குடக்கு ( குணக்கு ) என்ற பழந்தமிழ்ச்
சொற்களை மீள்பார்வை கொள்வோம்.
இவற்றை நாம் மறந்துவிட
லாகாது. இவற்றுள் குடக்கு என்பதை இன்று அறிவோம்.
குடக்கு
என்பது மேற்றிசை அல்லது
மேற்குத் திசையைக் குறிக்கும்.
இச்சொல் குடகம் என்று
இன்னொரு வடிவமும் கொள்வதாம்.
குடு என்ற
அடிச்சொல் வளைவு அன்ற அடிப்பொருளை
உடையதாகும். ஒன்று
சேர்ந்து வாழ்ந்த மக்கள்
பெரும்பாலும் தாங்கள் கூடி
நிற்கையில் வளைவாக நின்ற
அல்லது இருந்த படியால் குடு
என்ற சொல்லுக்கு சேர்ந்து
இருத்தல் என்ற பொருளும்
பின்னர் வந்து சேர்ந்தது,
மேலும் அவர்கள்
ஆதிகாலத்தில் உள்ளிருந்து
வாழ்ந்த குகைகள் முதலியவையும்
வளைவுகள் உள்ளவையாய் இருந்தமையும்
அவர்களும் வளைந்து நெருங்கி
இருந்தமையாலும் வளைவுக்
கருத்தினின்றே குடு> குடி;
குடு > குடும்பு;
குடு> குடும்பம்
என்ற சொற்களும் அமைந்தன.
ஆதி மனிதன்
நேர், வளைவு,
மேல், கீழ்
என்றும் முன், பின்
பக்கம் - இடம் வலம்
என்றும் அறிந்துகொண்டு
இக்கருத்துக்களினின்றே பிற
கருத்துக்களையும் வளர்த்துக்கொண்டான்
என்பதறிக.
பழங்காலத்தில்
மேற்குத் திசையாகத் தமிழன்
அறிந்துகொண்ட குடக்குத்
திசையும் வளைந்த நிலப்பகுதிகளாக
இருந்திருத்தல் வேண்டும்.
இங்கு நாம் கருதுவது
கடலோரக் கரை வளைவுகள்.
அதனால்தான் அத்திசையை
அவன் "குடக்கு"
என்று குறித்தான்.
குடம்
என்ற சொல்லும் அது வளைவாகச்
செய்யப்பட்டமையினாலே குடு
> குடு+ அம்
= குடம் என்றானது.
நாம் பிடிக்கும்
குடையும் வளைவு உடையதாய்
இருந்தமையின் குடு + ஐ
= குடை என அமையலாயிற்று.
குடம்போன்ற
அல்லது அதனை ஓரளவு ஒத்த உருவில்
அமையும் பலாப்பழமும் குடக்கனி
எனப்பட்டது.
தூணில்
அமைக்கும் குடம்போலும் உறுப்பு
குடத்தாடி எனப்படும், இந்த
குட உருவமைப்பு கீழ் வளைவு
உடையதானதால் தாடி எனப்பட்டது.
தாடி என்ற சொல் அது
கீழ்நோக்கி வளைந்துள்ளதைக்
காட்டுகிறது. இது
தாழ் + அடி என்பதாகும்.
தாழ் + அடு
+ இ: தாழ
நோக்கி மயிர் வளர்ந்து நெஞ்சை
அடுத்து இருப்பதால் அது தாழ்
+ அடு + இ.
நாளடைவில் தாழடி
என்பது தாடி என்று குறுகிற்று.
இடையில் வரும் ழகரம்
டகரமாகவோ இடைக்குறைந்தோ
அமையும். எடுத்துக்காட்டுகள்:
தாழ்வு+
அணி = தாழ்வணி
> தாவணி. இதில்
ழகர ஒற்று நீங்கிற்று.
வாழ்+
அகு + ஐ =
வாழகை > வாடகை.
இடத்தில் வாழ்கூலி.
இதில் அகு என்பது
அகம் என்பதன் அம் விகுதி
குறைந்த கடைக்குறை.
அகம் >
அகை.
அ = அங்கு;
கு= சேர்விடம்.
இப்படி அமைந்த சொல்லே
அகமென்பது. உள்
சென்று சேருமிடம் அகம்.
இது சுட்டடிச் சொல்
அமைப்பு.
வாடகை
குடக்கூலி குடிக்கூலி
எனப்படுதலும் உண்டு.
சிலம்பு
வளைந்ததாதலின் குடஞ்சூல்
எனவும் படும்.
மடித்து
இருக்க முடிந்த நம் உடம்புப்
பகுதி: மடி. இது
காலில் வளையத் தக்க (
மடிப்பதும் வளைவுதான்
) கால் பகுதி ஆதலின்
குடங்கால் என்றும் சொல்லப்படும்.
குடங்காலின் வெளிப்பகுதி
( மடித்து அமர்கையில்)
முழங்கால். முடங்குதலும்
மடங்குதலும் ஒன்றுதான்.
இரண்டும் போலிகள்.
இவற்றுள் முடங்குதல்
முந்துசொல். முடங்கால்
> முழங்கால்.
ஒப்பீடு:
வாழகை >
வாடகை; (ழ
> ட)
முடங்கால்
> முழங்கால்.
( ட > ழ).
சந்திப்போம்.
குறிப்பு:
முடங்குவதால் ( மடங்குவதால் ) ( முடு ) > ( முடம் ) > முழம் என்றமைந்து ஓர் அளவையைக் குறித்தது. முடங்கிப் போன கால் கைகள் உடையவன் முடம்> முடவன், அடிச்சொல்: முடு. தொடர்ந்து செல்ல இயலாத இடம்: முடுக்கு. (மூலை முடுக்கு). அங்கு மடங்கித் திரும்புக என்பது கருத்து,
திருத்தம் பின்.
[ இணையத்தில் வாசித்தபோது இதிற்கண்ட
ஓர் எழுத்துபிழையை இப்போது கண்டுபிடிக்க இயலவில்லை.
மீண்டும் வருவோம்.] 14022022 0358
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
Please feel free , stating your name or reference, to make any comment relevant to the contents, useful to readers, enhancing the knowledge on the subject-matter . We encourage discussion. Thank you.