வெள்ளி, 16 ஆகஸ்ட், 2024

பண்டாரம் சொற்புனைவு

 பண்டாரம் என்பது பண்டு (,முற்காலம்) என்பதனோடு தொடர்புடையதாய்க் கருதப் பட்டதுண்டு. பண்டிதம் என்பதும் அதன் தொடர்புடையாதாய்ச் சிலர் கொள்வர்.

பண் + தரு+ அம் >.  ~ ( பண் தருவோன்) இதன் பொருளும்  இச்சொல்லின் பகவுகளும் ஆகும்.  இச் சொல் சரியாய்ப் புரிந்து கொள்ளப் படவில்லை.

தரு அம் > தாரம் என்றாகும். ண்+ தா என்ற எழுத்துக்களால் "டா" வந்துவிடும். 

இது ஒரு சாதியன்று.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்.


செவ்வாய், 13 ஆகஸ்ட், 2024

பண்தீட்டுவோர் PUNDITS Tamil word

 பண்ணைத் தீட்டுவார்: வழக்கம்போல இது குறுகிப் பண் திட்டு என்று அமைந்து பண் திட்> பண்டிட்   என்று குட்டைப் பட்டது.

ண் + திட் > டி ட் என்று தமிழ்ப் புணர்விலும் இவ்வாறே வரும். 

குறுகி அமைந்த  சொற்களைக் காண்க: 

வா> வந்தான். (வினைமுற்று) 

தோண்டு > தொண்டை. ( தொ பெ).

பாட்டு என்பது bhat என்றும் குறுகும். பட் என்ற குறுக்கம் தொழில்,  தொழிலோனைக் குறிக்க அயலில் வரும்

பட்டப்பெயர்கள் பல தமிழினின்று போந்தன.

இவர்கள் பாணர் வழியினர்.  PaNars were puNN (song)  composers of ancient times. Recently they existed in societies as teachers of ancient writings. Now they may be of any profession of reading and writing. 

No historian whom we have read seems to have known this derivation. So no quotes to offer. You may reject or accept. This is a discovery.

அறிக மகிழ்க

மெய்ப்பு பின்னர்.




ஞாயிறு, 11 ஆகஸ்ட், 2024

காசியப்பர் என்ற சொல் ( காசியப் என்று அயலில்)

 காசியப்பர் என்ற பெயரை இன்று ஆய்வுசெய்வோம்.

காசியப்பர் என்பது திரிந்து அயலில் காசியப்ப, காசியப் என்றெல்லாம் வரலாம். பணிவுப்பன்மை விகுதியாகிய அர் தேய்வது என்பது தமிழல்லாத பிறவற்றில் இயல்பு ஆகும்.  காசியப்பர் என்றொரு முனிவர் முதலில் இருந்து அவர்  மன்பதைக்குள் ஏற்படுத்திய அதிர்வியக்கம் சற்று நீங்கிய பின் பிறரும் அப்பெயரைச் சூட்டிக்கொள்வது உலகியல்பு ஆகும்.

காசியின் கடவுள் சிவபெருமான் ஆவார். அவரின் பெரும்பற்றராயிருந்த ஒருவரே காசி அப்பர்> காசியப்பர்.  யகர உடம்படுமெய் வந்துள்ளது.  அவர் பாடியவாக உள்ள சில பாடல்கள் கிடைத்துள்ளன. காலக்கடப்பினால் வேறு சிலர் பாடிய சிலவும் அவற்றுடன் இணைவைத்து மதிப்புற்றிருத்தல் கூடும். முதலில் இருந்தவர் ஒருவரே. பின்னர் வந்தோர் அடியார்கள் அல்லது பின்பற்றாளர்கள் என்பதே அறியத்தக்கது. பண்டை இலக்கியங்களில் அடியார்களையும் இணைத்து மனைவியர் என்று சொல்வது கதைசொல்வோருக்குப் பழக்கமாய் இருதிருக்கிறது. பின்பற்றுவோர் மனைவியர் போலும் பற்றுடையார் என்று முதலில் தொடர்பின் திண்மையைக் காட்டிவிட்டு போகப்போக அவர்கள் மனைவியர் என்று கூறிவிடுதல் பழங்கதை சொல்வோருக்குப் பழக்கமாகி இருந்துள்ளது.   காசியப் என்பது காஷ்யப் என்று வருவது மெருகூட்டல் ஆகும்.

இறைவனின் ஐந்தொழில்களுள் காத்தல் என்பது ஆக்கத்துக்கும் அழிவுக்கும் இடைத்தலைமையாக வரும் செயலாம். இக்கருத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு எழுந்த பெயரே காசி என்ற ஊர்ப்பெயர்.  கா-  காத்தல்.  சி என்பது சீர் என்பதன் குறுக்கமும் விகுதியுமாகும். காக்கும் சீர்பெறு நகரமே காசியாகும். இறைவன் சிவனின் காவலுற்ற நகரம் காசி.

பிரிந்த ஆரண்ய அகத்து உபநிடதத்தில் இவருடைய பாடல்கள் சில வந்துள்ளன.  ஆரண்யம் என்பது காடு.  பிரிந்த ஆரண்யம் என்பது பிற காடுகளிடமிருந்து வேறுபட்டு தனித்தன்மையுடன் விளங்கிய காடு. அரண்> அரணியம் > ஆரண்யம்.  அரிதாக அரசருக்கு வேண்டிய அண்மையில் அமைந்திருப்பது அரணியம் > ஆரண்யம்.  

காசி என்பது தமிழ்ச்சொல். காசி அப்பர் அங்கு வாழ்ந்து மறைந்த ஒரு முனிவர்.அல்லது இறையடியார்.  காசிக்கும் ஈரான், மெசொபோட்டேமியா முதலிய இடங்கட்கும் உள்ள தொடர்புகள் மிகக் குறைவு ஆகும்.  காசியப்பரைப் பற்றிய குறிப்புகள் ஏதும் பிற இடங்களிலிருந்து கிடைத்தில.

காசியப்பர் என்ற சொல் காசியப், காசியப்ப என்று வருதல் இயல்பான வாலிழப்பு ஆகும்.

அறிக மகிழ்க.

மெய்ப்பு பின்.