திங்கள், 1 ஆகஸ்ட், 2016

சிங்கை முன்னாள் அதிபர் நாதன்

முயற்சிக்கு முற்காட்டு;
மூத்தமக்கட் கொருகூட்டு;
மூலமணிச் சிந்தனைகள்;
மூவாத சிங்கை நாதன் ,

அயர்ச்சி இலா நல்லதிபர்
ஆயிருந்தார்; ஓய்வுபெற்றார்,
அமர்ந்திட்டார் அழகாக‌
அவைகளிலே நல்ல செல்வர்;

தளர்ச்சியுற்று மருத்துவர்கள்
உழைச்சென்றார் நலம்வேண்டி;
அவர்க்கருளே  நீசெய்வாய்;
அருள்மிகுந்தோய் துர்க்கை  யம்மா


பிறழ்ச்சியிலா நல்லாட்சி
பெருமக்கள் அரவணைப்பு;
பெருந்தலைமைப் பண்பாளர்
அருந்துணையாய் நீ நிற்பாய் ,.......



முன்னாள் அதிபர் நாதன்  நலம் பெறுக .


பொருள்:

முற்காட்டு :  முன் உதாரணம் ,
கூட்டு:  நண்பன் 
மூல  மணிச் சிந்தனைகள் :  சிறப்பான சொந்தச் சிந்தனைகள் 
மூவாத  :  இளமை பொருந்திய,  வயதாகிவிட்டாலும் இன்னும் செயலாற்றுகிறவர்   இளைஞரைப் போல‌

ஆயிருந்தார்: அவ்வாறிருந்தார்.
மருத்துவர்கள்  உழை :  மருத்துவர்களிடம்  (சென்றார்,)




Some third party software has introduced some changes in spelling, These were errors
and we have reverted this poem to the original. Third party had also accessed our
email. Please  report interferences. Thank you.

கோலாட்டக் கண்டு...... நம்பிக்கை

கோலாட்டக் கண்டு குரைக்கும்நாய் கூடத்தன்
வாலாட்டிக் கொண்டு வருமன்றோ === மாலாட்டித்
துண்டப்பம் யாம்நீட்டத் தோன்றியதோர் நம்பிக்கை
உண்டொப்பும் நச்சின்மை கண்டு.


மாலாட்டி - ( அதற்கு ) மயக்கம் அல்லது ஐயப்பாடு தோன்ற .
நச்சின்மை  -  விடம்  இல்லாமை .

அவதூறு

அவதூறு என்ற சொல் நாம் அவ்வப்போது காண்பதும் கேட்பதும் ஆகும்;

இதில் தூறு, பரவலாகத் தூவுதல்.  மழை தூறுகிறது என்பர். யாரையும் கெடுதலாகப் பேசுகையில்  மனிதனும் தன் சொற்களைப் பரவாலாகத் தூ(ற் )றுகிறான் அல்லது தெளிக்கிறான்.  இது ஓர் அணிவகையான வழக்கு ஆகும். தானியங்கள் அல்லது கூலங்களைக் காற்றில் தூற்றி உமி முதலியன போக்குதலும் தூற்றுதலே.  கெடுதலான  பேச்சு இதனுடன் ஒப்பிடப்படுவதுமுண்டு.

அவம் என்பது: அவி + அம்,  இதில் வி என்பதில் உள்ள இகரம் கெட்டு, வ் என்று ஒற்றாய்  நின்று, அவ்+ அம் =  அவம் என்றாகும். அவிசலான பேச்சு அல்லது தூற்றுதல்.  அவித்தல், நன்மை அழிதல்.  அவதூறு ,  அவம்பட்ட வாய்ப்பேச்சு. பிறரைத் தாழ்த்திப் பேசுதல்.  அவி = அழி,  அவி  சமை என்பது மற்றொரு பொருள்.

அவி  > அவம்

இகரம் கெட்டது போல தவம் என்பதிலும் உகரம் கெட்டுள்ளது காண்க.
தபு > தபம்;  தபம் > தவம்.  இன்னொன்று: அறு > அறம்.

தவி > தாவம் > தாபம் > தாகம். இது பன்மடித் திரிபு : அறிக. (தேவனேயப் பாவாணர்.) வி என்பதன் இகரம் கெட்டது.

Will review for changes made by third party after posting. Will edit.