காட்டுக்குப் போகப் பணிக்கப்பட்ட இராமனுக்குத் தசரதன் எந்த உதவியும் செய்ய முன்வரவில்லை. அவன் தயை இல்லாதவனாகினான்..
ஆழிசூழ் உலகமெல்லாம் பரதனே ஆள்க என்று கூறிக்கொண்டு ஒன்றும் செய்தானில்லை.
தயை அற தான் நின்றபடியால் தயறதன் ஆனான்: இது தசரதன் என்று மருவிற்று எனலும் ஆகும்.
தயை > தயா > தய . [தயவு]
அறு > அற> ( ,இது வினை எச்சம்) இது அறவு எனத் தொழிற் பெயராகும்.
அற என்பது பின்னர் அர என்று மாறியது.
தய. அர து அன் >. தயரதன் ,> தசரதன்
பத்து ரதம் இருந்தன என்பது செல்வத்தைக் காட்டும். ஆனால் இங்குக் கூறிய இப்பொருள் கதையுடன் மிக்க நெருக்கம் உடைய பெயராகக் கொள்ளற்குரியது.
தசம், இரதம் என்பவை தனித்தனி இடுகைகளில் பொருள் சொல்லப்பட்டுள்ளன . இவற்றை மறுநோக்கு ஏற்றிக்கொள்க.
அறிக மகிழ்க
மெய்ப்பு பின்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
Please feel free , stating your name or reference, to make any comment relevant to the contents, useful to readers, enhancing the knowledge on the subject-matter . We encourage discussion. Thank you.