செவ்வாய், 27 ஜனவரி, 2015

வெள்ளப் பெருக்கினை.........

வெள்ளப் பெருக்கினைப்போல் == மூளை
வேலை செயத் தொடங்கி
நள்ளி  ரவுகழிந்தும் == எண்ணம்
நயமாய்க் குவிந்ததடி!

நுள்ளி விரல்களிலே --- வெல்லம்
நுகரக் கிடைத்ததுபோல்
கள்ளம் இலாததடி --- சுவை
காணப் பொருந்துவதே ,

கொழுந்துச்  சுடுநீ ரை   === அருந்தவிக்
கோலம் விளைந்ததுவோ?
எழுந்த கருத்துகளும் -=== கவியின்
விருந்தாய்  இனித்திடவே

கொழுந்துச் சுடு நீர் -  hot tea.




திங்கள், 26 ஜனவரி, 2015

காசு கப்பி

தமிழ் மொழியில் இணைச் சொல்  தொடர்கள்  பல  வழங்கி வருகின்றன. "கையில் காசு கப்பி  இல்லாமல் கட்டப் படுகின்றான் " என்று பேசுவது காதில் விழுகிறது. 
கப்பி  என்பதென்ன?
இது பல பொருள் உடைய சொல்லாகும்.

1.  அரை குறையாய் அரைத்த மாவு. அல்லது தானியங்கள் பிற.  2 சாலை செப்பனிடுதலில் பயன்படும் சிறுசிறு கற்களின் குவியல், சீமைக்காரையும் கல்தூள் முதலியவையும் கலந்தது. அகழ்த்துபாரத்தில் கலக்கப்படுவது. 3. கயிறு இழுப்பதற்குரிய தொங்குருளை . 4 தறி உருளை.  5. பொய், உண்மைக் கலப்பு ஏதுமில்லாச்   செய்தி.  

தோசைக்குக் கப்பி  காய்ச்சி ஊற்றினால் மென்மை பெறுமென்பர்.

காசு கப்பி என்ற தொடரில் அகரவரிசைப் பொருள்கள் ஏதும் பொருந்துவதாகத் தெரியவில்லை.

கடன் பட்டார் நெஞ்சம் போல் கலங்கினான் என்றான் கம்ப நாடன். கடன் வாங்கினவன் உள்ளத்தைக் கவலை கப்பிக்  கொள்ளும். கடன் என்பது பொருள். கப்பி  என்பது கடன்பெற்றதன் (அப்பொருளின்)  விளைவு. விளைவானது பொருளுக்கு ஆகுபெயராய் காசில்லாத காரணத்தால் பெற்ற கடனைக் குறிக்கும்.

தொடருக்குக்  "காசும் இல்லை; கடன்பெற வழியும் இல்லை; அப்படிக் கட்டப்படுகிறான்" என்று பொருள்.




  

சனி, 24 ஜனவரி, 2015

அகவாசம் - சகவாசம்

ஓரிடத்துப்  பதிவாய் இருத்தலே  அவ்விடத்து வதிதலாகும்.  பதிதல் > வதிதல்.
தகரம் கொண்ட சொற்கள்  சகரமாய்த் திரிதல் உடையன.   வதி > வசி  ஆகும்.  (கொது > கொசு ).
அதுபின் முதனிலை நீண்டு அம்  விகுதி பெற்று வாசம் ஆகும்.

அகரம் மற்றும் அதன் வருக்க எழுத்துக்கள் முதலாகியவை  பின்னர் சகர முதலாகவோ சகர வருக்கங்கள் முதலாகவோ திரிந்துவிட்டன என்பது முன் என் இடுகைகளில் விளக்கப்பட்டுள்ளன. அங்குக் காணவும்.  உதாரணத்துக்காக 1   ஒன்று மட்டும் நோக்குவாம் .

அட்டி >  சட்டி ;  (அடுதல் = சுடுதல் ;  அடு+ இ = அட்டி)

இங்ஙனமே அகவாசம் என்பதும் சகவாசம்  ஆகிற்று.  அ > ச.  பின்  சகம் தனியாகப் பிரித்தெடுக்கப்பட்டுத்  தனிச் சொல்லாகிவிட்டது. சகக்  களத்தி  என்பவள் உண்மையில் அகக் களத்தி தான்.   முதலில் வீட்டுக்குள்ளேயே இரண்டாவதாக நிற்பவளைக் குறித்தது,  பின் வெளியில் இரண்டாவதானவளையும் சுட்டியது.   இது அகம் என்பதன் பொருள் விரிதலே யன்றி வேறில்லை.

அகக் களத்தி > சகக் களத்தி (பின் சக்களத்தி > சக்கா ளேத்தி )

சகரத்தை அடுத்த க ச ட த ப ற , எப்படியெல்லாம் திரியும்?   சறுக்கரம் > சக்கரம் முன்போர் இணைய தளத்தில் கூறியுள்ளேன். சக்கரம் அறியுமுன் சறுக்கிச் சென்றவன் மனிதன் .












1(உது = முன் நிற்பது; ஆர்தல்= நிறைவு ; அம் = விகுதி )