சனி, 24 ஜூன், 2023

நித்தத்துவம்.

 நித்தத்துவம் என்ற கடினமானதாகத் தோன்றும் சொல் காண்போம்.

நில் >  (இது கடைக்குறைந்து ) :  நி,

தன் து  ( தனது) >  த + து >  தத்து .

இரண்டையும் சேர்க்க  நித்தத்து என்று வரும்.

அம்  -  அமைதல் என்பதன் முனைப்பகுதி.    இங்கு விகுதியாய் வருகிறது.

நி + த +து + அம் >  நித்தத்துவம்.

என்றுமுள்ளது,  மாறாதது.

தன்மை என்ற சொல்லை ஒட்டிப் படைக்கப்பட்ட சொல்தான் தத்துவம்.  அம் விகுதி பெற்றுள்ளது.

தன் > தனம் ( தன் + அம்) >[  தன்னைத் தான் சார்ந்து எழுவது தனம்  ( தனதாய் நிற்கும் பண்பு) அல்லது தத்துவம் ]  எ-டு:  கோமாளித்தனம்.

தன் பொருட்கள் என்று வரும் தனம்  (தன்னவை)  என்பது வேறு சொல்.  தன்னுடன் அமைந்த பொருட்கள்.

தன் -  த  , கடைக்குறை.

து  என்பது அஃறிணை ஒன்றன்பால்,  விகுதி.   உடைமையும் குறிக்கும்.

மலைக்கும் அழகமர்ந்து  சொல் அமைந்தது.

இது ஒரு புனைவுச்சொல்.

மனிதன் தன்மகிழ்ச்சிக்கு  வேண்டிய சொற்களைப் படைத்துக்கொள்வது இயல்பு.. எக்கலைச் சார்பிலும் வரும்.  ஒரே அடியிலிருந்து எழுந்தபோதும்  வழக்கில் வெவ்வேறு பொருளைப் பெறுவன பல.  

அடிச்சொற்களும் விகுதிகள்  மற்றும் இடைநிலைகளும் விடுபடாமல் சொல் புனையப்படவேண்டுமாயின்  தன்றுவம் என்றுவரும்.  இதன் ஒலிப்பைப் பாராட்ட இயல்வில்லை.  நாம் தத்துவம் என்ற சொல்லுடன் பழகிவிட்டதனால் இப்படி உணர்கிறோம் எனல் உண்மையாகலாம். ஆனால் திட்டமாகச் சொல்லஇயலவில்லை.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்னர்







துவம்சம் என்ற இருசொல் ஒட்டு

 துவம்சம் என்பது அறிவோம்.

துவைத்தல்  -  துணி துவைத்தல்..

ஒரு மற்போரில்,  இவன் எதிரியைத் துவைத்து எடுத்துவிட்டான் என்று பேசுவதைக் கேட்டிருப்போம்.  இது ஓர் அணியியற் பாணியிலான பேச்சு ஆகும்.

இதில் இரண்டு மூலங்கள் உள்ளன.  துவைத்தல்,   அம்சம்.

துவை + அம்சம் >  துவை + அம் - சம் > துவம்- சம்>  துவம்சம்.

அமை+ சு+ அம் = அமைச்சம் > அமைசம் >  அம்சம்.

[அமிழ்த்து + சு + அம் >  அமி+ சு+ அம் > அமிசம் > அம்சம்  என்பதுமாம்.   துவைத்து அமிழ்த்தல் என்பது பொருட்சிறப்புடையது எனினும்,  பல எழுத்துக்கள் வெட்டுண்டன.  எனினும் ஆகும்.]  தகரம் சகரமாதலும் கூடும்.

ஏற்கெனவே உள்ள அம்+ சம் என்ற இடைவெட்டுச் சொல், இதில் பின்னிணைப்பாக உள்ளது.

அமைச்சம் என்பது அமைந்தது என்று பொருள்படுவது.  இது ஒழிந்த வடிவம் ஆகும். வெட்டுப்பட்டு  அதன்பின் சொல் ஒழிந்தது.

மொழி என்பது பலர் வாய் பட்டுக் கைபட்டு  உயிர்த்து வந்த நிலையில் நாம் அதனுடன் அணுக்கமாகி உள்ளோம்.  எல்லா வகையான திரிபுகளும் இல்லாவிட்டால் மொழி இல்லை.

பல்வேறு திரிபுகளும் இல்லாத மொழி, கற்பனையில் தான் உள்ளது.


