என்பொடு தோலுமாய் இளைத்த உடம்பினர்
எண்பது போல்பலர் எண்ணிடு அகவையர்
பண்புடை யவர்கள் பாவம் ஒற்றையாய்
நண்பர் உறவினர் யாருமி லாதவர்
நகர்களில் நாட்களைக் கழித்தோர் இவர்கள்
பகர்வதும் இலர்தம் துயர்தரு தனிமை;
புகர்மலி மானிட வாழ்க்கை! ஒருநாள்
தகர்ந்துயிர் நமற்குத் தந்துல ககன்றனர்.
போயபின் ஆரும் அறியாப் புகுதியாய்
மாயவிவ் வாழ்வில் மயங்குல கசங்காச்
சாயுறு கூடாய்க் கிடந்தனர், சாவினை
வாய்கொடு சொல்வார் வையகத் தில்லை.
தனிமைத் துன்பம் முடிவிலும் தொடர்வது;
மனிதன் சாவில் இணைந்திடு பின்பும்
புனிதமும் புனலா டுதலும் வேண்டுமே;
இனையதோர் காப்பும் இனிவரல் நாடுவம்.
உள்ளார் தனியெனில் உள்ளவர் கூடி
மெள்ள அவரை மன்பதை புகுத்தித்
தள்ளா அணைப்பினில் தகையுறக் கூட்டிப்
பிள்ளைகள் போலும் பிழையற நின்றும்
இறுதிக் கருமமும் இனிதாய்ப்
பெறுகபின் செல்கெனப் பீடுறச் செய்வமே.
பகர்வதும் - சொல்வதும்
இலர் - இல்லை
நமன் - எமன். நமற்கு - எமனுக்கு.
புகர்மலி - துன்பம் நிறைந்த;
புகுதி - நிகழ்வு, சம்பவம்.
அசங்கா(த) - (இரங்கி) அசையாத
சாயுறு கூடாய் - இறந்த (சடலமாய்)
வாய்கொடு சொல்வார் - அறிவிப்பவர்கள்
தனிமைத் துன்பம் - ஆதரவின்றி வாழும் இடர்
முடிவிலும் - இறந்துவிட்ட பின்னரும்
புனிதமும் புனலாடுதலும், - சடங்குகளும் பிணம் குளிப்பாட்டுவதும்
இனையதோர் காப்பு - இத்தகைய ஒரு காவலுடைய சூழல்
நாடுவம் - நாடுவோம்.
உள்ளார் தனியெனில் உள்ளவர் கூடி - தனியாக வாழ்ந்து வருந்துகிறவர்களைப் பக்கத்தில் வாழ்பவர்க்ள் ஒன்றுசேர்ந்து;
மன்பதை புகுத்தி - சமூகத்துக்குள் கொண்டுவந்து;
தள்ளா அணைப்பினில் - (இத்தகு தனியவர்களை) விலக்கி விடாமல் உதவிக் கரம் நீட் டி உடன் சேர்ந்து;
பிள்ளைகள் போலும் - ( பிள்ளைகுட்டி இல்லாதவர்கள் ஆகையால்)
நாமே பிள்ளைகள் போலச் சுற்றி நின்று;
இறுதிக் கருமம் - இறுதிக் கடன்களை [முடித்து அவர்
உடலை அடக்கம் அல்லது தகனம் செய்வோம்.]
இதுபற்றிய ஒரு துன்பச் செய்தியைக் காண
கீழ்க்கண்ட தொடர்பினைச் சொடுக்கவும்:
எழுத்துப் பிறழ்வுகள் பின் கவனிக்கப்பெறும்.