வியாழன், 23 பிப்ரவரி, 2017

கடலை அகத்தியர் குடித்தது

கடலை என்ற உணவு, எந்த நாட்டு ஆதி விளைபொருள் என்று முழுமையாகத் தெரியாவிட்டாலும், பிரேசில் என்னும் தேயத்தில்தான்
அது ஐரோப்பியர்களால் முதன்முதல்  காணப்பட்டது.  அங்கு வாழ்ந்த‌
பழங்குடிகள் 3500 ஆண்டுகளாக அல்லது அதற்குமுன்னிருந்து அதனைப்
பயன்படுத்தியுள்ளனர் என்று அறிகிறோம்.

கடலை ஆசியாவிற்குப் பின்னாளில் கொண்டுவந்து பயிரிடப்பெற்றது
என்றாலும் அதற்குத் தமிழில் நல்ல பெயர் அமைந்துள்ளது. கடு+ அல்+ ஐ என இருவிகுதிகள், அல் மற்றும் ஐ புணர்த்திய சொல் அமைந்துள்ளது.
புதிய பொருள்கள் கடினமானதாக இருந்தால், "கடு" என்ற பகுதியைப்
பயன்படுத்திச் சொல் அமைத்தனர்.  கடு+ தாது + இ >  கடுதாதி > கடுதாசி என்று அமைந்ததும் காண்க. தாது = தூள். இங்கு மரத்தூள். மர அரைப்பு.

கடு+அல்+ ஐ = கடலை என்பதும் அதுபோல அமைந்தது.

கடலை பிற்காலத்தில் வந்திருந்தால், அகத்தியர் குடித்தது இந்தக்
கடலையை அன்று என்பது உரிய முடிபு ஆகும்.

மேலும் கடலை குடிக்கும் பொருளன்று என்பதும் காண்க .

அகத்தியர் பற்றி இங்கும் உங்களுக்குத் தகவல்கள் கிட்டலாம்.


(சொடுக்கவும்:)


Unable to justify these paras  now.  They turn out to be disorderly owing to some inherent software fault. So we are resorting to centre alignment.   Apologies.


சைகை சைதன்யம்

சைகை என்ற சொல்லினைப் பார்ப்போம்.
புன்செய் என்பது புஞ்சை என்றும் நன்செய் என்பது நஞ்சை என்றும் வழங்குவதுடன் முன் சிலகாலம் இங்ஙனமே எழுதப்பட்டும் வந்தது.
சொற்கள் திரிதலை வாத்தியார்கள் ( இவர்கள் வாய்மெழிப் பாடங்கள்
சொல்லிக்கொடுப்போராதலின் இப்பெயர் பெற்றனர் : வாய்த்தி > வாத்தி > வாத்தியார், உப+ அத்தியாயி > உபாத்தியாயி, உபாத்தியாயர் என்பது
வேறு சொல்; குழப்புதல் வேண்டா) பெரும்பாலும் விரும்புவதில்லை.
ஆனால் மொழியே ஒரு திரிந்தமைவுதான். குகைமாந்தனின் காலத்தில்
சிறு சொல்தொகுதியாய் இருந்த மொழி, பின் திரிபுகளால் விரிந்தது
என்பதுமுணர்க. பல சொற்களையும் ஆய்ந்தால் இதை நாமுணரலாம்.
எனவே, செய்கை என்பது சைகை என்று திரிந்தது. செய்>சை.
இதன் தொடர்பில் சைதன்யம் என்ற சொல்லைக் கவனிப்போம். இதன்
பொருள்: தானே முயன்று அடைவது என்பதுதான். பிற பொருள் இதில்
ஏற்றிக் கூறுவது மனிதனின் பொருள்விரிப்புத் திறனேயன்றி வேறில்லை. தானே ஒருவன் முயன்று அடைவது எது? பல இருக்கலாம் எனினும் இங்கு காரண இடுகுறியாய், அறிவாற்றலைக்
குறித்தது. செய் + தன் + இயம் = செய்தன்னியம் > சைதன்னியம் > சைதன்யம் என்பது திரிபு. இது தமிழ்மூல அமைப்புச்சொல் எனினும்
வழக்கில் பிறமொழியில் மிகுதியாய் வழங்கியிருப்பதானால் அந்த‌
மொழிக்குத் தானமாய்த் தந்துவிடுவதில் இழப்பு ஒன்றுமில்லை.
அறிவே கடவுள் என்ற கொள்கையினால், சைதன்னியம் அறிவாகிய‌
கடவுளையும் குறித்துப் பின் பொதுப்பொருளிலும் வழங்கினது அறிக.
மனிதன் அறிவுவாழ்நன். (அறிவுஜீவி). எனவே அறிவுவாணனாகிய‌
மனிதனையும் குறித்தது

will  edi later.

புதன், 22 பிப்ரவரி, 2017

நட்சத்திரம்

நட்சத்திரம் என்பது அறிவோம்.

நகுதல் ‍~  ஒளிவிடுதல்.
ஒளிவிடும் திறம் உடையது  நகு+ அம் + திறம்.
அம் என்பதில் மகர ஒற்று மறைந்தது.
திறம் என்பது திரம் என்று திரிந்து ஒரு பின்னொட்டானது.
"ஆ" என்ற ஒலியுடன் திறமாக எழுந்து நடந்துகொள்வது ஆத்திரம்.
அதுபோல.

வேறு விளக்கெண்ணெய்க் கலப்பு ஏதும் நக்கத்திரத்தில் இல்லை.

இவற்றைத் தெரிந்துகொள்க.

பக்கி > பட்சி.
பக்கம் > பட்சம்.
தக்கிணை ( தக்க இணை) > தட்சிணை.
 அதுபோல்  நக்கத்திரம் > நட்சத்திரம்.