வியாழன், 23 ஜூன், 2016

சங்கிலி யாது

இப்போது சங்கிலி என்ற சொல்ல்லைக்  கவனிப்போம்.

மிகப் பழங்காலத்து மக்கள் சங்குகளை நூலிலோ கயிற்றிலோ  கோத்துக் கழுத்தில் அணிந்துகொண்டனர். பின்பு சங்கு கோக்கும் பழக்கம் போய், சற்று முன்னேறிச்  சங்கு இல்லாத பிற கழுத்தணிகள் வந்தன.  இவற்றுக்கும் சங்கணி என்றே பெயர் வைத்துக்கொண்   டிருந்திருக்கலாம். சங்கு அதில் இல்லாமையாலும் சங்கு என்ற சொல் வழக்கி லிருந்துகொண்டு சங்கை நினைவு படுத்தி உறுத்திக்கொண்டிருந்ததாலும்
வேறு  பெயரிட முந்தாமல்,  "சங்கிலி"  என்றே  குறித்தனர்.

சங்கு +இல் +இ = சங்கிலி.  சங்கு இல்லாத அணி.  சங்கு இல்லாமற் போன அணி கண்டும் சிலர் கவலை கொண்டிருக்கலாம்  மஞ்சட் கயிற்றில் மாட்டாத தாலி கண்டு சிலர் கவல்வது போலும்.

கோயில் தொழுகை நடைமுறைகளில் சங்கிற்கு இன்றும் பெரும் பங்கு
இருக்கிறது.   பெருமிதத்துக்கு உரிய நேரங்களில் சங்கு ஊதுவதும், மணி காட்ட சங்கு ஊதுவதும் வழக்கம்.  சங்கில் பல, பெரியன, சிறியன,  நடுத்தரத்தன என்று வேறுபாடு காணலாம். சங்கிலிருந்து எழும் நாதம்  சங்க நாதம்.

தமிழர் முன் அறிந்தது நாவிலிருந்து எழும் நாதம்.  (நா> நாதம் )  தம் நாவில் எழுவது,  பிற பின் வந்தன.  வாயிலிருந்து வருவது வாயு ஆனதுபோல்  நாவில் எழுவது நாதம்.  இவற்றுள் வாய், நா என்பன‌
பின் தம் பொருள்குன்றின.

தங்கு என்பதினின்று சங்கு என்பது வந்தது,    த‍ > ச திரிபு.  ஓர் உயிர் தங்கும் கூடு.

இப்போது சங்கிலி யாது என்று புரிந்துகொண்டிருக்கலாம்.

புதன், 22 ஜூன், 2016

ஆப்கான் இந்தியர்.நாடு எது ?


புகுபிறப்பு  நாடேதாய்  நாடென்று  கொண்டு
தகுமுறையில் வாழ்வைத் தழுவினும் துன்பமாம்
வந்தேறி என்று வசைபாடி நாளடைவில்
சொந்தநா டொன்றின்றிப் போம்.


https://sg.news.yahoo.com/afghanistans-dwindling-sikh-hindu-communities-flee-abuses-232147252.html?nhp=1

Afghanistan's dwindling Sikh, Hindu communities flee new abuses
  

இன் > சின் > சிந்தி


முன் இடுகையில்  சின் 2  என்பது விளக்கியிருந்தோம்.
 இதற்கு முன்  அகர  வருக்கத்து த்   தொடக்கச் சொற்கள்  சகர  வருக்கத்தில்  ஏற்றபடி திரியுமென்பதைக்  கூறியிருந்ததும்  நினைவில் இருக்கும்.
நினைவை மீள்ஊற்றுவிக்கச்  சில :

அட்டி  >  சட்டி   ( அடுதல் :  சுடுதல் )
உகம்  >  சுகம்.
உகந்த > சுகந்த .
அவை >  சவை  > சபை
உவ  >  சுவை .
ஏமம் > சேமம் .
அகக்  களத்தி  > சகக்களத்தி

பட்டியல் பெரிதாகாமல்  தொடர்வோம்.

இவை போல :

இன்  > இனி
இன்  > இன்னும்.

இனி என்பது பின் வருவது.

இன்  >  சின் .

இனி என்பது பின் தோன்றுவது.

சின்  > சிந்தி   என்பதும் அதுவே. மனிதன் பின் எண்ணுவது.

முன்னரே எண்ணுவது  குறைவு.

ஒன்றிலிருந்து மற்றொன்று  தோன்றும்.   சின் >, சினைத்தல் என்பன இதை ஏற்புடன் குறிக்கின்றன ,

முன்னரே எண்ணவேண்டும் என்பது  சி/றந்தது (idealism )
ஒன்றில் இன்னொன்று விளைவது சொல்லமைப்புக் கருத்து.

will edit