திரிசொற்களே இல்லாத மொழி உலகில் எங்காவது
வழங்குகிறதா என்று தேடிப்பார்க்கவேண்டும்.
தமிழைப் பொறுத்தவரை, தமிழில் இயற்சொற்களும்
திரிசொற்களும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
திரிசொற்களே வேண்டாமென்று சொல்வதானால்
மொழியில் பாதியை வேண்டாமென்று விலக்கி
வைத்தது போலாகிவிடும். மொழியில் இயல்பான
இயக்கம் பாதிக்கப் பட்டு பொருளறிவித்தலில்
தடைகள் ஏற்படலாம்.
(தொல். சொல்லதிகாரம். எச்சவியல் )
இயற்சொல் என்பது : சொல்லமைப்புப் பொருளும்
வழக்கில் உ:ள்ள பொருளும் வேறுபடாமல்
இருந்தாலே அது இயற்சொல். வழக்கில் அதன்
பொருள் திரிந்துவிட்டாலோ சொல்
திரிந்துவிட்டாலோ அது இயற்சொல் ஆகாது.
அது திரிசொல்.
தேவடியாள் என்பது கடவுளின் அடியவள் என்று
பொருளுடையது. ஆனால் வழக்கிலும் அதே
பொருளானால் இயற்சொல். இல்லையானால்
திரிசொல். வழக்கில் அது விலைமகள் என்று
பொருள்தருகிறது. ஆகவே அது திரிசொல்.
நீங்கள் ஒரு குறிப்புப் புத்தகம் தொடங்கி,
பல தலைப்புகளில் சொற்களைச் சேகரித்துக்
கொள்ளுங்கள். பின்னர் அவற்றை
மறுபார்வை செய்து, ஓரிரண்டு
தெரிவியல்களையாவது கண்டு
விளக்கலாம். இந்திய மொழிகளில் ஐரோப்பியச்
சொற்களுடன் ஒலியொற்றுமையுடைய
சொற்களைக் கண்டு, இவற்றைக்
கொண்டு: ஆரியர்கள் இந்தியாவிற்குள்
நுழைந்தனர் என்ற கொள்கையை உருவாக்கியது
போல நீங்களும் சில தெரிவியல்களை
உருவாக்கலாம்.
உங்கள் தெரிவியல்களை உலகம் ஏற்காமற்
போய்விட்டால் அதனால் நட்டமொன்றுமில்லை.
உங்கள் வேலையினால் உங்களுக்கு ஏற்பட்ட
வெற்றி உங்களுக்கு மனமகிழ்ச்சியை
அளிக்கும். அதுவே பொன்னாகும்.
இன்று சில மெய்கள் மறைந்தனவால்
திரிந்துவிட்ட சொற்களை
ஒரு சிறு பட்டியலில் அமைத்துமகிழ்வோம்.
இவை பெரும்பாலும் சொல்லுரு மாற்றம்.
பொருள்திரிபு உள்ளவையும் இருக்கலாம்.
வாழ்த்தியம் > வாத்தியம்.
தாழ்மதி > தாமதி.
தாழ்வணி > தாவணி.
கேழ்வரகு > கேவர்
வாழ்க்கைப்படு > வாக்கப்படு!
பெய்தி > பேதி. ( மலம் ஓழுங்குடன் கழிக்காமல்
நீராய் எருவாயாற் பெய்தல்)
செய்தி > சேதி.
தேய்கம் > தேகம் ( தேய்ந்தழியும் உடல்)
செய்வை> சேவை.
உய்த்தி > உத்தி.
வாய்த்தி > வாத்தியார். ( வாய்ப்பாடம் சொல்பவர்)
வேய்சி > வேசி. ( அணிகளும் உடையும்
வேய்ந்து மயக்குபவள்)
தாய்தி > தாதி.
ஓய்சனை> ஓசனை > யோசனை.
( ஓய்ந்து சிந்தித்தல்)
செய்வகன் > சேவகன்.
வாய்ந்தி > வாந்தி. ( வாய்மூலம் திரும்பி
வருதல்)
வேய்ந்தன் > வேந்தன்.
சாய்க்கடை > சாக்கடை.
தாழ்ப்பாள் > தாப்பாள்
சாய்த்தியம் > சாத்தியம்
( வெற்றிகரமாய்ச் சாய்த்தல்)
சேர்மி > சேர்மித்தல் > சேமித்தல்.
நேர்மி > நேர்மித்தல் > நேமித்தல். ( நியமித்தல் வேறு)
தீர்வு > தீவு ( நீரால் தீரச் சூழப்பட்ட நிலம்)
பாழ்: > பாழ்வு> பாழ்வம் > பாவம்
இன்னும் :
விழுபூசி > விபூதி. (விழுமிய பூசுதல்) த-ச போலி
விழுபற்று > விபத்து.
( வீழ்ச்சி பற்றுதல் அல்லது அடைதல்)
எம் இடுகைகளிலிருந்து கிடைப்பன இன்னும் பல.
வழங்குகிறதா என்று தேடிப்பார்க்கவேண்டும்.
