திங்கள், 18 ஏப்ரல், 2016

விதவைக்கு மோப்பி என்பது எப்படி >?

 விதவை என்றாலே, விதந்து தனியாக்கப்பட்டோர் என்று பொருள்.
விதத்தல் என்பதற்கு  specially cited or  highlighted என்பது பொருளன்றோ?

ஒன்றைச் சிறப்பாக எடுத்துரைத்தல் விதந்து ஓதுதல் எனப்பட்டது. என்பது

இந்த விதத்தலிலிருந்துதான் " விதம்" என்பதும் வந்தது.

விதம் என்றால் சிறப்பாக வைக்கப்பட்டது என்பதே பொருள்.

வித >  விதத்தல்.
வித > விதம் ( வித+அம்)  ஓர் அகரம் கெட்டது.

வித + வை ‍=  விதவை.  சிறப்பாகக் குறிக்கப்பட்டோர் என்று
பொருள்.இது உடையணிதல் ஒழுக்கம் பற்றிய கடைப்பிடிகளாக‌
இருக்கலாம்.

இந்தச் சொல்லுக்கு மாறான பொருள் உடையது கைம்பெண்களைக் குறிக்கும் மோப்பி என்ற சொல்.

மோப்பம் > (மோந்து பார்த்தல் )
மோப்பம் > மோப்பி  (மோந்து பார்ப்பவள் _)

அதாவது ஆண்களை மோப்பம் பிடிப்பவள் என்ற அர்த்தம். இது
பெண்களுக்கு எதிரான கருத்தோட்டத்தில் அமைந்த சொல் ஆகும்.

மோகம் என்ற சொல்லும்  மோப்பத்தினடியில் தோன்றிய சொல்லே.
மோ + கு+ அம் =  மோகம்.

சில தமிழ் மூலமுடைய் சொற்கள் பிற மொழிகளில் ஆதிக்கம்
பெற்றன.  இது தமிழின் சிறப்பைக் காட்டுகிறது,

இப்போது ஆங்கிலச் சொற்கள் எங்கும் கலந்து வழங்குவது  ஆங்கிலத்தின்
சிறப்பைக் காட்டுவது போல.

For another view of  the word vithavai:

https://bishyamala.wordpress.com/481

(We could not check as the connection was closed abruptly when we tried. It may work from
your location. We shall try later  )

ம் ‍‍‍ன் திரிபு சீனத்திலும்

சீன மொழியிலும் மகர ஒற்றீறு  னகர ஒற்றீறாதல்  உண்டு.
ஒரு கிளைமொழியிலிருந்து தலைமொழிக்கு மாறுகையில் இது
நிகழும்.

சாய் ஸிம்  .  சாய் க்ஸின்

என்பது நல்ல எடுத்துக்காட்டு ஆகும்.

தமிழிலும்  அறம் >  அறன்;   திறம்> திறன் என வருதல்
காணலாம்.

உரனென்னும் தோட்டியான் ஓரைந்தும் காப்பான்
வரனென்னும் வைப்பிற்கோர் வித்து  (குறள்)

உரம் >  உரன்.

முன் வேறு எடுத்துக்காட்டுகள் தந்துள்ளோம்.

ஞாயிறு, 17 ஏப்ரல், 2016

உயிர் உயிர்மெய் திரிபு

உயிரெழுத்துக்களில் தொடங்கிய சொற்கள் நாளடைவில் உயிர்மெய் எழுத்துத் தொடக்கமாக மாறுவது தமிழில் காணப்படும் ஒரு வளர்ச்சி என்றே சொல்லலாம். சில சமயங்களில் பொருளில் வளர்ச்சி காணப்படும்.

எடுத்துக்காட்டாக, கலகம் என்ற சொல்.  கலகத்தில் பலர்  நெருங்கி வந்து அடிதடியில் ஈடுபடுவதைக் காண்கிறோம். இவர்கள் இப்படிக் கலக்காமல் தங்கள் தங்கள்  இடத்திலேயே இருந்துவிட்டால்  கலகமே இருக்காது என்று கண்டுகொண்ட ஊர்க்காவல் அறிஞர்கள், ஊரடங்கு என்ற ஒரு நடபடிக்கையை உண்டாக்கினர்.  ஆகவே கலகத்துக்குக் காரணம் கலத்தலே. அடி என்ற சொல்லிலும்,அடுத்துச்சென்றாலே அடிக்கமுடியும் என்பதை அறிந்துகொள்ளலாம். அடு> அடி. இதுபோலவே
அண்டையில் சென்றாலே ( நெருங்கினாலே)  சண்டையைப் போடமுடியும்.
இவற்றிலிருந்து, சொல்லில் சிறு மாறுதலும், அதற்கேற்பப் பொருளில் சிறு வளர்ச்சியும் ஏற்பாடுதல் காணலாம்,

அண்டை >  சண்டை.

அகர வருக்கச் சொற்கள் சகர வருக்கமாக மாறுவது மட்டுமின்றி,
வேறு உயிர்மெய்களாகவும் மாறும்.

 எடுத்துக்காட்டு:

உச்சி > முச்சி.

உச்சி என்பது முன் உச்சியை (அதாவது உச்சியில் முன் பக்கத்தைக்)
குறிக்க எழுந்த சொல்லாகலாம்.  முன் உச்சி ? முச்சி.  ஓர் ஒற்றும் உகரமும் கெட்டன. தேவையற்ற விரிவுகள் ஒழியும். அல்லது உச்சி என்னும் சொல்லின்முன் உள்ள உகரத்தில் ஓர் மகர ஒற்று ஏறிற்று எனினும் அமையும்.