சரு > சருகு > சரக்கு

 சரக்குப்புரக்கு என்று சத்தமாக ( ஒலியெழலாக) இருக்கிறது என்பது நாம் பேச்சுமொழியில் கேட்குமொன்று  ஆகும். நகரும்போது சரசர என்று ஒலியெழுப்பும் பாம்புக்கு,  சாரைப்பாம்பு என்று பெயருள்ளதையும் நாம் அறிவோம். இதற்குச் சேரை என்ற பெயருமிருப்பதால்,  சாரை><சேரை  என்னும் ஆ<>ஏ என்னும் திரிபுக்கு எடுத்துக்காட்டாகவும் இச்சொல் வரும்.  நிலத்துடன் சார்ந்து அல்லது சேர்ந்தபடி சென்று எலி முதலியவற்றை வேட்டையாடி வாழ்வதால் இப்பெயர் பெற்றது என்று கருதுதற்கும் இச்சொல் இடம்தருவது.  இதற்கு இலஞ்சி , இராசிலம், துண்டம்  என்ற பெயர்களும் உள்ளன.

காய்ந்த இலைகளே சரசர என்று ஒலி எழுப்ப  வல்லவை ஆகும்.  சரசரத்தல் என்பதும் காய்ந்தமையால் ஒலிஎழல் காட்டுவதே.

எனவே சரக்கு  ---  சரு என்ற அடியினின்று எழுந்த சொல்.  பெரும்பாலும் பச்சைக்காய் கறிகள் தவிர்த்தன காட்டும் சொல்லே  " சரக்கு" என்ற சொல்.

சருகு சுருங்கிக் காய்ந்த இலை குறிப்பதாலும்,   அஃகு  என்பது சுருங்குதல் குறிப்பதாலும்  சரக்கு என்பது  காய்ந்த பொருள் குறித்துப் பின் பொருள் சற்று விரிவடைந்த சொல். அக்கி என்ற சொல்லும் வெப்பம் குறிப்பது.  சுருங்குதலும் வெப்பத்தினால் நடைபெறும்.

சரு  + அஃகு >  சரு+ அக்கு >  சரக்கு   ஆகும்.

சருகு என்பது  சரி என்றும் வருவதால்,   சரி+ அக்கு > சரக்கு எனலும் ஆம்..

உலகில் காணப்படும் பொருட்கள் பன்முகத் தன்மை கொண்டவை.  காய்ந்தவை, பச்சையானவை என இரண்டு முன்மை வாய்ந்தனவாகும்.  இவற்றுள் சரக்கு என்பவை, காய்ந்தவை.  பச்சையை இடம்பெயர்த்தலும் காய்ந்தவையை இடம்பெயர்த்தலும் மனிதனின் வெவ்வேறு திறனையும் செய்ம்முறையையும்  எதிர்கொள்பவை ஆகும்.  அதனால் சரக்கு என்ற சொல் தேவையாயிற்று.  சரக்கு என்ற சொல் இவ்வாறு எழுந்தாலும், இதன் பொருள் பிற்காலத்து ஏற்பட்ட  விரிவினால்,  பச்சைப்பொருட்களையும்  உள்ளடக்க வேண்டியதாயிற்று. குளிர்ப்பதன முறைகள் பிற்காலத்தில் ஏற்பட்டு காயாத பச்சைப் பொருட்கள் வெகுதொலைவு இடம்பெயர்க்கப்படுதற்கு உதவியாய் மலர்ந்தன வென்பது நீங்கள் அறிந்ததே.

வியாபாரம் என்ற பொருட்கள் விலைப்பொருட்டு விரிந்து பரவும் தன்மையையும் முறையையும் காட்ட எழுந்த சொல். இதில் இரண்டு மூலங்கள் உள்ளன. வியன் - விரிவு;  பரவு: பர >பர+ அம் > பாரம்.  முதனிலை நீண்டு,  அம் விகுதி ஏற்ற சொல்.  வியன்பாரம் >  வியபாரம் > வியாபாரம்.  விர் - விரி;  விர்>விய்> வியன். (வியத்தல் என்பது உறவுச்சொல்.).  வணிகமுறையில் பொருட்களைக் கொண்டுசென்று பரப்புதல்  ( பகிர்மானம்)  முன்மையானதாகும்.


அறிக மகிழ்க

மெய்ப்பு  பின்