கத்தி என்பது ஒரு பேச்சுவழக்கில் எழுந்த சொல். இந்தச் சொல் கற்காலத்திலிருந்து தமிழில் வழங்கிவரும் சொல் என்பது அதன் அமைப்பைப் பார்த்தால் நன்' கு புரிந்துகொள்ளலாம்.
இந்தியக் கற்காலமென்பது ஏறத்தாழ கி.மு. 1200க்கு முந்தியது என்பர். ( Before Circa 1200 BCE - 1000 BCE. ). முதலில் பொன்னைக் கண்டுபிடித்தார்களா இரும்பைக் கண்டுபிடித்தார்களா என்றால், பொன்னையே என்று ஊகிக்க வேண்டும். சொல்லாய்வுப் படி இரும்பின் பெயர் "இரும் பொன் " என்பதன் திரிபு. பொன்னை அறிந்தபின் இரும்பை அறிந்தபோது அதைப் பெரிய பொன் என்றனர் தமிழர். இரு (ம்) - பெரிய. பொன் . - சற்றுக் கலப்பான தங்கம். தூய தங்கம் சீனர்கள் பயன்படுத்துவர் .
இரும்பு ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்த அறியுமுன் தமிழர்கள் கல்லால் ஆன ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்தினர். கூரான கல்லைக் கொண்டு, தமக்கு வேண்டிய பொருள்களைப் பிளந்து துண்டுகளாக்கினார்கள். ஒரு பொருளைப் பகுத்துத் துண்டாக்குவதற்குப் பயன்படுத்திய கல்லே கத்தி ஆனது.
கல் > கல்+தி > கல்த்தி > கத்தி.
கத்தி பிற்காலத்து இரும்பால் செய்யப்பட்டது. கல் என்ற சொற்பகுதி மறக்கப் பட்டது . அது நல்லதே.
( சேலை என்ற சொல்லுக்குப் பொருள் மரப்பட்டை என்பது. இப்போது நூலால் செய்து அணிந்தாலும் பெயர் அதுதான்.)
( சறுக்கி அருகில் செல்வது சறுக்கரம். பின் உருளையால் அமைந்தாலும் அது சறுக்கரம் தான். அது சக்கரம் என்று திரிந்தது. )
இச்சொல்லில் இருக்கும் ல் என்ற ஒலி தி என்ற விகுதியின் வரவுக்குப்பின் ஒரு தடைபோலுமிருப்பதால் அது விலக்கப்பட்டது. இப்படித் தகர வரவால் லகர ஒற்று மறைந்த சொற்கள் பலவாகும். ( நமது முன் இடுகைகளைப் படித்துப் பட்டியல் போட்டுக்கொள்ளலாம் ).
கல்+தி > கற்றி > கத்தி என்று காட்டினும் அதே.
வெற்றி என்ற எழுத்துமொழிச் சொல் வெத்தி என்று பேச்சில் வருவது போலுமாம். சிறு அம்பலம் என்பது சிற்றம்பலம் ஆகிப் பின் சித்தம்பலம் > சிதம்பரம் ஆகிவிட்ட திரிபுகளையும் அறிக. அம்பரம் என்பதை ஈண்டு விரிக்கவில்லை.
கத்தியிலிருந்து யாமெடுத்துக்கொளவது கத்திரியர் என்ற சொல். இதுபின் சத்திரியர் என்று மாறி அயல் நூல்களுக்கும் சென்றது.
கத்தி கொண்டுபோராடும் தொழிலை மேற்கொண்டோர், கத்திரியர்.
கத்தி + இரு + இ + அர். கத்திரியர், பின் சத்திரியர். இதன் முன்பொருள் கத்தியுடன் இருப்போர் என்பது. க - ச திரிபு . சேரலர் > கேரளர் என்பது உதாரணம் .