தமிழைப் பொறுத்தவரை, தமிழில் இயற்சொற்களும்
திரிசொற்களும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
திரிசொற்களே வேண்டாமென்று சொல்வதானால்
மொழியில் பாதியை வேண்டாமென்று விலக்கி
வைத்தது போலாகிவிடும். மொழியில் இயல்பான
இயக்கம் பாதிக்கப் பட்டு பொருளறிவித்தலில்
தடைகள் ஏற்படலாம்.
ஒரு பொருள் குறித்த வேறு சொல் ஆகியும் வேறு பொருள் குறித்த ஒரு சொல் ஆகியும் இரு பாற்று என்ப திரிசொல் கிளவி. | 3 |
செந்தமிழ் சேர்ந்த பன்னிரு நிலத்தும் தம் குறிப்பினவே திசைச்சொல் கிளவி. | 4 |
இயற்சொல் என்பது : சொல்லமைப்புப் பொருளும்
வழக்கில் உ:ள்ள பொருளும் வேறுபடாமல்
இருந்தாலே அது இயற்சொல். வழக்கில் அதன்
பொருள் திரிந்துவிட்டாலோ சொல்
திரிந்துவிட்டாலோ அது இயற்சொல் ஆகாது.
அது திரிசொல்.
தேவடியாள் என்பது கடவுளின் அடியவள் என்று
பொருளுடையது. ஆனால் வழக்கிலும் அதே
பொருளானால் இயற்சொல். இல்லையானால்
திரிசொல். வழக்கில் அது விலைமகள் என்று
பொருள்தருகிறது. ஆகவே அது திரிசொல்.
நீங்கள் ஒரு குறிப்புப் புத்தகம் தொடங்கி,
பல தலைப்புகளில் சொற்களைச் சேகரித்துக்
கொள்ளுங்கள். பின்னர் அவற்றை
மறுபார்வை செய்து, ஓரிரண்டு
தெரிவியல்களையாவது கண்டு
விளக்கலாம். இந்திய மொழிகளில் ஐரோப்பியச்
சொற்களுடன் ஒலியொற்றுமையுடைய
சொற்களைக் கண்டு, இவற்றைக்
கொண்டு: ஆரியர்கள் இந்தியாவிற்குள்
நுழைந்தனர் என்ற கொள்கையை உருவாக்கியது
போல நீங்களும் சில தெரிவியல்களை
உருவாக்கலாம்.
உங்கள் தெரிவியல்களை உலகம் ஏற்காமற்
போய்விட்டால் அதனால் நட்டமொன்றுமில்லை.
உங்கள் வேலையினால் உங்களுக்கு ஏற்பட்ட
வெற்றி உங்களுக்கு மனமகிழ்ச்சியை
அளிக்கும். அதுவே பொன்னாகும்.
இன்று சில மெய்கள் மறைந்தனவால்
திரிந்துவிட்ட சொற்களை
ஒரு சிறு பட்டியலில் அமைத்துமகிழ்வோம்.
இவை பெரும்பாலும் சொல்லுரு மாற்றம்.
பொருள்திரிபு உள்ளவையும் இருக்கலாம்.
வாழ்த்தியம் > வாத்தியம்.
தாழ்மதி > தாமதி.
தாழ்வணி > தாவணி.
கேழ்வரகு > கேவர்
வாழ்க்கைப்படு > வாக்கப்படு!
பெய்தி > பேதி. ( மலம் ஓழுங்குடன் கழிக்காமல்
நீராய் எருவாயாற் பெய்தல்)
செய்தி > சேதி.
தேய்கம் > தேகம் ( தேய்ந்தழியும் உடல்)
செய்வை> சேவை.
உய்த்தி > உத்தி.
வாய்த்தி > வாத்தியார். ( வாய்ப்பாடம் சொல்பவர்)
வேய்சி > வேசி. ( அணிகளும் உடையும்
வேய்ந்து மயக்குபவள்)
தாய்தி > தாதி.
ஓய்சனை> ஓசனை > யோசனை.
( ஓய்ந்து சிந்தித்தல்)
செய்வகன் > சேவகன்.
வாய்ந்தி > வாந்தி. ( வாய்மூலம் திரும்பி
வருதல்)
வேய்ந்தன் > வேந்தன்.
சாய்க்கடை > சாக்கடை.
தாழ்ப்பாள் > தாப்பாள்
சாய்த்தியம் > சாத்தியம்
( வெற்றிகரமாய்ச் சாய்த்தல்)
சேர்மி > சேர்மித்தல் > சேமித்தல்.
நேர்மி > நேர்மித்தல் > நேமித்தல். ( நியமித்தல் வேறு)
தீர்வு > தீவு ( நீரால் தீரச் சூழப்பட்ட நிலம்)
பாழ்: > பாழ்வு> பாழ்வம் > பாவம்
இன்னும் :
விழுபூசி > விபூதி. (விழுமிய பூசுதல்) த-ச போலி
விழுபற்று > விபத்து.
( வீழ்ச்சி பற்றுதல் அல்லது அடைதல்)
எம் இடுகைகளிலிருந்து கிடைப்பன இன்னும் பல.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
Please feel free , stating your name or reference, to make any comment relevant to the contents, useful to readers, enhancing the knowledge on the subject-matter . We encourage discussion. Thank you.