வில் என்பது நீக்கப்பொருள் உணர்த்தும் சொல்லாகும். இது சென்ற இடுகையில் விளக்கப்பட்டது. பொருளானது ஒருவனிடத்திருந்து நீங்கி இன்னொருவன்பால் செல்வதை வில் என்பது குறிக்கும். அம்பு எய்யும் வில் என்றாலும் வில்லில் இருந்து அம்பு நீங்கிச் செல்லும்படியான ஒரு பொறியே அது வாகும். நீக்கப் பொருளே அதுவாகும்.
இனி இவற்றைக் காண்க:
வில் > விலை ( வில் + ஐ) ஐ என்பது விகுதி. ( மிகுதி > விகுதி).
சொல்லை மிகுத்து வேறுபடுத்துவதும் புதுப்பொருள் தருவதும் விகுதி.
வில்+ பு + அன் + ஐ = விற்பனை.
பு : விகுதி.
அன்: இடைநிலை.
ஐ: விகுதி.
இதேபோல் அமைந்ததே கற்பனை என்பதும்.
கல் + பு + அன் + ஐ = கற்பனை.
விற்பன்னர்
பலருக்கு ஒன்றை நேர்வழியாகச் சொல்லவே தெரியும், ஆனால் விற்பன்னர் என்பவரோ ஒன்றை வளைத்துச் சொல்லி வெற்றியை ஈட்டுபவர் ஆவார்.
பன்னர் - பன்னுபவர். பன்னுதல்: பலமுறை எடுத்துச்சொல்லுதல். வில் என்பது நீக்கப்பொருட் சொல் ஆதலின் இவர் ஒன்றிலிருந்து இன்னொன்றைக் கண்டுபிடித்துச் சொல்வார். ஒன்றினின்று இன்னொன்று வருதலே இதில் நீக்கம் ஆகும். வில் என்பது நீக்கத்தில் வெற்றி அல்லது அடைவைக் குறிக்கின்றது. வில் போலும் குறிவைத்துப் பன்னுபவர் எனினும் ஆகும்.
நிபுணர்
நிபுணர் என்பவர் ஒன்றன் நிலையை முழுதுமுணர்ந்தவர். நிற்பு உணர் என்ற இருசொற்கள் கூடிய சொல் இதுவாகும். நிற்பு - நிலை; உணர் = உணர்தல்.
இது முதனிலைத் தொழிற்பெயர். ஆகுபெயராய் உணர்ந்தவரைக் குறித்தது. நிற்பு என்பதில் றகர ஒற்று குறைந்து நிபு ஆன
து. இது தப்புதல் என்னும் சொல்லில் பகர ஒற்று வீழ்ந்து தபு ஆகி, தபம், தவம் என்ற சொற்களைப் பிறப்பித்தல் போலுமே ஆகும்.
உலகத் துயர்களிலிருந்து தப்புபவரே தவமுனிவர். தப்பு > தபு > தபம்.
நிற்புணர்த்துவர்> நிற்புணர்த்துவம் > நிபுணத்துவம்
திருத்தம் பின்