கத்தியுடன் இருப்பவனைக் குமுகம் ஒருகாலத்தில் உயர்வாகக் கருதவில்லை. இந்தக் காலம் மனுவின் காலத்துக்கு முன் ஆகும். மேலும் இறைவனை உணர்ந்தோர் போல் இவர்கள் அமைதியான குணம் உடையவர்களாகவும் இருக்கவில்லை. கொலை முதலியன செய்ய அவர்கள் தயங்கியதும் இல்லை. " மண்டை ஓடுகளின் மேலே நடந்து மண்டலத்தை ஆண்டவர்கள் " என்று கவியரசு கண்ணதாசன் எழுதியது இவர்களைப் பற்றித்தான். ஆனால் சட்டத்துறை அறிஞர்கள் தம் சிந்தனைக் கட்டுரைகளில் சொல்வதுபோல் முதலில் வலக்காரத்தால் நாட்டையே அலைக்கழித்தாலும் இறுதியில் அமைதியை நிலை நாட்டி, ஆட்சியை ஏற்படுத்தி முடி சூடியபின் ஒழுங்கை நிலைநாட்டிவிட்டால் கத்திரியர் ( கத்தி வைத்திருந்தாலும் குண்டுகள் வைத்திருந்தாலும் ) அல்லது ஆயுதபாணிகள் அரசர்களாய்
உயர்ந்துவிடுகிறார்கள் என்பதை அறியவும். (When social order sets in and peace prevails, legitimacy returns. )
குழப்பமான காலங்களில் நீதி சட்டம் ஒழுங்கு என்பவை நிலை நாட்டப் படுதல் பற்றி இங்கிலாந்தின் டென்னிங் பிரபுவும் பிரபுக்கள் அவையும் தந்த நீதி முடிபுரைகள் சிந்தனைக் கருவூலங்கள். (Lord Denning M R in the English Court of Appeal and House of Lords on a Rhodesian case ). ஒரு காலத்தில் கெட்டது இன்னொரு காலத்தில் நல்லதாகிவிடும்.
அச்சமே இல்லாதவனுக்குக் கத்தி எதற்கு? இந்த வகையில், கத்தி இருப்போர் அச்சமுள்ளோர். இரிதல்: அஞ்சுதல். இரிபு: அச்சம். இன்னும் பிற பொருளும் உள்ளன.
ஆகவே கத்தி + இரியர் என்பதை கத்தியுடன் அஞ்சி நின்றோர் என்றும் பொருள் கொள்ளவேண்டும்.
இருப்போர் அச்சமுள்ளோர். பணம் இருப்போர் அஞ்சுவர். கத்தியிருப்போர் அஞ்சுவர்.
கத்தி + இரு அல்லது கத்தி இரி என்று எப்படிக் கொண்டாலும் பொருள் அதுதான். கத்தி வைத்துக்கொண்டு ஆட்சி செலுத்தியவர்கள்.
நாம் கத்தி + இரு + இ + அர் என்பதையே இங்கு கொள்கின்றோம்.
சத்திரியர் என்ற சொல்லுக்குச் சரியான பொருள் தமிழே தரும்.
In the end: அச்சத்தைப் போக்கியது ஆட்சியை ஆக்கியது கத்தி
இந்தியக் கற்காலமென்பது ஏறத்தாழ கி.மு. 1200க்கு முந்தியது என்பர். ( Before Circa 1200 BCE - 1000 BCE. ). முதலில் பொன்னைக் கண்டுபிடித்தார்களா இரும்பைக் கண்டுபிடித்தார்களா என்றால், பொன்னையே என்று ஊகிக்க வேண்டும். சொல்லாய்வுப் படி இரும்பின் பெயர் "இரும் பொன் " என்பதன் திரிபு. பொன்னை அறிந்தபின் இரும்பை அறிந்தபோது அதைப் பெரிய பொன் என்றனர் தமிழர். இரு (ம்) - பெரிய. பொன் . - சற்றுக் கலப்பான தங்கம். தூய தங்கம் சீனர்கள் பயன்படுத்துவர் .
இரும்பு ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்த அறியுமுன் தமிழர்கள் கல்லால் ஆன ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்தினர். கூரான கல்லைக் கொண்டு, தமக்கு வேண்டிய பொருள்களைப் பிளந்து துண்டுகளாக்கினார்கள். ஒரு பொருளைப் பகுத்துத் துண்டாக்குவதற்குப் பயன்படுத்திய கல்லே கத்தி ஆனது.
கல் > கல்+தி > கல்த்தி > கத்தி.
கத்தி பிற்காலத்து இரும்பால் செய்யப்பட்டது. கல் என்ற சொற்பகுதி மறக்கப் பட்டது . அது நல்லதே.
( சேலை என்ற சொல்லுக்குப் பொருள் மரப்பட்டை என்பது. இப்போது நூலால் செய்து அணிந்தாலும் பெயர் அதுதான்.)
( சறுக்கி அருகில் செல்வது சறுக்கரம். பின் உருளையால் அமைந்தாலும் அது சறுக்கரம் தான். அது சக்கரம் என்று திரிந்தது. )
இச்சொல்லில் இருக்கும் ல் என்ற ஒலி தி என்ற விகுதியின் வரவுக்குப்பின் ஒரு தடைபோலுமிருப்பதால் அது விலக்கப்பட்டது. இப்படித் தகர வரவால் லகர ஒற்று மறைந்த சொற்கள் பலவாகும். ( நமது முன் இடுகைகளைப் படித்துப் பட்டியல் போட்டுக்கொள்ளலாம் ).
