திங்கள், 21 பிப்ரவரி, 2022

துடியன் சொற்பொருண்மை மீட்டெடுப்பு

 துடை என்ற சொல்லைக் கவனிப்போம்.  மேசை முழுவதையும் துடைத்தால்தான் அது "துடைத்த மாதிரி இருக்கும்"  என்ற நிலை உண்மையானால்,  சிறிது ஒரு புறம் துடைத்துவிட்டு எல்லாம் முடிந்தது என்று சொன்னால், அது சொல்பவனுக்கே மனநிறைவளிக்காது.  மேசையின் மேல்புறத்தையாவது முற்றும் துடைக்கவேண்டும்.  ஆனால் துடுப்பு என்பது முயற்சியைக் குறிக்கிறது.  அது நட்டாற்றில் விட்டு நீங்காத ஒரு முயற்சி..  துடுப்பு எடுத்தால் கரைசேரும் வரை அதைப் பயன்படுத்தி நீரைக் கடத்திக் கரை சேரவேண்டும்.  பாதியில் விட்டால் முழுமை ஆகாத களங்களிலே துடை, துடுப்பு முதலிய சொற்கள் உலாவருதலைக் காணலாம்.

துடிப்புடன் செயலாற்றுவது என்பதும் ஒரு எழுச்சியுடன் விரைந்து செயலாற்றுதல் குறிக்கும்.

துட்டு என்ற பணம் குறிக்கும் சொல்லும் துடு என்ற முற்செலவுக் கருத்தையும் உடனுக்குடன் செல்லுதல் என்பதையும் ஒருசேரக் குறிக்கும்.

ஆகவே,  துடு என்ற அடிச்சொல் பொருத்தமாக  இவ்வாய்வுக்கு வருகிறது. ஒரு அழுந்திறுக்கி   ( rubber band )  போல அப்படியே பிடித்துக்கொள்கிறது.  செறிந்து பற்றுகிறது.

துடி என்னும் சொல்லின் முதலாகிய "து"  என்பதும்,  சிறிய இடையில் உடம்பின் மேல் இறுகப் பற்றிப் பொலிவதை நன்றாகவே குறிக்கிறது.  ஒட்டுதல், மென்மையுடன் தொடுதல் என்றும் பொருள்தரும். 

பகைவரை அழித்தாடும் கூத்து "துடிக்கூத்து"  என்பதும் பொருந்துவதே.  இதற்கு ஒரு பொருத்தமான சாத்திரமும் இருந்தது.

பகைவர்பால் எழுந்து செல்ல,  உதவிய படைஞர்  நிலை துடிநிலை.

வற்றிய நீரில் துடிக்கும் சிறுமீனும் நம் கண்முன் வந்துநிற்கிறது.

பழந்தமிழ் நாட்டில்,  போருக்குமுன் துடித்தாடி, பவைவீரர்களின் மறப்பண்பை வெளிக்கொணர்ந்தவன் துடியன் என்பதை இவ்வாய்வு  நமக்குத் தெளிவுபடுத்துகிறது.

பண்டைத் தமிழரின் நான்கு நிலங்களிலும் ஊடுருவிப் படைகளுக்குத் துடியன் துடிப்பினை ஊட்டினான்.  அதற்கு அவன் கண்டுபிடித்துப் பயன்படுத்தியதும் "துடி" என்றே போற்றலுற்றது.  துடு என்ற அடிச்சொல், இப்பொருளைத் தருகிறதென்பதை அறிந்து, அது நாலு நிலங்களிலும் முன்னெடுத்துச் செல்லப்பட்டதென்பதை தெளிவாகக் காண்க. அந்நிலங்களாவன:  குறிஞ்சி, முல்லை, நெய்தல், மருதம் என்பன  ஆகும்.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின். 





ஞாயிறு, 20 பிப்ரவரி, 2022

வேறு மதமானாலும் ஊரும் மொழியும்.

 இங்கு உள்ள படத்தை பாருங்கள்.  இவ்வீட்டினர் கிறித்துவ மதமாயினும் சீன பெருநாளையும் தவறாமல் கொண்டாடுகின்றனர்.

சீனப் பெருநாளில் பொம்மை  ---- சீனக்

கிறித்துவ-ரும் வைத்துக்  கொண்டாடும் உண்மை,

ஆன மதங்களோ வேறு  ---- ஆயின்

அகிலத்தில் இனம்-மொழி ஒன்றான வாறு.













வெள்ளி, 18 பிப்ரவரி, 2022

முன்வாழ்வைப் பின்பற்றும் இனிய புதுவாழ்வு.

 மறத்தலும் கூடுமோ மரஞ்செடி  கொடிகளை

அடுத்துமுன் அன்னவர் அடைந்துயர் வளவாழ்வு

அடுக்குயர் மாடியில் அகஞ்செலும்  நலத்திலும்

கொடுக்குபோல் பைஞ்செடிக் கொளுங்கலப்  பயிர்செய்வர்


அடுத்துமுன் அன்னவர் அடைந்துயர் வளவாழ்வு  ---

முன் இவர்கள் இருந்த இயற்கையை அடுத்த வளமான வாழ்வு;

அகஞ்செலும் -   மனம் ஆழ்ந்திருக்கும்.

நலத்திலும் -  வாழ்க்கை நலத்திலும் அல்லது உயர்விலும்

கொளுங்கலம் -   செடிவளர்க்கும் கலங்கள்

கொளும் -  கொள்ளும்.  தொகுத்தல்விகாரம்.:

கொடுக்குபோல்  -  முன்னைப் போக்கிலே போவதுபோல்


இக்கவி தொடுக்கபட்ட விதம்:  இரண்டாம் அடியின் நான்காம் சீரும்,  நாலாம் அடியின் நான் காம்சீரும், புளிமாங்காய்ச் சீர்களாகத் தொடுக்கபட்டன. மற்ற சீர்கள் ஆசிரியத்துக் கிசைந்த இயற்சீர்கள்,  ஆசிரிய அல்லது வெண்டளை. இக்கவியில் எழும் ஓசை. பிடிக்கிறதா பாருங்கள். பின்னூட்டம் இடவும். 

 


கண்டு மகிழ்க

.  மெய்ப்பு பின்