இன்று பாவகம் என்ற சொல்லை அறிந்து இன்புறுவோம்.
பாவகம் என்பது பல பொருளுடைய ஒரு சொல்.
அப்பொருள்களில் வீடு என்பதும் ஒன்றாகும்.
கணியக் கலையில் (சோதிடத்தில்
) பிறப்பினைக் கணிக்கக் கட்டங்கள்
வரைவர். அக்கட்டங்கள் பன்னிரண்டாயினும் இராசி
நாதர்கள் என்னும் கோள்கள் ஒன்பதே ஆகும். சில
கணியர் ஏழே கோள்களைக் கொண்டு கணித்துக் கூறுதலும் உண்டு. இதற்குக் காரணம் இராகு (
இர்+ஆகு) மற்றும் கேது (கே(டு)+து) என்பன பாணிப்புகள் அல்லது ஊகத்தில் விளைந்தவை. (postulated)
ஆனால் இற்றை
நிலையில் புதிய கிரகங்களும்1 கண்டுபிடிக்கப் பட்டுள்ளன. ( நெப்தியூன், யூரேனஸ்
). கணிதத்தின் மூலம் இன்னும்* இரண்டு கோள்கள் இருந்திருக்க வேண்டும் என்று ஊகித்தறிந்தது நுண்மாண்
நுழைபுலமே ஆகும்.
இந்த இராசி வீட்டுக்குப் பாவகம் என்றும்
சொல்லலாம். இதைக் "கோள் பாவிக்கும் அகம்" என்று
முடிபுகொண்டு, பாவி+ அகம் = பாவகம் எனினுமாம்.
பன்னிரண்டாகப் பகுக்கப்பட்டிருத்தலால், பகு+ அகம் =
பா + அகம் = பா+வ்(வகர உடம்படு மெய்) + அகம் = பாவகம் ஆகும். பகுத்துள்ள வீடுகள் என்பது பொருள். பகு என்பது பா என்றும் திரியும். பகுதி > பாதி. இது மிகுதி > மீதி எனல்போலுமாம்.
மனிதன் முதன்முதல் அறிந்துகொள்ள விரும்பியது
தான் சாகும் நேரம், அதை உடனே அறிய இயலாமல்
பல கணிப்புகளுக்குள்ளும் புகுந்து படிப்படியாக கணியக் கலையை வளர்த்துப் பிற பல அறிந்தான்.
சா+ து + அகம் = சாதகம் எனின் சாவை அறிவதற்கான (கணிக்கலையின்) உட்பொருள்
என்று அர்த்தம். இதுபின் பிறப்பை அல்லது அதிலிருந்து அதை (சாவு நிகழ் நேரத்தை ) அறிய முற்பட்டு அது உடன் அறியா நிலையில் பிறப்பு முதலியவை கணித்து, ஏனைய அறிந்தான். அது ஜா+து + அகம் = ஜாதகம் ஆயிற்று. (து : உடையது , உரியது, அஃறிணை விகுதியும் ஆகும்.) ஆனால் மாரகத்தை
( மரணம் அல்லது சாவு நேரத்தை மட்டும்) இன்னும் துல்லியமாக அறிய இயல்வில்லை. பல்வேறு
கோணங்களில் சில நாட்களாவது முயன்று அறிய வேண்டுமாதலின் அது கைவிடப்பட்டு, கண்டங்கள் அல்லது அது (சாவு) நிகழும் வாய்ப்புள்ள காலங்களை
மட்டுமே இப்போது கூறுவர்.
பாவகம் - இராசி; (வீடு) .
சொல்லறிந்து மகிழ்வீர்.
அடிக்குறிப்புகள்:
இரு+ அகம் > இரகம் > கிரகம். இராசி வீட்டில் இருப்பது.
இரு + ஆசு + இ > இராசி. (பற்றுக்கோடு கொண்டு இருப்பதான கோளின் வீடு.)
* இன்னும் என்பது சேர்க்கப்பட்டது. இப்போது யாம் நினைத்த பொருண்மை நன்'கு வெளிப்படும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
Please feel free , stating your name or reference, to make any comment relevant to the contents, useful to readers, enhancing the knowledge on the subject-matter . We encourage discussion. Thank you.