புதன், 22 ஜூன், 2016

இன் > சின் > சிந்தி


முன் இடுகையில்  சின் 2  என்பது விளக்கியிருந்தோம்.
 இதற்கு முன்  அகர  வருக்கத்து த்   தொடக்கச் சொற்கள்  சகர  வருக்கத்தில்  ஏற்றபடி திரியுமென்பதைக்  கூறியிருந்ததும்  நினைவில் இருக்கும்.
நினைவை மீள்ஊற்றுவிக்கச்  சில :

அட்டி  >  சட்டி   ( அடுதல் :  சுடுதல் )
உகம்  >  சுகம்.
உகந்த > சுகந்த .
அவை >  சவை  > சபை
உவ  >  சுவை .
ஏமம் > சேமம் .
அகக்  களத்தி  > சகக்களத்தி

பட்டியல் பெரிதாகாமல்  தொடர்வோம்.

இவை போல :

இன்  > இனி
இன்  > இன்னும்.

இனி என்பது பின் வருவது.

இன்  >  சின் .

இனி என்பது பின் தோன்றுவது.

சின்  > சிந்தி   என்பதும் அதுவே. மனிதன் பின் எண்ணுவது.

முன்னரே எண்ணுவது  குறைவு.

ஒன்றிலிருந்து மற்றொன்று  தோன்றும்.   சின் >, சினைத்தல் என்பன இதை ஏற்புடன் குறிக்கின்றன ,

முன்னரே எண்ணவேண்டும் என்பது  சி/றந்தது (idealism )
ஒன்றில் இன்னொன்று விளைவது சொல்லமைப்புக் கருத்து.

will edit


       

சின்> சிந்தி. ( கருத்துகள் தோன்றுதல்).

முன் இடுகைகளில்  சிறுமைப் பொருளதாகிய "சின்"  என்ற சொல்லை ஆய்வுக்கு உட்படுத்தினோம். இதுபோது, தோன்றுதற் பொருளில் வரும் "சின்" என்ற வேறோர் அடிச்சொல்லை  அணுகி ஆய்ந்து மகிழ்வோம்.
வேறுபடுத்தி அறியும் பொருட்டு இவற்றை இப்படிக் காட்டுதல் நன்று:

சின்1 ‍=  சிறியது.

சின்2 =  தோன்றுதல்.

சின்1 சில் என்பதினின்று பெறப்பட்டது என்பதை முன் கண்டுள்ளோம்.

‍‍‍‍=========================

சின் >  சினைத்தல்:   தோன்றுதல்.  (சின்+ஐ)
சின் >  சினை         உறுப்பு.  மீன் முதலியவற்றின் கரு.
சின்>    சின்+து >  சிந்து.  (உகுத்தல், உதிர்தல், உதிர்த்தல் )
         சின் > சிந்துதல்.
ஒப்பு நோக்க:  பின்> பிந்து;  முன் > முந்து.  மன்> மந்தி. ( மன் அடிச்சொல்; மனிதன் போன்றது என்று பொருள்   மன்> மனிதன்)

சின்> சிந்தி.  ( கருத்துகள் தோன்றுதல்).
      சிந்தித்தல், சிந்தை, சிந்தனை.

சின் > சினத்தல். (கோபம் தோன்றுதல் ).
       சினத்தல் >  சினம்.

இவை தோன்றுதல் கருத்துச் சொற்களாகும்.


இகர  ஈறு  பெற்ற வினைகள் சில.

காண்  >  காணித்தல்  (மலையாள வழக்கு )
முயற்சி > முயற்சித்தல்  (முயலுதல் :  )   Some do not accept முயற்சித்தல்.
ஒழி , விழி . அழி . கழி  . அளி   சிரி   என உள்ளன .

will edit

செவ்வாய், 21 ஜூன், 2016

அக்கிரகாரம்.

பின்புலக் கருத்துக்கள் :


இச்சொல் சமஸ்கிருதத்துக்கு உரியதென்ப.  இது தமிழ்ச்சொல் என்று நிலைநாட்டுவதற்காக இதை எழுதவில்லை. இச்சொல்லில் தமிழ் மூலங்கள் உண்டா என்று கண்டறிய முற்படுவதே நோக்கமாகும்.

இந்தச் சமயத் தொண்டர்களின்  குடியிருப்புகள் அமைக்கப்பட்ட காலை
பெரும்பாலும் திருமணமாகாத பூசாரிகளே அமர்த்தப்பட்டதுபோல் தெரிகிறது.   அவர்கள் தங்குவதற்கு  வேண்டிய வசதிகள் உள்ள இடங்களே  அமைக்கப்பட்டன. இவை சிறிய இடங்களென்று தெரிகிறது. ஆனால் பூசாரிகள் எல்லாம் ஒரு வட்டத்துக்குள் அடக்கப்பட்டனர். அப்போதிருந்த பாதுகாப்புகள் மேம்பாடு அடையாமையும், மக்களுடன் சேர்ந்து வாழப் பிறர் ஒத்துக்கொள்ளாமையும் காரணங்களாகவிருக்கலாம்.  சொல் அமைந்த காலம் ஆய்வுக்குரியது என்றாலும் ஆய்வதற்குரிய சான்றுகள் மிகக் குறைவே எனலாம்.

அக்கிரகாரம். -  சொல்லாமைப்பு

அஃகுதல் ‍   :   குறைவு. சுருக்கம்.

இரு +அகம் ‍     இரகம்.   :  இருக்கும் வீடு

ஆரம் :   சுற்று, ஒரு மாலை போல சுற்றான இடம்.

அஃகு+ இரு + அக +  ஆரம் =   அஃகிரகாரம் ;  அக்கிரகாரம்.

குறைவான  குடி  இருக்கும் வீடுகள்  அமைந்த  சுற்றிடம்

இதை  அக்ர  agricola    என்ற  இலத்தீன் மொழிச் சொல்லுடன் தொடர்பு படுத்தி
உழவு செய்தோர் எனலாம்.  இவர்கள்   உழவில் ஈடுபட்ட தகவல் ஏதும்  இல்லை.

இவர்கள் முழு நேரம் பூசாரிகள் ஆனதால்  ஓரிடத்தில் இருந்தனர்.


அங்கு + இரு + கு + ஆரம்  =  அங்கிரகாரம்,   அங்கு அல்லது கோயிலுக்கு அருகில் அமைந்த குடியிருப்பு.  புணர்ச்சியில்,  அங்கு என்பது அக்கு என வந்தது,  இரும்பு + பாதை > இருப்புப்பாதை என்பது போலும் வலித்தல் விகாரம். கு என்ற சேர்விடக் குறிப்பு உருபு இங்கு இடைநிலையாக வந்தது.   ஆரம் _ கோயிலைச் சுற்றி அமைந்த குடியிருப்பு.  இவ்வாறு சில வகைகளில் விளக்கம் பெறவல்ல சொல் இதுவாம்.