்தந்து ஒன்றே முடிபாய் நிற்றலின் இருபிறப்பி ஆயிற்று.