கல்+தி > கற்றி > கத்தி என்று காட்டினும் அதே.
வெற்றி என்ற எழுத்துமொழிச் சொல் வெத்தி என்று பேச்சில் வருவது போலுமாம். சிறு அம்பலம் என்பது சிற்றம்பலம் ஆகிப் பின் சித்தம்பலம் > சிதம்பரம் ஆகிவிட்ட திரிபுகளையும் அறிக. அம்பரம் என்பதை ஈண்டு விரிக்கவில்லை.
கத்தியிலிருந்து யாமெடுத்துக்கொளவது கத்திரியர் என்ற சொல். இதுபின் சத்திரியர் என்று மாறி அயல் நூல்களுக்கும் சென்றது.
கத்தி கொண்டுபோராடும் தொழிலை மேற்கொண்டோர், கத்திரியர்.
கத்தி + இரு + இ + அர். கத்திரியர், பின் சத்திரியர். இதன் முன்பொருள் கத்தியுடன் இருப்போர் என்பது. க - ச திரிபு . சேரலர் > கேரளர் என்பது உதாரணம் .
கத்தியுடன் இருப்பவனைக் குமுகம் ஒருகாலத்தில் உயர்வாகக் கருதவில்லை. இந்தக் காலம் மனுவின் காலத்துக்கு முன் ஆகும். மேலும் இறைவனை உணர்ந்தோர் போல் இவர்கள் அமைதியான குணம் உடையவர்களாகவும் இருக்கவில்லை. கொலை முதலியன செய்ய அவர்கள் தயங்கியதும் இல்லை. " மண்டை ஓடுகளின் மேலே நடந்து மண்டலத்தை ஆண்டவர்கள் " என்று கவியரசு கண்ணதாசன் எழுதியது இவர்களைப் பற்றித்தான். ஆனால் சட்டத்துறை அறிஞர்கள் தம் சிந்தனைக் கட்டுரைகளில் சொல்வதுபோல் முதலில் வலக்காரத்தால் நாட்டையே அலைக்கழித்தாலும் இறுதியில் அமைதியை நிலை நாட்டி, ஆட்சியை ஏற்படுத்தி முடி சூடியபின் ஒழுங்கை நிலைநாட்டிவிட்டால் கத்திரியர் ( கத்தி வைத்திருந்தாலும் குண்டுகள் வைத்திருந்தாலும் ) அல்லது ஆயுதபாணிகள் அரசர்களாய்
உயர்ந்துவிடுகிறார்கள் என்பதை அறியவும். (When social order sets in and peace prevails, legitimacy returns. )
குழப்பமான காலங்களில் நீதி சட்டம் ஒழுங்கு என்பவை நிலை நாட்டப் படுதல் பற்றி இங்கிலாந்தின் டென்னிங் பிரபுவும் பிரபுக்கள் அவையும் தந்த நீதி முடிபுரைகள் சிந்தனைக் கருவூலங்கள். (Lord Denning M R in the English Court of Appeal and House of Lords on a Rhodesian case ). ஒரு காலத்தில் கெட்டது இன்னொரு காலத்தில் நல்லதாகிவிடும்.
அச்சமே இல்லாதவனுக்குக் கத்தி எதற்கு? இந்த வகையில், கத்தி இருப்போர் அச்சமுள்ளோர். இரிதல்: அஞ்சுதல். இரிபு: அச்சம். இன்னும் பிற பொருளும் உள்ளன.
ஆகவே கத்தி + இரியர் என்பதை கத்தியுடன் அஞ்சி நின்றோர் என்றும் பொருள் கொள்ளவேண்டும்.
இருப்போர் அச்சமுள்ளோர். பணம் இருப்போர் அஞ்சுவர். கத்தியிருப்போர் அஞ்சுவர்.
கத்தி + இரு அல்லது கத்தி இரி என்று எப்படிக் கொண்டாலும் பொருள் அதுதான். கத்தி வைத்துக்கொண்டு ஆட்சி செலுத்தியவர்கள்.
நாம் கத்தி + இரு + இ + அர் என்பதையே இங்கு கொள்கின்றோம்.
சத்திரியர் என்ற சொல்லுக்குச் சரியான பொருள் தமிழே தரும்.
In the end: அச்சத்தைப் போக்கியது ஆட்சியை ஆக்கியது கத்தி
அறிக மகிழ்க.
மெய்ப்பு - பின்னர்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
Please feel free , stating your name or reference, to make any comment relevant to the contents, useful to readers, enhancing the knowledge on the subject-matter . We encourage discussion. Thank you.